Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn huyện Kiến Thụy: Chính quyền quyết tâm, lòng dân đồng thuận

16:40 31/03/2024

Theo quy định về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2023-2025, huyện Kiến Thụy có 3 đơn vị hành chính cấp xã có tiêu chuẩn về diện tích dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập. Để việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã diễn ra theo đúng lộ trình và đạt hiệu quả cao, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, địa phương của huyện đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, phần việc được giao.
Đảng ủy xã Đại Hà tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện

Chính quyền quyết tâm

Theo đó, 3 xã thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập trên địa bàn huyện Kiến Thụy gồm Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan. 3 xã này có vị trí liền kề, trong đó 2 xã Đại Hà, Thụy Hương đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định. Xã Đại Hà thuộc diện bắt buộc sắp xếp giai đoạn 2023-2025.

Xã Thụy Hương là xã trọng yếu về quốc phòng không thuộc diện bắt buộc phải sắp xếp nhưng là xã liền kề với xã Đại Hà, thuận tiện cho hệ thống giao thông, đường xá, Nhân dân đi lại dễ dàng, thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Xã Ngũ Đoan không thuộc diện sắp xếp cả 2 giai đoạn nhưng có vị trí liền kề với 2 xã còn lại.

Xã Đại Hà tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập 3 xã Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan thành xã mới Kiến Hưng

Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy Đỗ Đức Hòa thông tin, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Huyện ủy – UBND huyện đã ban hành Kế hoạch, phương án về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 – 2025.

Huyện cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên; có lộ trình, thời gian thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Huyện ủy đã chỉ đạo các xã nằm trong diện sáp nhập niêm yết danh sách cử tri tại các tổ, thôn dân cư trên địa bàn; tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 – 2025.

Danh sách cử tri lấy ý kiến sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Đại Hà

Cùng với đó, huyện cũng đã chỉ đạo thành lập các Tổ phản ứng nhanh để trả lời những kiến nghị, thắc mắc của người dân. Sau khi có danh sách ý kiến cử tri, dự kiến đến ngày 3/4 sẽ tổ chức các kỳ họp HĐND cấp xã; ngày 6/4 sẽ tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện chuẩn bị hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ gửi về thành phố trước ngày 10/4.

Trước đó, ngày 5/3, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triệu tập Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện, cho ý kiến về tên đơn vị cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập. Hội nghị đã thống nhất tên gọi xã mới là Kiến Hưng mang ý nghĩa kiến thiết, xây dựng để phát triển hưng thịnh, góp phần cổ vũ, động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Lòng dân đồng thuận

Các cử tri thôn Cao Bộ (xã Đại Hà) đồng thuận với chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 -2025 trên địa bàn huyện

Đồng chí Đỗ Đức Úy – Bí thư Đảng ủy xã Đại Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố và của huyện, Đảng ủy xã đã xây dựng, ban hành kế hoạch về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa bàn, chi bộ, cơ sở thôn; thành lập các Tổ công tác tiến hành rà soát toàn bộ công dân trên địa bàn xã để niêm yết danh sách lấy ý kiên cử tri.

Mặt khác, ngay từ cuối tháng 2 vừa qua, việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 -2025 đã được địa phương tích cực triển khai, đẩy mạnh thông qua hệ thống loa phát thanh và qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ chuyên đề...

Không chỉ báo cáo, tuyên truyền tới Nhân dân qua hình thức nghe và đọc, trong nhiều buổi gặp mặt, hội nghị hay sinh hoạt chi bộ, người dân đều được nghe báo cáo về nội dung sắp xếp, sáp nhập này. Địa phương cũng xác định giải quyết tốt công tác tư tưởng là một trong những giải pháp cốt lõi quyết định sự thành công của việc thực hiện chủ trương sáp nhập.

Thông qua các buổi tuyên truyền và các hội nghị, sinh hoạt chi bộ chuyên đề, 100% cán bộ, đảng viên và người dân đều đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao với chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và chủ trương của thành phố về sắp xếp, sáp nhập 3 xã Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan.

Ông Đỗ Đình Phượng  - Trưởng thôn Cao Bộ, xã Đại Hà chia sẻ: Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn huyện là một chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, thành phố và của huyện; hợp lòng dân và phù hợp với quy luật phát triển của xã hội.

Từ 3 xã nhỏ sáp nhập thành 1 xã lớn sẽ tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Thôn Cao Bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề, lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập 3 xã Thụy Hương, Đại Hà, Ngũ Đoan lấy tên mới là xã Kiến Hưng. Qua các cuộc họp, 100% đảng viên và cử tri đều đồng tình, hưởng ứng.

Các cử tri thôn Ngọc Liễn (xã Đại Hà) đồng thuận với chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 -2025 trên địa bàn huyện

Đồng quan điểm, ông Cao Đắc Xệ - cử tri thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà cho hay: Khi được các cấp chính quyền thông tin, triển khai lấy ý kiến về việc sáp nhập các xã trên địa bàn huyện, bản thân ông và các cử tri khác trong thôn đều rất phấn khởi. Việc sáp nhập sẽ giúp địa phương có sự phát triển tốt hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, việc sáp nhập các xã cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số người dân bày tỏ sự quan ngại, lo lắng đến vấn đề an ninh trật tự; sửa đổi giấy tờ, phong tục tập quán, dôi dư cán bộ… sau khi sáp nhập. Do vậy, người dân đều kỳ vọng các cán bộ phụ trách sẽ phải là những những người tâm huyết, trách nhiệm để đảm đương các nhiệm vụ, chăm lo cho Nhân dân.

Theo Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy Đỗ Đức Hòa, chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã sẽ mở ra cơ hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng – an ninh của huyện trong thời gian tới. Sau khi sáp nhập sẽ tạo ra nhiều dư địa mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Tuy vậy, sau khi sắp xếp, sáp nhập từ 3 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 1 đơn vị hành chính sẽ có sự biến động rất lớn cả về diện tích và quy mô dân số. Điều này dẫn đến việc biến động về quản lý trật tự xã hội và an sinh xã hội, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sau sáp nhập. Do đó, đây cũng là cơ hội để huyện lựa chọn ra được những cán bộ có năng lực đảm nhiệm chức trách tại đơn vị hành chính cấp xã mới.

Đối với việc dôi dư cán bộ sau sắp xếp là một trong những vấn đề lớn, huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức huyện ủy rà soát lại công tác cán bộ của các xã trên toàn huyện để có biện pháp sắp xếp cán bộ. Từ đó đảm bảo được nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, quyền lợi của cán bộ, giúp cán bộ yên tâm công tác.  

Như vậy, với lộ trình cụ thể, rõ ràng và được sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng cuối tháng 3 tới, HĐND huyện sẽ hoàn thành nhiệm vụ lấy ý kiến cử tri; góp phần thực hiện thành công việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, bảo đảm phù hợp thực tiễn, nguyện vọng của Nhân dân.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông