Sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học 2018-2019: Kỳ 1 - Niềm vui năm học mới

    10:03 31/08/2018

    Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, cùng với cả nước, hàng vạn học sinh các cấp của thành phố Hải Phòng sẽ bước vào năm học mới 2018-2019. Đến thời điểm này, hành trang cho năm học mới của thầy và trò tại nhà trường trên địa bàn thành phố đã được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo...

    Chuyên đề cấp thành phố "Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức" của Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân)

    Chuẩn bị nhân lực, CSVC tốt nhất

    Sáng 27-8, Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Lê Chân Nguyễn Trường Nguyên cho hay, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn quận đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, các trường trên địa bàn quận đã ổn định tuyển sinh các lớp đầu cấp khối mầm non và phổ thông.

    Năm học mới này, quận Lê Chân có tổng số 16 trường mầm non công lập, 12 trường tiểu học, 10 trường THCS. Các cơ sở giáo dục công lập này đáp ứng yêu cầu đào tạo 158 lớp học mầm non với 4.754 trẻ (trẻ mẫu giáo là 139 lớp với 4.304 cháu, trẻ nhà trẻ 19 lớp với  450 cháu); 459 lớp bậc tiểu học với 20.336 học sinh ( trong đó có 196 lớp học 2 buổi/ngày);  310 lớp bậc trung học cơ sở với 14.150 học sinh.

    UBND quận, Phòng GD-ĐT quận đã chỉ đạo các trường bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất trước thềm năm học mới. Cụ thể, trước đó, xác định là một địa bàn có mật độ dân cư đông, có nhiều trường trọng điểm của thành phố,quận dồn sức hoàn thiện các công trình cải tạo, sửa chữa trong hè, điển hình như: trường mẫu giáo Kim Đồng 3, THCS Võ Thị Sáu, THCS Tô Hiệu, Tiểu học Dư Hàng Kênh; đồng thời đầu tư thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các nhà trường, như: bàn, ghế, bảng...

    Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phòng GD-ĐT quận tăng cường mời giảng viên, chuyên gia của ngành GD-ĐT, Sở GD-ĐT để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho giáo viên.

    Điểm mới năm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hải Phòng, phòng GD-ĐT quận hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức ngày tựu trường vui vẻ cho học sinh làm quen môi trường học tập mới, đặc biệt là học sinh đầu cấp thuộc khối lớp 1 và lớp 6 dưới hình thức những ngày sinh hoạt tập thể tìm hiểu truyền thống nhà trường, làm quen bạn bè mới, thầy cô giáo...

    “Đến thời điểm này, tất cả các nhà cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã sẵn sàng đón lễ khai giảng năm học mới”, thầy Nguyễn Trường Nguyên cho hay...

    Nhiệm vụ trọng tâm năm học mới

    Có mặt tại Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của cô, trò nhà trường.

    Cô Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu cho biết, giáo viên nhà trường đã bắt đầu tập trung từ ngày 1-8, sau đó tổ chức họp triển khai nhiệm vụ tháng và phân công giáo viên chủ nhiệm nhận hồ sơ ở các khối lớp; sắp xếp thời khoá biểu cho năm học 2018-2019. Đội ngũ giáo viên của trường đã được quận tổ chức bồi dưỡng chính trị; đồng thời được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn đầy đủ.

    Năm học vừa qua khép lại đánh dấu một năm giáo dục hiệu quả đưa THCS Tô Hiệu tiếp tục là đơn vị giáo dục vững mạnh toàn diện của quận Lê Chân. Nhà trường là Đơn vị lao động xuất sắc cấp Thành phố; Liên đội nhận danh hiệu Đơn vị dẫn đầu Công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố; nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố, giấy khen của Chủ tịch UBND quận.

    Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả  nhiệm vụ năm học mới với những định hướng trọng tâm:

    Tiếp tục chú trọng dạy ngoại ngữ cho học sinh bằng việc triển khai giảng dạy môn Tiếng Anh theo đề án thí điểm ngoại ngữ quốc gia giai đoạn 2008-2020; triển khai 7 CLB Tiếng Nhật ở các lớp trọng điểm, đồng hành quản lý và đẩy mạnh chất lượng mô hình “Cộng sự tiếng Nhật” với Quỹ Japan Foundation; tăng cường các hoạt động hợp tác, giao lưu Quốc tế; tập trung công tác giáo dục đại trà và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc thi mang tính hội nhập Quốc tế như AMC, HOMC, Hóa Australia…; chú trọng công tác Đoàn- Đội, đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống, lối sống, giá trị sống cho học sinh thông qua các chuyên đề bảo vệ môi trường, tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, phòng chống xâm hại, phòng chống ma túy học đường…

    “Một năm học mới sắp bắt đầu, với quyết tâm cao nhất, tập thể hội đồng Sư phạm và toàn thể học sinh nhà trường sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018-2019”, cô Lê Thị Minh Tâm khẳng định.

    Không chỉ riêng trường THCS Tô Hiệu, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Lê Chân đều chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới. UBND quận, Phòng GD-ĐT quận Lê Chân cũng đã đề ra những mục tiêu trọng tâm: tiếp tục thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục đào tạo theo quyết định của UBND quận; tham mưu xây dựng thêm phòng học cho các trường Tiểu học, để tăng số lượng lớp học 2 buổi/ngày, đồng thời xây mới, sửa chữa, cải tạo với mục tiêu ưu tiên hạng mục công trình: nhà vệ sinh, phòng học cho trường tiểu học, những công trình xuống cấp nguy hiểm, rà soát các điều kiện, tham mưu xây dựng trường chuẩn quốc gia tại THCS Vĩnh Niệm.

    Bên cạnh đó, UBND quận, Phòng GD-ĐT quận tiếp tục thực hiện đánh giá, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp; ưu tiên bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1; tăng cường bồi dưỡng giáo viên qua mạng. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mới; áp dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực; triển khai các hoạt động giáo dục theo hướng gắn nhà trường với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương.

    Các nhà trường chủ động nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, trong đó tổ chức dạy tiếng Nhật tại 6 trường và triển khai thêm tại những trường phụ huynh học sinh có nhu cầu theo hướng liên thông tiểu học lên THCS; khuyến khích các trường học chủ động mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế, các cơ sở giáo dục nước ngoài, tranh thủ tối đa hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên ngoại ngữ.

    Tăng cường bồi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

    Xây dựng đề án trường trọng điểm tại THCS Trần Phú, Ngô Quyền, tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và tự chủ tài chính khi có điều kiện tại trường mầm non Hoa Cúc và mẫu giáo Kim Đồng I.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông