Sân khấu Hải Phòng với cuộc chiến chống tham nhũng

20:58 27/06/2024

Đoàn Kịch nói Hải Phòng vừa giành thắng lợi lớn tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 với tấm huy chương Vàng cho vở “Bắt quỷ” - của nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương. Đây được xem là một hiện tượng đáng mừng hiếm thấy khi sân khấu thành phố Cảng không đứng ngoài cuộc chiến phòng chống tham nhũng.

Với “Bắt quỷ”, nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương đã khá dũng cảm, mạnh tay đề cập tới những mảng tối mưu toan, tư lợi, tha hóa biến chất của một số cán bộ cấp cao, địa phương, những kẻ có địa vị trong xã hội đã gây ra bao hệ lụy xấu cho người dân và đất nước.

Tất cả những tội lỗi xấu xa đó đã được tác giả kịch bản phẫn nộ, lên án qua những hình tượng nghệ thuật được sân khấu hóa cao. Và theo đúng quy luật, tất cả đã gặp phải những hậu quả không thể tránh khỏi, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Vở diễn do Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo nội dung, Đoàn Kịch nói Hải Phòng thực hiện dàn dựng.

Đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai cho biết: Mọi kịch bản đều chứa đựng những áp lực riêng. Điều quan trọng là phải biết biến áp lực trở thành động lực.

Thời gian gần đây, công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước càng trở nên "nóng” hơn bao giờ hết, tôi đã cùng tác giả và ekip thực hiện tập trung phân tích sâu về các số phận các nhân vật. Vở diễn được chia làm 2 tuyến. Một là những nhân vật tạo ra hệ lụy cho xã hội và một tuyến nhân vật (người thân) chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tội lỗi đó gây nên.

Cảnh trong vở diễn “Bắt quỷ” biểu diễn tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên

Cuối cùng, đạo diễn, tác giả kịch bản và toàn bộ ê-kíp tham gia đã cùng thống nhất quan điểm và “Bắt quỷ” đã thành công lớn. Được biết, vở diễn ngoài Đạo diễn Bùi Như Lai còn có một tập thể các tên tuổi lớn khác cùng tham gia dàn dựng gồm: Họa sĩ - NSND Doãn Bằng; Âm nhạc - NSƯT Tiến Minh; Biên đạo múa - Lê Phương; Âm thanh - Quyết Thắng; Ánh sáng - Việt Tuấn; Chỉ huy biểu diễn - Nghệ sĩ Đăng Khoa; Chịu trách nhiệm chương trình - Trưởng Đoàn kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu cùng tập thể diễn viên của Đoàn.

Đáng nói, ngay từ buổi thẩm định vở diễn trước khi Đoàn Kịch nói Hải Phòng lên đường tham dự Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên, NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã đánh giá rất cao từ nội dung kịch bản cho đến toàn bộ chất lượng của vở.

Đông đảo khan giả tỉnh Thái Nguyên và công chúng yêu nghệ thuật trong cả nước thưởng thức vở kịch nói “Bắt quỷ”

Rất tâm đắc với đề tài của “Bắt quỷ”, NSƯT Tiến Minh - người thực hiện các yêu cầu về âm nhạc cho vở kịch chia sẻ: Hải Phòng đang tìm được hướng đi tốt cho sân khấu, nhất là tạo thói quen mới trong thưởng thức nghệ thuật của người dân.

Kết quả đầu tư cho văn hóa tưởng như vô hình nhưng kết quả là hữu hình. Đó là đời sống tinh thần của con người ngày càng cao.

Kết thúc liên hoan, với 23 vở kịch nói quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, Ban tổ chức đã trao huy chương Vàng cho 3 vở diễn, gồm: “Bắt quỷ” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng); “Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam) và “Vòng tròn bội bạc” (Nhà hát Kịch Hà Nội). Ngoài ra, Đoàn Kịch nói Hải Phòng còn giành thêm 2 huy chương Vàng cá nhân và 2 huy chương Bạc cá nhân cho các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn.

Đoàn Kịch nói Hải Phòng vừa giành thắng lợi lớn tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 với tấm huy chương Vàng cho vở “Bắt quỷ”

Ông Phùng Tuấn Mạnh, khán giả của tỉnh Thái Nguyên, sau đêm trực tiếp được thưởng thức vở diễn “Bắt quỷ” cho biết, Đoàn Kịch nói thành phố Hoa Phượng đỏ đã chọn đề tài rất hay, rất nóng, rất gần với cuộc sống. Điều này cho thấy sân khấu Hải Phòng đang có sự chuyển động và bứt phá mạnh mẽ cùng đất nước.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông