Quyết liệt thực hiện chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố

14:20 08/12/2022

Những ngày này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương đồng loạt tiến hành tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đối với 100% cơ sở trên địa bàn. Từ đó để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC.

Quyết liệt thực hiện chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH 

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 21.000 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, trong đó số cơ sở do Công an quản lý là trên 6.000 cơ sở; số lượng cơ sở do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP quản lý là hơn 1.000 cơ sở; Công an cấp huyện quản lý hơn 5.000 cơ sở và  UBND cấp xã quản lý là 15.616 cơ sở.

Xác định đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH theo Kế hoạch 513 của Bộ Công an là một “chiến dịch” đặc biệt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân. Do đó, ngay sau khi Bộ Công an có Kế hoạch, Giám đốc CATP đã chỉ đạo các lực lượng CATP, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra quyết liệt, toàn diện đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa.

Từ đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế, bất cập và những vi phạm trong công tác PCCC. Đồng thời, công an các đơn vị địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC.

Tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố từ ngày 17/10/2022 đến ngày 12/12/2022.

Bà Đỗ Thị Loan, Giám đốc Xí nghiệp xăng dầu Petec Hải Phòng chia sẻ: “Hàng năm Xí nghiệp thường xuyên được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP kiểm tra an toàn về PCCC và hướng dẫn tập huấn, huấn luyện cho đội chữa cháy của đơn vị, cũng như phối hợp với Xí nghiệp trong diễn tập phương án PCCC. Chúng tôi luôn xác định, thực hiện tốt các quy định về luật PCCC không chỉ bảo đảm an toàn về tài sản cho đơn vị mà còn đảm bảo sức khoẻ, an toàn tính mạng cho chính mình và người lao động.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Phòng PC07) CATP, thực hiện nghiêm kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 của Bộ Công an về Tổng kiểm tra, rà soát về PCCC và CNCH. Từ 15/10/2022-02/12/2022, Công an thành phố đã tiến hành rà soát đối với 18.024/21.827 cơ sở (82,57%); trong đó, PC07 đã tiến hành kiểm tra đối với 910/1150 cơ sở, đạt tỷ lệ 79%; Công an cấp huyện kiểm tra 3994/5061 cơ sở, đạt tỷ lệ 78,9%; UBND cấp xã kiểm tra 13120/15616, đạt tỉ lệ 84%.

Hội thao PCCC &CNCH tại Xí nghiệp xăng dầu Petec Hải Phòng

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 755 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng; Tạm đình chỉ hoạt động 229 cơ sở; đình chỉ hoạt động 90 cơ sở;  Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 94 cơ sở. Trong quá trình kiểm tra đã ghi nhận 485 trường hợp cơ sở xin dừng, tạm dừng hoạt động.

Song song với việc tăng cường các biện pháp và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo tổng rà soát, kiểm tra đúng tiến độ đề ra, Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng PC07 thành lập các tổ công tác đặc biệt, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn thành phố vào ban đêm, ngày thứ 7 và chủ nhật nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC nhất là các trường hợp quán karaoke, bar, vũ trường hoạt động “chui”, các trường hợp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình kiểm tra đột xuất, khi phát hiện cơ sở vi phạm và tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, Phòng PC07 tiến hành thông báo tới chính quyền địa phương, Sở Văn hóa và thể thao, Phòng Văn hóa thông tin và công khai trên Cổng thông tin điện tử Thành phố, Công an thành phố cũng như các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân cùng giám sát.

Đồng thời, Công an thành phố và UBND cấp xã tiếp tục tổng kiểm tra, rà soát, phát hiện những vi phạm, thiếu sót về PCCC để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến dịch cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH; chú trọng rà soát đối với những cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ những cơ sở không chấp hành quy định về PCCC, không đảm bảo an toàn PCCC, có nguy cơ cao nhằm góp phần giảm thiểu những vụ cháy có thể xảy ra, bảo đảm an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Cùng với đó, các lực lượng CATP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng mô hình điển hình an toàn phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, các mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, chợ…; nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC và CNCH, từ đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển - kinh tế của thành phố.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông