Rộ mùa quả Việt, giá hoa quả Trung Quốc mất giá

18:04 24/06/2021

Như thường lệ, mỗi khi mùa hè đổ về cũng là lúc nhiều loại hoa quảđược trồng trong nước ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam rộ vụ thu hoạch, đây cũng là nguyên nhân khiến giá một số loại hoa quả trên thị trường đua nhau lao dốc. Tuy nhiên hầu hết hoa quả giá rẻ đều được cho là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, còn những sản phẩm thu hoạch trong nước cơ bản giữ ổn định.

 Mùa hè là mua thu hoạch của nhiều loại hoa quả đặc sản

          Năm nay, do tác động của một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên việc lưu thông theo mô hình lưu động không phổ biến nhiều trên các tuyến đường, tuy nhiên tại các khu vực chợ tự phát, hoa quả đang được bán với số lượng rất lớn.

Ông T. - một tiểu thương ở đường Cát Bi (Hải An) cho biết, trước kia vợ chồng ông thường thuê ô tô tải bày bán lưu động trên đường Phạm Văn Đồng, nơi có khá nhiều người lao đông qua lại. Nhưng từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, việc bán lưu động không thuận lợi nên vợ chồng ông T. mua hàng về đổ ra bán lẻ trên đường Cát Bi vào mỗi buổi sáng.

          “Gọi là đường, nhưng khu vực này là nơi tập kết nguồn hàng từ các nơi cho chợ đầu mối cầu Rào, nên vợ chồng tôi cũng buôn bán được…” – ông T. chia sẻ. Thời gian này ông T. chủ yếu bán hai loại hàng chính là dưa hấu và mận, với giá niêm yết rõ ràng: dưa hấu ruột đỏ 10k/kg; mận 15k/kg. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, ông T. nói: “Đây toàn hàng thuộc diện giải cứu của Việt Nam, chứ hàng Trung Quốc dịp này khó bán lắm”.

Ông T. cho biết thêm, cũng có hôm vợ chồng ông lấy thêm vải thiều về bán, nhưng năm nay vải thiều gặp nắng nóng, rộ vụ, chín nhanh nên khó bảo quản, bán không chạy. Cũng theo ông T. mùa hoa quả của Việt Nam cũng là mùa của nhiều loại quả Trung Quốc, hàng Trung Quốc vẫn được nhập về nhiều, mẫu mã đẹp nhưng so với dịp trước đang mất giá rất nhiều.

          Theo gợi ý của ông T., người viết bài đi khảo sát tại một số điểm bán lẻ trong khu vực nội thành, quả nhiên hàng hóa được cho là xuất xứ Trung Quốc đang có giá rất rẻ. Chẳng hạn loại mận quả tròn bóng bẩy chỉ từ 15 nghìn đồng/kg, mận cơm có giá đắt hơn là 20 nghìn đồng/kg, đào 13 nghìn đồng/kg… Một trong những loại quả từ trước đến nay vẫn được liệt vào danh mục hàng xa xỉ là nho cũng giảm rất mạnh.

Cụ thể nho đen không hạt chỉ có giá từ 80 nghìn đồng/kg, nho đỏ quả to, chùm đều, một số chỗ chào là nho “Mỹ” cũng chỉ từ 60 nghìn đồng/kg, nếu so sánh về hình thức bên ngoài, thì mức giá này chưa bằng một nửa giá bán lẻ tại các siêu thị. Tuy nhiên sản phẩm trong siêu thị được đóng gói cẩn thận, có tem nhãn ghi xuất xứ sản phẩm và được bảo quản trong chế độ bảo ôn nên nhìn “nuột” hơn.

          Theo thông lệ của những năm trước, khi hoa quả của Trung Quốc giảm giá thì hàng nội địa cũng giảm theo, nhưng năm nay điều này cơ bản không diễn ra. Cần phải nhắc lại, vào mùa vải năm nay, tất cả các loại vải quả đều vượt qua sự cạnh tranh của thị trường, đạt mức giá cao và ổn định nhất từ trước đến nay, đây cũng là điều ngoài dự báo trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khi mà vào thời điểm đầu vụ loại đặc sản này còn bị đưa vào “giải cứu” nhất là vải Lục Ngan (Bắc Giang).

Nhãn năm nay được mùa, sẽ tác động mạnh vào thị trường hoa quả

Hiện tại, vải đã vãn vụ, hoa quả Việt chủ yếu là dưa hấu, mận, mít dứa, xoài… thì giá đều ổn định ở mức khá. Dưa hấu phổ biến trong khoảng từ 10 nghìn đồng đến 15 nghìn đồng/kg tùy theo loại, dứa đang được bán 7 nghìn đồng/quả, xoài cát từ 15 nghìn đồng/kg...

          Kết quả khảo sát cũng cho thấy, thị trường hoa quả sẽ kéo dài sự ổn định với mức giá dễ chịu, bởi chỉ thời gian ngắn nữa nhiều loại quả ngon sẽ vào thu hoạch đại trà. Ở khu vực phía Bắc thì nhãn là chủ đạo, dự báo là loại quả này sẽ chiếm quyền chi phối thị trường không kém gì vải thiều, bởi mấy năm gần đây sản lượng nhãn trong nước rất lớn, chất lượng tốt, luôn là đối thủ cạnh tranh thượng phong so với hoa quả Trung Quốc.

Trong khi đó, ở khi vực phía Nam các loại quả ngon như chôm chôm, vú sữa, bưởi các loại cũng sẽ góp mặt vào sự cạnh tranh của hoa quả Việt, góp phần tạo cơ hội cho người tiêu dùng được ăn đặc sản giá rẻ.

          So với các địa phương khác, Hải Phòng những năm gần đây không còn thế mạnh về trồng các loại cây ăn quả. Đơn cử như mùa hè năm nay chỉ còn một diện tích khá nhỏ, tập trung ở Tiên Lãng chủ yếu trồng dưa hấu truyền thống và dưa lê tiêu thụ tại chỗ, cùng với một diện tích cũng khiêm tốn ở xã Bát Trang (An Lão) trồng vải và nhãn.

Nguồn nhập hoa quả của Hải Phòng vẫn chủ yếu từ các địa phương lân cận, ở miền Nam và Trung Quốc, cùng một số sản phẩm cao cấp khác qua phân phối của các siêu thị. Việc cung cấp hoa quả cho thị trường Hải Phòng khá thuận lợi, bằng cả đường bộ, đường sông và hàng không nên giá bán lẻ chênh lệch không nhiều với giá các vùng sản xuất.

Có thể thấy, việc giảm giá một số sản phẩm, nhìn từ yếu tố tích cực đang giúp thị trường hoa quả bình ổn tốt, thỏa mãn yêu cầu của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thu nhập thấp.

Mặc dù vậy, vấn đề đặt đặt ra là những bức xúc về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chưa thực sự được giải tỏa, bởi nỗi lo từ việc sử dụng thuốc bảo quản vẫn hiện hữu.

Nhất là khi các nguồn phân phối qua thị trường truyền thống về cơ bản vẫn ngoài tầm kiểm soát, cả về chất lượng lẫn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông