San chiết gas trái phép-Xem nhẹ an toàn của cộng đồng

14:49 18/02/2020

Trong những ngày cận kề tết nguyên đán Canh Tý 2020, khi người người, nhà nhà chộn rộn chuẩn bị đón chào một mùa xuân mới với hy vọng mang lại nhiều điều tốt lành thì một số đối tượng đã lợi dụng thời điểm này làm ăn phi pháp.

 

Khu vực san chiết gas trái phép

Cụ thể, chiều 17-1, thông qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế-Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an xã Nam Sơn bất ngờ ập vào một nhà xưởng nằm sâu trong khu đất trống tại Km89, QL5, thuộc địa phận xã Nam Sơn, huyện An Dương, phát hiện một số đối tượng tập kết nhiều dụng cụ, phương tiện để san chiết, vận chuyển gas trái phép.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một xe ô tô tải mang BKS 15C-319.34 có hàng chục vỏ bình gas mang các nhãn hiệu đang được đưa xuống sân để chuẩn bị cho việc san chiết. Phía bên trong khu vực san chiết gas, thực chất là các tấm tôn quây lại, tạm bợ, cũng có hàng trăm vỏ bình gas nhãn hiệu Petrolimex, Total, PetroVietnam, Siamgas… và 4 cây bơm gas điện tử. Tiếp đến, ngay phía sau khu vực san chiết gas là một bồn chứa gas có thể tích hàng trăm m3, được nguỵ trang rất kín đáo.

Khi lực lượng chức năng có mặt, tại nhà xưởng có 3 người gồm 1 người lái xe và 2 nhân viên kỹ thuật. Ban đầu, cả 3 đối tượng trên đều khai nhận được thuê đến khu vực trên để thực hiện việc san chiết và vận chuyển gas.

Cụ thể là, khi xe bồn chở gas đến, gas sẽ được nạp vào bồn chứa tại phía sau nhà xưởng, sau đó hàng ngày có các xe tải chở vỏ bình gas đến để san chiết gas rồi đưa đi tiêu thụ.

Để tránh bị phát hiện, vào các buổi tối hoặc lúc vắng vẻ, có các xe bồn chở gas vào khu vực bên trong nhà xưởng, sau đó nhanh chóng quay trở ra đường quốc lộ. Tiếp đến là những người bên trong nhà xưởng trực tiếp đóng, mở cổng cho các xe ô tô tải vận chuyển bình gas ra-vào, thêm nữa mặt bằng khu đất lại cách xa khu dân cư nên người dân cũng như các cơ quan chức năng rất khó phát hiện.   

Tại thời điểm vụ việc bị phát hiện, các đối tượng liên quan không xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp trong lĩnh vực san chiết, kinh doanh gas, do vậy Công an huyện An Dương đã lập biên bản và triệu tập các đối tượng để điều tra làm rõ.

Dụng cụ san chiết gas và bình gas mang nhãn hiệu các hãng 

Điều đáng nói là, cách thời điểm vụ việc trên bị phát hiện chưa lâu, cũng trên đại bàn huyện An Dương, tại xã Bắc Sơn, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một cơ sở san chiết gas trái phép với quy mô lớn, thủ đoạn hết sức tinh vi. Nguy hiểm hơn cả là do nhà xưởng được dựng lên tạm bợ, hoạt động phi pháp nên khu vực sang chiết gas trái phép không đảm bảo những điều kiện tối thiểu về an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN). Thậm chí, mọi sinh hoạt thường ngày, nấu nướng được thực hiện ngay gần khu vực sang chiết gas, chỉ một mồi lửa bén vào bồn chứa hoặc giàn bình đang san chiết thì hậu quả là khôn lường.

Tuy nhiên, hiện nay bất chấp nguy hiểm, một số tổ chức, cá nhân tự ý mở các trạm chiết nhỏ, chiết nạp gas bồn vào các bình gas để thu lợi bất chính từ 70-90.000 đồng/ bình.

 Từ những vụ việc lực lượng chức năng phát hiện thì các cơ sở thường làm ở các vị trí hẻo lánh, ít người qua lại, gas bồn được thu mua từ các đầu lậu, sử dụng bơm cao áp bơm gas vào các bình gas 12 kg. Chưa kể đến,  các vỏ bình gas không được kiểm định trước khi đóng nạp như những quả bom nổ chậm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao. Đối tượng thường làm giả tất cả các hãng gas, đặc biệt là các hãng gas có uy tín, do vậy nếu trót lọt thì các đối tượng sẽ thu về lợi nhuận khủng từ hoạt động phi pháp kể trên.

Có thể thấy, việc san chiết gas lậu vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng đến thương hiệu của những hãng gas uy tín và người tiêu dùng thì thiệt thòi, tưởng rẻ mà không rẻ!

Là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nên hoạt động trong lĩnh vực chiết nạp gas, các trạm chiết nạp phải tuân thủ rất nhiều điều kiện về an toàn PCCN, an toàn thiết bị áp lực .... do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Các hãng gas chân chính, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của pháp luật cũng phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để phục vụ cho các hoạt động kiểm định, đảm bảo an toàn, quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng, cộng đồng.

 Do vậy, việc các cơ quan chức năng cùng vào cuộc làm trong sạch thị trường gas, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh gas là rất cần thiết!

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích