Sách với cán bộ chiến sỹ Công an

12:11 28/04/2018

Nhân Ngày sách Việt Nam (21-4) lần thứ 5 năm 2018, Phòng Tham mưu CATP (PV11) đã có sáng kiến tham mưu lãnh đạo CATP tổ chức Hội thi “Sách với CBCS Công an” trong khối Tham mưu-Xây dựng lực lượng-Hậu cần. Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 14 đơn vị trong khối, mở rộng có thêm CAH An Lão, Phòng CSGT bộ-sắt (PC67) và Phòng An ninh kinh tế (PA81) cũng hăng hái tham gia.

Các hoạt động phục vụ cho 4 Phần thi của đông đảo các bạn trẻ đến từ các đơn vị đã nhân thêm nhiều ý nghĩa cho Ngày sách Việt Nam góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong toàn lực lượng CATP, hướng tới một xã hội học tập…

Từ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP trong năm 2017, 100% các đơn vị trong lực lượng đều triển khai xây dựng “Tủ sách pháp luật”. Hơn thế, nhiều đơn vị đã bố trí phòng đọc sách riêng, cầu kỳ mời cả cán bộ chuyên môn của Thư viện thành phố về tư vấn cách sắp xếp, quản lý sách sao cho thật bài bản và khoa học.

Chính vì thế, Phần thi Phòng đọc sách đẹp đã được Ban tổ chức đưa vào là một trong 4 nội dung của Hội thi “Sách với CBCS Công an”. Sáng 5-4, Ban giám khảo do Thạc sỹ Dương Hoàng Anh-Trưởng Phòng thư viện cơ sở của Thư viện KHTH thành phố làm Trưởng ban đã tiến hành đi tham quan và chấm điểm tại 7 đơn vị đăng ký tham gia Phần thi quan trọng này.

Từ thực tế tại 7 phòng đọc, thư viện cho thấy, lãnh đạo các đơn vị đều hết sức quan tâm đầu tư để CBCS có nơi đọc sách khang trang, sạch đẹp, có nội quy cụ thể; các trang thiết bị cần thiết như hệ thống giá sách, kệ, tủ, bàn ghế, máy tính đều có đầy đủ. Một số đơn vị có sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang trí tạo không gian đẹp, rộng rãi, yên tĩnh, phục vụ tốt cho nhu cầu đọc, nghiên cứu của CBCS như PV11, PC67, PA81…

Các đơn vị cũng đều có ý thức trong sắp xếp, quản lý sách báo, phân loại sách theo từng chủ đề, có hệ thống sổ sách theo dõi cập nhật hằng ngày số lượt CBCS lên tra cứu đọc sách hoặc mượn sách; đều có sự phân công cụ thể cho tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phụ trách phòng đọc, nhiều đơn vị phân công cán bộ chuyên trách.

Bước đầu có đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính để nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo hướng “mở” giúp CBCS có thể đọc cả sách điện tử phục vụ nhu cầu tra cứu như PV11. Báo An ninh Hải Phòng đã tận dụng tốt các nguồn để thu thập, bổ sung cập nhật thường xuyên nên khá phong phú đa dạng: sách, báo chí, tranh ảnh… Phòng PC67 có số lượng tài liệu phong phú gồm 638 tên sách với trên 1000 cuốn, sắp xếp và quản lý khoa học.

Điều đáng nói nhiều hơn là các đơn vị cần tạo được không gian dễ chịu với cảm giác cho CBCS đến phòng đọc là thích đọc sách luôn, là đến nơi được thoải mái đắm chìm trong biển tri thức của nhân loại, được thư giãn, giải trí, hoặc đơn giản là học hỏi được một điều gì đó bổ ích, làm sáng tỏ thêm một tình huống pháp luật có liên quan đến công việc của mình.

Không chỉ phòng đọc mà mỗi chủng loại sách, mỗi cuốn sách bày biện, bố trí sao cũng cần tăng tính hấp dẫn, do đó cần chủ động liên hệ, phối hợp với cơ quan chuyên môn để được trao đổi, hướng dẫn về nghiệp vụ quản lý thư viện, phòng đọc, kịp thời cập nhật, bổ sung sách, tài liệu mới. Chứ nói như Thạc sỹ Hoàng Anh chỉ bày sách cho đẹp, chả bao giờ ai động đến thì đó chỉ là những “cuốn sách chết”.     

Ở Phần thi sưu tầm sách, kết quả cho thấy các đơn vị tham gia đều có sự đầu tư nhiều thời gian, công sức, rất nhiều những quyển sách quý, độc, lạ đã được sưu tầm. Có những tài liệu cổ từ những năm 30, 40 của thế kỷ trước. Hoặc những bộ sách chuyên khảo quý về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ có giá trị cao phục vụ trực tiếp cho công việc của lực lượng CAND.

Phần thi này vẫn còn rất tiềm năng bởi Hội thi mới là lần đầu, khi có ý thức đọc sách, yêu sách, chắc chắn sẽ có nhiều bạn trẻ hướng tới mục tiêu sưu tầm sách hay, sách lạ, sách đẹp, sách cổ… hứa hẹn sẽ có nhiều cuốn sách hấp dẫn hơn đến với Hội thi sau.

Đến với CATP dịp này, ai yêu sách hẳn sẽ được CBCS của các đơn vị tham gia dẫn lên Trung tâm Chỉ huy để tham quan Phần thi trưng bày sách. Phần thi này cho thấy các đơn vị có sự đầu tư chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng thể hiện sự nghiêm túc và yêu quý sách đến nhường nào. Rất nhiều biểu tượng, mô hình sách đẹp, ý nghĩa được sắp xếp trang trí cầu kỳ giàu ý tưởng độc đáo, mang đến nhiều ấn tượng bất ngờ đối với Ban giám khảo và người xem.

Với các tiêu chí xếp sách có chủ đề ý tưởng, nghệ thuật, đẹp, lạ với các phụ kiện trang trí khá cầu kỳ, các đơn vị đưa đến Hội thi một không gian tưng bừng, nhộn nhịp, thu hút nhiều CBCS của các đơn vị khác đến tham quan, học hỏi. Điển hình như Phòng PC67 với mô hình Quảng trường Nhà hát Lớn thành phố. CAH An Lão với mô hình Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ CATP với chủ đề biển đảo.

Báo An ninh Hải Phòng với mô hình cầu Bính chuyển tải thông điệp sách báo là cây cầu tri thức đưa thành phố phát triển đồng thời thể hiện mong muốn được chung tay cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân nối liền những miền quê, vùng khó khăn. Gian trưng bày sách của Phòng PV11 chững chạc với con số 18-4 ngày truyền thống của lực lượng Tham mưu và điệp trùng các hình khối. Phòng Hậu cần cầu kỳ, tỉ mẩn với những cuốn sách, trang sách gấp thành hình sao, những bông hoa, con chữ theo hình khối 3D…

Nhưng hấp dẫn nhất chính là phần thi Hùng biện về cuốn sách yêu thích, 17 thí sinh đã mang đến những cho tất cả khán phòng những cung bậc đầy cảm xúc khi nói về tác phẩm mình tâm đắc. Trong đó phải kể đến phần hùng biện của  Thượng úy Hoàng Thị Châu Giang, Phòng PC67 đã chia sẻ những cảm nhận của bản thân về cuốn sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ trong CAND” của Thượng tướng, GS-TS Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chủ biên.

Với giọng nói truyền cảm, lôi cuốn, đồng chí đã giới thiệu về cuốn sách, cũng như bài học quý báu khi áp dụng vào thực tiễn công tác cũng như rèn luyện tác phong, thái độ phục vụ nhân dân qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND ngày càng đẹp hơn.

Hay bằng lối dẫn chuyện tự nhiên, mộc mạc, đầy chân thành, thông qua tác phẩm yêu thích “Để yên cho bác sỹ hiền”, Trung úy Lê Thu Hằng, Bệnh viện CATP đã kể về những nhọc nhằn, khó khăn và sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ khoác trên mình chiếc áo blue trắng. Đồng chí còn tâm sự về các góc khuất trong nghề, bức xúc của bệnh nhân, nhưng vượt lên trên hết đó là tình yêu nghề, sự tận tâm trong cứu chữa người bệnh của tập thể y bác sỹ Bệnh viện CATP nói riêng và ngành y nói chung.

Và còn tác phẩm tâm đắc, gối đầu giường của Trung úy Nguyễn Thị Thùy Dung, Phòng PX16 - “Chủ tịch Hồ Chí Minh với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc” (NXB CAND). Với các dẫn chứng cụ thể, đồng chí đã giới thiệu cho mọi người những bài học tuy giản dị nhưng vô cùng quý giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng dựng lực lượng, công tác chuyên môn cho lực lượng CAND.

Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng phòng Phòng Tham mưu CATP cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công viêc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ”. Bởi sách là kho tàng, là nguồn tri thức rất quan trọng và vô tận đối với tất cả. Chính vì vậy Hội thi nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách đối với CBCS CAHP, góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong lực lượng CATP, hướng tới một xã hội học tập, duy trì một nét đẹp trong đời sống xã hội. 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích