Quyết liệt truy bắt kẻ mang án chung thân lẩn trốn ở đèo Hải Vân

20:36 06/06/2020

Đến 21h15 tối ngày 5/6, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tổ chức truy bắt Triệu Quân Sự (29 tuổi, quê quán huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) tại khu vực đèo Hải Vân thuộc địa phận (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Dù thấm mệt sau gần 30h căng sức truy tìm đối tượng, nhưng các chiến sĩ Công an, quân đội vẫn không rời hiện trường, quyết tâm không để đối tượng lợi dụng đêm tối tẩu thoát.
Phụ trách công tác truy bắt đối tượng tại đèo Hải Vân, Thượng tá Trần Cảnh, Phó Trưởng phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng cho biết hàng trăm CBCS các đơn vị thuộc Công an TP Đà Nẵng làm chủ công, phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tìm kiếm, truy bắt đối tượng trong hai ngày qua.

Ngay tại nhà ông Nguyễn Thành ở tổ 1 Hòa Hiệp Bắc, ngay trên đèo, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu; Thượng tá Trần Hải Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Thượng tá Lê Thành Dũng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát Cơ động Công an TP cùng lãnh đạo Cơ quan Điều tra Hình sự Quân Khu 5 liên tục bàn bạc, hội ý về công tác vây bắt, theo diễn biến thực tế của tình hình.

Suốt tối ngày 4 sang ngày 5/6, lực lượng chức năng tổ chức theo nhóm, dùng đèn pin xuyên rừng tìm kiếm nhưng đối tượng mất dấu. Do thời tiết nắng nóng, lực lượng truy bắt khá vất vả và mất sức. Tuy vậy, các tổ công tác đều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được phân công. Nhiều người dân địa phương đã mang cơm nước cho lực lượng vây bắt tội phạm. Một số người thông thuộc địa hình còn nhiệt tình dẫn đường cho lực lượng chức năng vào sâu trong các khu vực đối tượng có thể ẩn náu.

“Ngay chiều tối ngày 4/6, chúng tôi đã đưa chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm. Nhiều người dân ở tổ 1 Hòa Hiệp Bắc đã nhất nhiệt tình dẫn đường, hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt đối tượng trốn trại ”- Thượng tá Lê Thành Dũng chia sẻ.

 
 
Nơi Sự bỏ xe máy, theo đường mòn chạy trốn vào rừng

Lực lượng chức năng tiếp tục chia làm nhiều mũi, khoanh vùng khu vực đối tượng có thể lẩn trốn trên núi và khu vực từ chân đèo lên phía đỉnh đèo, bên taluy âm của đèo và dọc đường ray xe lửa. Một số tổ triển khai rà soát khu vực suối Lương, chủ động đón bắt nếu đối tượng tìm ra bờ suối uống nước. 

Công an Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội Biên phòng cũng tiến hành kiểm tra tàu thuyền di chuyển trên Vịnh Đà Nẵng, phía Cửa Khẻm, Làng Vân, đồng thời yêu cầu kiểm tra và khuyến cáo tránh xa khu vực nghi ngờ đối tượng lẩn trốn, đề phòng nguy hiểm.

 
 
Lực lượng Công an và quân đội truy tìm phạm nhân trốn trại tại đèo Hải Vân

Tuy nhiên, vốn lớn lên ở vùng núi, từng là một chiến sĩ nghĩa vụ trải qua các đợt huấn luyện khắc nghiệt ở thao trường và từng trốn trại trước đó một lần nên Sự chắc chắn có nhiều phương thức để đối phó với lực lượng truy bắt. Cùng với việc lợi dụng địa hình rừng núi rậm rạp, rộng lớn để ẩn náu, không loại trừ đối tượng đã nhanh chóng di chuyển xa địa điểm bị phát hiện.

Chiều 5/6, trước khi trời tối, lực lượng Công an đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng đã lập điểm chốt trên đỉnh đèo Hải Vân, đề phòng đối tượng vượt rừng sang khu vực Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên- Huế). Công an quận Liên Chiểu cũng đã tiến hành kiểm tra các trang trại, các lán trại của người dân trên rừng, đồng thời đề nghị di tản trẻ em, phụ nữ rời khỏi lán trại, đề phòng đối tượng xuất hiện, có hành vi manh động.

Trong 2 ngày 4 và 5/6, Đại tá Trần Mưu-Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thường xuyên có mặt để nắm bắt tình hình, chỉ đạo Công an truy bắt. “Do rừng núi rộng lớn, nên sáng 6-6 chúng tôi sẽ sử dụng fly cam để tìm kiếm đối tượng. Chúng tôi đang đưa ra các giải pháp để không chế, bắt giữ khi phát hiện đối tượng, phòng ngừa đối tượng tấn công để tẩu thoát, không loại trừ phương án tiêu diệt nếu đối tượng tấn công người dân hoặc chống trả lực lượng vây bắt”- Đại tá Trần Mưu quyết liệt.

Theo thông tin Báo CAND nắm bắt được, ngày 5/6, chó nghiệp vụ đã đánh được hơi và lần theo dấu vết đối tượng được một đoạn nhưng đến gần một khe suối thì thì mất dấu. Hình ảnh camera giám sát các chuyến tàu chở khách trong đêm đến ngày 5/6 không phát hiện dấu hiệu khả nghi liên quan đến đối tượng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đối tượng có thể rời khỏi khu vực bằng việc nhảy lên tàu hàng hoặc các cách thức di chuyển khác. 

Vì vậy từ sáng ngày mai, cùng với việc đẩy mạnh tìm kiếm tại khu vực đèo Hải vân, lực lượng chức năng sẽ mở rộng địa bàn tìm kiếm, truy bắt đối tượng Triệu Quân Sự. Cơ quan Công an kêu gọi người dân khi phát hiện đối tượng nghi vấn, lập tức thông tin, trình báo để hỗ trợ bắt giữ đối tượng.

Đông đảo phóng viên báo chí có mặt theo dõi diễn biến cuộc truy bắt

Như Báo CAND đã thông tin, chiều ngày 3/6, Sự đã trốn khỏi Trạm giam quân sự khu vực miền Trung (T10, đóng trên địa bàn xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) khi đang thụ án tù chung thân về các tội giết người, cướp tài sản, đào ngũ và trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngay khi phát hiện sự việc, Trại đã báo về lãnh đạo Quân khu 5 và phối hợp với lực lượng Công an, quân sự tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truy bắt đối tượng, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an các địa phương lân cận tổ chức chốt chặn, kiểm soát trên các tuyến giao thông để truy tìm. Ngay sau đó, Trạm giam quân sự khu vực miền Trung cũng ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Triệu Quân Sự.

Trên đường chạy trốn, khoảng 19h tối 3/6, Sựu đã cướp 1 chiếc ĐTDĐ của chị Nguyễn Thị Hiếu, nhân viên trực gác chắn tàu hỏa tại chốt gác Núi Khởi (thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Đến 23h cùng ngày, một người dân tại xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn) bị mất một chiếc xe máy để dùng làm phương tiện chạy trốn.

Phút nghỉ ngơi giữa trưa của các chiến sĩ Cảnh sát Cơ động

Lúc 16h25 ngày 4/5, khi ra đến chân đèo Hải Vân, thấy lực lượng kiểm soát quân sự Quân khu 5 cùng Công an TP Đà Nẵng đang kiểm soát, Sự phóng xe vượt trạm, phóng lên đèo. Chạy được khoảng 2km, (đến Km 912+200, thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc), thấy lực lượng chức năng đuổi rát phía sau, đối tượng này bỏ xe, theo một lối mòn chạy vào rừng. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, ngay chiều tối 3-6 đến nay, lực lượng quân sự và Công an đã huy động lực lượng bao vây, chốt chặn các tuyến đường bộ, đường sắt qua đèo Hải Vân.

Theo CAND

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông