Quyết tâm khẳng định vị thế, thương hiệu Trường Đại học Hải Phòng trên toàn quốc và khu vực

    10:56 29/10/2020

    Sáng 28-10, trong không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025, Trường Đại học Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, năm học 2020-2021. Đồng chí Lê Khắc Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đến dự và tặng hoa chúc mừng tập thể nhà trường; cùng dự có lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ GD-ĐT, các sở, ngành thành phố, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường; Lớp trưởng, Bí thư các lớp sinh viên chính quy; sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường.

    Các đại biểu dự Lễ khai giảng Trường Đại học Hải Phòng

    Sau nghi lễ chào cờ, các đại biểu, thầy cô giáo và sinh viên đã nghe Bí thư Đảng ủy nhà trường Nguyễn Văn Kính đọc thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi  ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021.

    Bí thư Đảng ủy nhà trường Nguyễn Văn Kính đọc thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi  ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021

    Đọc diễn văn khai giảng, PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường khẳng định, năm học vừa qua diễn ra các hoạt động kỷ niệm 60 năm truyền thống xây dựng và phát triển Nhà trường (1959-2019) và tổ chức Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025; học kỳ II diễn ra trong một tình thế hết sức khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19; cùng với đó là sự thay đổi lớn về nhân sự chủ chốt của Đảng bộ và Ban Giám hiệu Nhà trường. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với sự cố gắng, quyết tâm của tập thể cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

    PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường đọc diễn văn khai giảng

    Nhà trường bắt đầu triển khai 5 chương trình đào tạo trọng điểm, gồm: Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tự động, Quản trị du lịch, Kế toán doanh nghiệp, Kinh tế ngoại thương; mở một số chương trình đào tạo liên thông và đào tạo ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Đào tạo sau đại học tiếp tục được duy trì với 5 ngành đào tạo thạc sĩ và 2 ngành đào tạo tiến sĩ. Bên cạnh đó, hoạt động của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đạt nhiều kết quả tốt, đã ký kết với 23 trường đối tác về giáo dục quốc phòng, an ninh cho HSSV.

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao lẵng hoa của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chúc mừng nhà trường

    Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong việc quản lý tổ chức thi và chấm thi, đảm bảo chặt chẽ, chính xác. Đã hoàn thành 70.426 giờ nghiên cứu khoa học công nghệ (vượt 1,55 lần so với đăng ký đầu năm; phối hợp với Sở KHCN Hải Phòng hỗ trợ chuyển giao công nghệ về địa phương 3 dự án khoa học; nghiệm thu thành công 1 đề tài KHCN cấp thành phố. Nhà trường cũng đã kí kết 3 văn bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác của Trung Quốc; tiếp tục thực hiện hiệu quả các dự án có yếu tố nước ngoài, như: Dự án đào tạo giáo viên tiếng Nhật, Dự án Erasmus về việc chọn cử sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, Dự án SAUNAC về tăng cường năng lực trong giáo dục đại học và sau đại học Liên minh các mạng lưới đô thị châu Á bền vững, Dự án dạy - học tiếng Hàn qua video. Hiện nhà trường đang quản lý và đào tạo 334 sinh viên nước ngoài đến từ Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc.

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chỉ đạo

    Nhà trường vinh dự có 1 người được công nhận học hàm Phó Giáo sư, 12 người bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, 4 người tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên được tập trung; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho sinh viên để đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc. Nhà trường tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa, hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó với số tiền hơn 300 triệu đồng…

    Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố tặng Trường Đại học Hải Phòng

    Để khẳng định vị thế, thương hiệu của Trường Đại học Hải Phòng trong hệ thống các trường Đại học, Học viện trên toàn quốc và khu vực, trong năm học 2020-2021, Phó Hiệu trưởng phụ trách Đại học Hải Phòng giao nhiệm vụ và kêu gọi các thầy giáo, cô giáo hãy nêu cao tinh thần gương mẫu trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; đề nghị các em sinh viên, đặc biệt là các em tân sinh viên hãy chủ động, tích cực học tập rèn luyện, có tinh thần khắc phục khó khăn, có ước mơ, hoài bão vì ngày mai lập nghiệp, xứng đáng với niềm tin yêu của các thế hệ cán bộ giáo viên nhà trường.

    Các tập thể, cá nhân nhận Cờ thi đua của UBND thành phố

    Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận thành tích của các cán bộ viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên Trường Đại học Hải Phòng trong năm học 2019-2020 và những năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, xu hướng của giáo dục đại học hiện đại là đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; đồng thời phải chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về việc phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng đã khẳng định “Xây dựng, phát triển hệ thống các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trọng điếm phát triến khoa học - công nghệ biển của cả nước”. Mục tiêu phổ quát này cũng đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

    Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của UBND thành phố

    Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị trong năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo, tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên Trường Đại học Hải Phòng tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp quyết liệt, đồng bộ thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và thành phố, tích cực góp phần xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; nhanh chóng hoàn thành quy trình thành lập Hội đồng Trường khóa II theo chỉ đạo của UBND thành phố và chuẩn bị tốt công tác nhân sự chủ chốt của Nhà trường, khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 một cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trong điều kiện tự chủ đại học; tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giảng viên theo hướng hiệu lực, hiệu quả; xây dựng giải pháp đổi mới, đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các chương trình đào tạo đại học theo hướng tiệm cận với chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên để cung cấp được nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong nước và quốc tế…

    Nhân dịp này, Trường Đại học Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về thành tích trong năm học 2019-2020; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông