Sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học 2018-2019: Kỳ 2 - Quan tâm đảm bảo ATGT, giáo dục đạo đức tư tưởng học sinh

    09:39 01/09/2018

    Những ngày đầu tiên đến trường mới, lớp mới luôn là kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Năm học này, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục quan tâm tổ chức “Ngày sinh hoạt tập thể” vào dịp đầu năm học, nhất là đối với học sinh đầu cấp nhằm tạo nền nếp, tác phong sinh hoạt trong nhà trường cho các em. Thực hiện hướng dẫn này, mỗi nhà trường có một nội dung phù hợp để truyền tải đến học sinh mới, trong đó nhiều trường tổ chức giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống tội phạm, giáo dục đạo đức tư tưởng học sinh...

    Các bé Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) tại Hội thi Rung chuông vàng

    Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất

    Năm học 2018-2019 đang đến gần. Những ngày này, cô trò Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) đang khẩn trương chuẩn bị Lễ khai giảng năm học mới. Cô Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng cho hay, nhà trường vừa tuyển sinh lớp 1 gồm 14 lớp với 528 học sinh, nâng tổng số học sinh các khối là 2.320 học sinh được bố trí vào 60 lớp.

    Được sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND quận, các cấp lãnh đạo ngành, thành phố, sự tin tưởng, ủng hộ của cha mẹ học sinh đặc biệt là sự cố gắng, quyết tâm của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên; trong năm học này nhà trường tiếp tục cố gắng trong công tác tham mưu, chỉ đạo, sắp xếp đội ngũ, bố trí CSVC để tổ chức được cho 100% số học sinh học 2 buổi/ngày; đáp ứng nhu cầu học bán trú của phụ huynh học sinh.

    Để đảm bảo sẵn sàng cho năm học mới, nhà trường đã hoàn thành việc bổ sung trang thiết bị dạy học, cấp bổ sung sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên, học sinh; đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành công trình xây mới thêm 1 nhà ăn cho học sinh bán trú; cải tạo thay cửa, sơn sửa các phòng học, phòng chức năng tu bổ khuôn viên, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

    Cùng với đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ cho năm học mới, tạo tâm thế, tâm lý, củng cố kiến thức, kỹ năng đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học sắp tới.

    Các hoạt động chuyên môn được tổ chức đa dạng, tập trung với sự tham gia tập huấn, giảng dạy của các chuyên gia đến từ trường ĐH Sư phạm, sự trao đổi thảo luận tích cực từ phía cán bộ giáo viên nhà trường; bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử trong trường học; bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các phương pháp, kỹ thuật, kỹ năng dạy học, làm việc hiệu quả…

    Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường, đáp ứng sự quan tâm của nhà trường, xã hội và các bậc cha mẹ và học sinh trước thềm năm học mới, những ngày qua, thành phố, sở GD-ĐT cùng các phòng GD-ĐT các địa phương đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục, như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy và nhất là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới...

    Chuẩn bị vào năm học mới, sở GD-ĐT đã tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 1813/QĐ-UBND ngày 2-8-2018 của UBND thành phố về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng; Chỉ thị năm học về thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019; tham mưu với HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 quy định mức thu học phí năm học 2018-2019 đối với các trường công lập (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) trên địa bàn thành phố.

    Sở GD-ĐT ban hành các công văn về thực hiện các khoản thu trong trường học năm học 2018-2019; hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên” trong các nhà trường năm học 2018-2019; hướng dẫn chuẩn bị năm học mới và tổ chức khai giảng năm học 2018-2019 đảm bảo trang trọng mà vẫn thể hiện được không khí tươi vui, thực sự là ngày hội đến trường của trẻ; hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học; rà soát, sắp xếp bố trí phân công giảng dạy tại các đơn vị giáo dục...

    Ngành GD-ĐT thành phố đã tập trung bồi dưỡng giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới. Cụ thể, về tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên các ngành học, cấp học, ngành GD-ĐT thành phố đã bồi dưỡng kiến thức quản lý giáo dục cho 356 cán bộ, giáo viên trong diện quy hoạch nguồn, cán bộ quản lý là tổ trưởng, tổ phó của các trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố; tập huấn, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ GD-ĐT cho 4.710 giáo viên, trong đó 100 giáo viên mầm non, 1.400 giáo viên tiểu học, 1.218 giáo viên THCS, 1.887 giáo viên THPT, 105 giáo viên giáo dục thường xuyên; bồi dưỡng Tiếng Anh cho giáo viên theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tổng số 105 giáo viên các cấp học; bồi dưỡng chính trị hè 2018 cho giáo viên môn Giáo dục công dân, giáo viên môn Chính trị của các trường THPT và các đơn vị trực thuộc; triển khai mua sắm thiết bị dạy học và thư viện theo chương trình mục tiêu; phát hành sách giáo khoa phục vụ năm học mới; xây dựng, cải tạo các phòng học.

    Toàn thành phố có gần 2.000 phòng học được tu sửa và 784 phòng học được xây mới. Về công tác tuyển sinh, sở GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh và đến hết 31-7, công tác tuyển sinh đã hoàn tất vào các lớp mầm non và đầu cấp phổ thông năm học 2018-2019. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và trường THPT chuyên Trần Phú năm học 2018-2019 được tổ chức tốt...

    Học sinh các cấp đang chuẩn bị bước vào năm học mới

    Nhiệm vụ đầu năm học

    Tại cuộc họp Ủy ban nhân dân thành phố phiên thường kỳ tháng 8-2018, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ năm học mới, trong đó nhấn mạnh, các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn thành phố kiểm soát chặt chẽ về thu, chi theo đúng quy định, đồng thời công khai, minh bạch về chất lượng giáo dục để nhân dân được biết, ủng hộ ngành GD-ĐT thành phố ngày một phát triển.

    Theo kế hoạch của UBND thành phố, ngày tựu trường của các cấp học: giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng là ngày 15-8; ngày khai giảng đồng loạt sẽ vào ngày 5-9. Kế hoạch cũng quy định thời gian học tập các học kỳ, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho từng cấp học, thời gian kết thúc năm học và các kỳ thi. Đây là cơ sở pháp lý để ngành giáo dục, ban giám hiệu các trường chủ động bố trí thời gian, sắp xếp thời gian biểu của các môn học, chương trình ngoại khóa... bảo đảm chất lượng giáo dục tốt nhất dành cho học sinh.

    Cùng với đó, phòng GD-ĐT các quận, huyện đến thời điểm này cơ bản hoàn tất công tác kiểm tra, rà soát, tổng hợp số lượng học sinh các cấp học, nhất là học sinh mầm non, học sinh các lớp đầu cấp; tình trạng trường, lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập trong các trường học, cơ sở giáo dục, trên cơ sở đó chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền nhanh chóng bổ sung giáo viên; đưa vào sử dụng có hiệu quả những phòng học vừa sửa chữa nâng cấp hoặc xây mới trong dịp hè vừa qua.

    Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, cùng với các sở, ngành, địa phương, Giám đốc Công an thành phố đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho công an các đơn vị, địa phương trong phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông cho Lễ khai giảng năm học 2018-2019, cũng như dịp đầu năm học mới.

    Đồng thời, các phòng nghiệp vụ Công an thành phố và công an các địa phương tổ chức tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trong các nhà trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên.

    Nhân dịp này, nhiều trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các buổi học chuyên đề, hoạt động ngoại khóa về xây dựng cổng trường an toàn giao thông, trường học an toàn, không có tội phạm các loại, TNXH, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của năm học mới...

     HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông