San chiết gas lậu-Hiểm hoạ khôn lường

17:08 17/06/2018

Theo quy định pháp luật, gas là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bởi đây là sản phẩm thiết yếu và đòi hỏi tính an toàn cao. Để hoạt động trong lĩnh vực này, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, đại lý phải tuân thủ nhiều điều kiện liên quan đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Đơn cử như Sở KH&ĐT cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh; bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về PCCC; Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; Sở Tài chính kiểm soát về giá bán và Sở LĐTB&XH chịu trách nhiệm kiểm tra về an toàn lao động tại các cơ sở kinh doanh, sang chiết gas…

 

Tuy vậy, với lợi nhuận thu được là không nhỏ nên vẫn có hiện tượng sang chiết gas trái phép xảy ra mà phần nhiều là sang chiết gas từ bình gas 12, 48kg sang các bình gas mi mi, tiềm ẩn hiểm hoạ cháy nổ khôn lường, nhất là trong các khu dân cư đông đúc. 

Qua tìm hiểu, bình gas mi ni rất dễ tiện lợi trong sử dụng như tại các nhà hàng, quán ăn, liên hoan gia đình hay trong các căn hộ chật chội của sinh viên, công nhân lao động xung quanh các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố. Bình gas mi ni mới có giá từ 18-20.000 đồng/bình có quy định rõ chỉ sử dụng một lần để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, các cơ sở sang chiết gas lậu thường tận dụng lại các bình gas trên, tiếp tục bơm gas từ bình lớn 12kg sang rồi bán cho người tiêu dùng. Giá bình gas mi ni sau khi sang chiết lần 2, 3 thậm chí là…n lần chỉ từ 8-10.000 đồng/bình, thậm chí đối với những bình gas mi ni đã quá cũ, bong tróc sơn, hoen gỉ thì giá còn bèo hơn chỉ 6-7.000 đồng/bình. Với cách làm trên, mỗi bình gas 12kg sau khi sang chiết sang hàng chục bình gas mi ni, các cơ sở sang chiết lậu lãi từ 250-300.000 đồng/bình.

Cũng chính từ khoản lời một gấp đôi này nên nhiều cơ sở bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của chính gia đình mình và của cộng đồng, vẫn tiến hành sang chiết gas lậu.

Đơn cử,trong các ngày từ 24-5 đến 11-6, Đội Quản lý hành chính về TTXH, CAQ Lê Chânđã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang 2 cơ sở sang chiết gas trái phép nằm sâu trong khu dân cư thuộc địa bàn các phường Hồ Nam và Nghĩa Xá, quận Lê Chân. Cụ thể, tại địa chỉ số 41/37/346 Tô Hiệu do Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1987, là chủ nhà,  tổ công tác phát hiện Tuấn đang thực hiện hành vi sang chiết gas trái phép từ bình gas loại 12kg sang bình gas mini.

Tại thời điểm kiểm tra, anh Tuấn không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, Hồ sơ pháp lý về PCCC cũng như các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng kinh doanh gas và giấy phép sang chiết gas do cơ quan thẩm quyền cấp. Qua kiểm đếm tại hiện trường, tổ công tác phát hiện có 595 bình gas du lịch, trong đó 272 bình gas đã được sang chiết và 323 vỏ bình gas du lịch chưa được sang chiết; 10 bình gas loại 12 kg chưa bóc tem, 48 bình gas loại 12kg đã bị bóc tem và 1 bộ sang chiết gas tự chế.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Tuấn Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi sang chiết gas trái phép nêu trên và cam kết sẽ không tái phạm. Tiếp đến, mới đây, vào 18h ngày 11-6, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính hộ gia đình anh Lê Hoàng Hiếu, ở 17/47 Thiên Lôi. Qua kiểm tra, phát hiện trong nhà có hơn 100 bình gas mini có gas và 200 vỏ bình gas mini; 3 bình gas loại 12 kg và 1 bộ sang chiết gas “dàn 5” tự chế.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, anh Hiếu không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào, không có Giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận an toàn PCCC và Giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT. Hiện, Công an quận Lê Chân đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động đối với cả 2 cơ sở sang chiết gas trái phép nêu trên đồng thời hoàn thiện hồ sơ, tang vật chuyển Chi cục Quản lý thị trường thành phố để xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Khanh-Phó Giám đốc Cty TNHH Gas Petrolimex Hải Phòng cho biết: Dụng cụ sang chiết gas của các cơ sở thường là đồ tự chế, thủ công, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Chưa kể đến, áp suất và nhiệt độ của bình gas loại lớn như 12, 48 kg so với bình gas mi ni là khác nhau, bởi vậy việc sang chiết gas lậu từ bình gas loại to sang bình nhỏ, rất dễ gây cháy nổ. Cũng vì sang chiết thủ công nên người tiêu dùng không thể biết trọng lượng gas trong bình có đảm bảo đủ hay không, bởi vậy sang chiết gas lậu vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng đến thương hiệu của những hãng gas uy tín và người tiêu dùng thì thiệt thòi, tưởng rẻ mà không rẻ!

Được biết, tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 13 về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định: Thủ đoạn sang chiết gas trái phép ngày càng tinh vi và yêu cầu các lực lượng chức năng vào cuộc đồng bộ, kiên quyết, từ đó xoá bỏ tình trạng sang chiết gas trái phép, gây mất an toàn, cháy nổ rình rập, đe doạ tính mạng người sử dụng.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích