Sẵn sàng cho việc tổ chức lại giao thông trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố

20:23 09/04/2019

Như Báo ANHP đã phản ánh, tại Thông báo số 113/TB-UBND (ngày 18-3) của UBND TP nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng về chấp thuận phương án tổ chức lại giao thông 9 tuyến phố. Đến thời điểm này, các sở, ngành, lực lượng chức năng đã gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị để sẵn sàng triển khai thực hiện phương án trên.

Theo Phòng Quản lý hạ tầng – Sở Giao thông vận tải, ngay sau khi nhận được Thông báo số 113/TB-UBND của UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp về việc điều chỉnh phân luồng đường Cầu Đất và các tuyến lân cận, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra, rà soát về kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm tra thực tế tại hiện trường, đánh giá ưu nhược điểm các phương án phân luồng đề xuất các giải pháp, cách thức trong công tác chuẩn bị để thực hiện phân luồng lại tuyến đường Cầu Đất, Lê Lợi, Mê Linh và các tuyến có liên quan.

Sau khi được UBND thành phố chấp thuận, cho phép tổ chức thi công cải tạo các nút giao, lắp đặt biển báo, sơn vạch kẻ đường.., ngành GTVT thành phố chủ trì, các sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai công tác chuẩn bị.

Cụ thể, Sở GTVT đã tổ chức sơn kẻ hàng trăm m2 phân làn đường, chiều đường, vạch sơn dành cho người đi bộ trên các tuyến, nút giao thông.

Mục đích của việc cải tạo các nút giao thông này là nhằm tăng cường giao thông, hạn chế thấp nhất xung đột giao thông. Biện pháp cải tạo là xén vỉa hè mở rộng phần đường xe chạy, lắp đặt dải phân cách bằng nhựa cao su mềm, có gắn phản quang thay thế dải phân cách bằng bê - tông như hiện nay.

Ngành GTVT thực hiện việc xén hè phố mở rộng các nút giao thông

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó giám đốc Sở Xây dựng, thực hiện nội dung Thông báo số  113/TB-UBND, ngành đã chỉ đạo các đơn vị quản lý thoát nước, cấp nước, cây xanh, chiếu sáng… chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải (đơn vị chủ trì) khảo sát, tiến hành di chuyển và bảo vệ công trình ngầm nổi để phục vụ thi công mở rộng nút giao.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT,  Công an thành phố được giao nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ hỗ trợ công tác phân luồng, chống ùn tắc giao thông trong quá trình thi công mở rộng các nút giao.

Giám đốc Công an thành phố đã có chỉ đạo sát sao đối với lực lượng CSGT sắt – bộ (Phòng PC08). Theo đó, Phòng PC08 huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ duy trì thường xuyên, liên tục làm nhiệm vụ chốt điểm, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại hơn 20 nút giao khu vực nội đô. Tổ chức 7 tổ tuần tra kiểm soát cơ động trên các tuyến có thay đổi tổ chức giao thông và các tuyến liền kề nhằm kịp thời phòng ngừa, giải tỏa ùn ứ không để dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trong quá trình thực hiện phương án nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCS trong thực thi công vụ với tinh thần vì nhân dân phục vụ bằng việc tập trung điều tiết, hướng dẫn, tuyên truyền nhắc nhở không xử lý vi phạm khi chưa có chỉ đạo của các cấp.

Trở lại nội dung phương án đã được chấp thuận việc tổ chức lại giao thông dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 10-4 tới. Đó là, Thành phố sẽ đảo chiều 3 tuyến đường một chiều gồm: Cầu Đất, Lê Lợi, Mê Linh và Thay đổi hiện trạng giao thông 6 tuyến và đoạn tuyến đường khác như: đường Lương Khánh Thiện, đường Hai Bà Trưng, đường Cát Cụt…

Trong đó, việc đảo chiều ngược lại trên tuyến đường Cầu Đất, cho phép các phương tiện sẽ di chuyển từ ngã tư Thành Đội đến ngã tư giao với đường Trần Phú là quan trọng nhất, nhằm ra một trục giao thông hướng tâm mới nối từ quận Đồ Sơn đi thẳng đến Nhà hát thành phố, qua đường Đinh Tiên Hoàng, đến thẳng cầu Hoàng Văn Thụ sang khu đô thị Bắc sông Cấm.

Trên các tuyến đường trục giao thông hướng tâm này đi qua sẽ có các biển chỉ dẫn thông báo điểm đến. Khách du lịch đến Hải Phòng từ đường cao tốc tại nút giao với đường Phạm Văn Đồng vào trung tâm thành phố rất thuận lợi, vì chủ yếu là đi thẳng.

Sơ đồ phân luông mới tuyến Cầu Đất

Tương tự, tuyến đường Lê Lợi sẽ đảo ngược chiều. Các phương tiện sẽ  từ ngã 3 Phạm Minh Đức hướng về ngã 4 Thành Đội, ra đường Lạch Tray. Trên trục này, xe có thể rẽ vào phố Cấm hoặc phố Chu Văn An rất thuận lợi. Hoặc trên đoạn  từ ngã ba Phạm Minh Đức đến ngã 6 Lạc Viên, vẫn cho phép lưu thông 2 chiều. Còn trên Mê Linh cũng được đảo chiều, cho phép các phương tiện từ trung tâm thành phố di chuyển từ ngã 3 giao với đường Nguyễn Đức Cảnh đến ngã 4 giao với đường Tô Hiệu (ngã tư Hồ Sen).

Để tăng cường lưu thông cho tuyến này, thành phố phân luồng giao thông đoạn đường nối từ đường Quang Trung (trước khuôn viên tượng nữ tướng Lê Chân) - Nguyễn Đức Cảnh - Mê Linh chỉ cho phép ô tô lưu thông 1 chiều.

Theo đó, các phương tiện từ quận Hồng Bàng muốn đến đường Tô Hiệu sẽ đi theo đường Hoàng Văn Thụ, rẽ phải vào đường Quang Trung rồi rẽ trái vào đường Mê Linh đến thẳng ngã tư Hồ Sen. Hoặc có thể rẽ vào đường Cát Cụt đến ngã 4 Cột Đèn.

Ngoài ra, việc thay đổi hiện trạng giao thông 6 tuyến và đoạn tuyến khác cũng sẽ làm cho hoạt động giao thông kết nối với tuyến Cầu Đất được thuận lợi hơn nữa. Trong đó, đường Lương Khánh Thiện, hiện tại đang được tổ chức giao thông 1 chiều (từ ngã 6 Máy Tơ đến ngã 4 giao với đường Cầu Đất), sẽ thay đổi hiện trạng cho phép xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều.

Đoạn từ ngã 4 giao với đường Cầu Đất đến ngã 3 giao với đường Phạm Ngũ Lão (cửa Ga Hải Phòng) cho phép ô tô lưu thông 2 chiều. Đoạn từ ngã 3 Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Máy Tơ chỉ xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều, ô tô lưu thông 1 chiều.  

Đường Hai Bà Trưng đoạn từ ngã 4 giao với đường Cầu Đất -  Ngã 4 giao với đường Mê Linh cho phép ô tô lưu thông 2 chiều. Đường Cát Cụt đoạn từ ngã 4 giao với đường Hai Bà Trưng - Ngã 3 giao với đường Nguyễn Đức Cảnh cũng cho phép xe ô tô lưu thông 2 chiều.

Đoạn đường qua Quán hoa trước cửa Nhà hát thành phố nối đường Hoàng Văn Thụ với đường Cầu Đất (hiện nay đang là đường 1 chiều) cũng cho phép các loại phương tiện lưu thông 2 chiều.

Đường Phạm Minh Đức cũng đảo ngược chiều ô tô để phù hợp với đường Lê Lợi, Theo đó chỉ cho phép ô tô lưu thông từ ngã 6 Máy Tơ - Ngã ba giao với đường Lê Lợi và cấm chiều ngược lại. Đường Hai Bà Trưng đoạn từ ngã tư giao với đường Mê Linh - Ngã 3 giao với phố Nhà Thương cho phép xe máy, xe đạp lưu thông 2 chiều, xe ô tô lưu thông 1 chiều.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích