Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động

15:27 03/10/2019

Sáng 30-9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất các Chi cục thuế để thành lập các Chi cục thuế khu vực, trong đó có Cục Thuế Hải Phòng. Nhân dịp này, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Văn Trường xung quanh những vấn đề này…

Cục trưởng Cục thuế thành phố Hà Văn Trường

Phóng viên: Xin ông cho biết ngành thuế thành phố Hải Phòng đã triển khai công tác hợp nhất các Chi cục thuế trên địa bàn như thế nào?

Ông Hà Văn Trường: Việc hợp nhất các Chi cục thuế tại Hải Phòng nằm trong chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Tài chính. Do vậy Cục Thuế thành phố coi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của toàn ngành trong giai đoạn hiện nay, nhưng vẫn phải đảm bảo vận hành, hoạt động hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, nhất là công tác thu ngân sách.

Theo đó, Bộ Tài chính giao cho Hải Phòng sắp xếp, sáp nhập từ nay đến năm 2020 từ 12 chi cục thuế xuống còn 6 Chi cục. Cụ thể, năm 2019 theo quyết định 1878/QĐ-BTC ngày 20/9/2019 của Bộ Tài chính, Cục Thuế TP Hải Phòng thực hiện hợp nhất 8 Chi cục thuế thành 4 chi cục thuế khu vực gồm; Chi cục Thuế quận Đồ Sơn và Chi cục Thuế huyện Kiến Thụy hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực Đồ Sơn – Kiến Thụy; Chi cục Thuế huyện Vĩnh Bảo và Chi cục Thuế huyện Tiên Lãng hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực Vĩnh Bảo – Tiên Lãng; Chi cục Thuế quận Kiến An và Chi cục Thuế huyện An Lão hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực Kiến An – An Lão; Chi cục Thuế quận Hồng Bàng và Chi cục Thuế huyện An Dương hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực Hồng Bàng – An Dương.

 Lộ trình tiếp theo sẽ tiếp tục hợp nhất: Chi cục Thuế quận Lê Chân và Chi cục Thuế quận Dương Kinh; Chi cục Thuế quận Ngô Quyền và Chi cục Thuế quận Hải An thành 2 Chi cục Thuế khu vực.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hải Phòng đã nghiêm túc xây dựng đề án và triển khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo triển khai và phân công nhiệm vụ cho các Tổ công tác giúp việc theo từng lĩnh vực công tác phù hợp với chuyên môn được giao; Kịp thời báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND TP về đề án hợp nhất Chi cục Thuế khu vực, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; tổ chức làm việc với chi cục thuế thuộc diện được hợp nhất.

Ngày 21-9, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu hợp nhất chi cục thuế cho tất cả lãnh đạo và chuyên viên các phòng thuộc Cục Thuế; lãnh đạo chi cục thuế, lãnh đạo đội và chuyên viên của 12 Chi cục Thuế chuẩn bị sáp nhập; nhằm chuẩn bị kỹ về điều kiện cơ sở vật chất, kết nối cơ sở hạ tầng cũng như các công tác liên quan đến rà soát dữ liệu, chốt dữ liệu và bàn giao, đặc biệt phân công các đồng chí thuộc Cục Thuế trực tiếp hướng dẫn các Chi cục Thuế sáp nhập để việc tiến hành hợp nhất các chi cục thuế được triển khai thuận lợi, bảo đảm.

Phóng viên: Trong quá trình triển khai thực hiện việc hợp nhất các chi cục thuế, Cục thuế thành phố gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Ông Hà Văn Trường: Việc sắp xếp, sáp nhập thành chi cục thuế khu vực là một công việc mới mẻ, phức tạp, nhiều vấn đề phát sinh. Thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn không ít. Nhưng thuận lợi nhất là có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự chấp thuận, ủng hộ của Thành ủy, UBND thành phố và sự ủng hộ của Quận ủy, Huyện ủy, UBND các quận, huyện.

Lãnh đạo Cục Thuế đã trực tiếp làm việc trực tiếp với lãnh đạo Quận ủy, Huyện ủy và UBND các quận huyện về tình hình sáp nhập Chi cục Thuế, việc hợp nhất Chi cục Thuế tạo sức mạnh về công tác cán bộ, trong lúc biên chế cán bộ ngày càng giảm của ngành thuế.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập các Chi cục Thuế không tránh khỏi liên quan đến công tác sắp xếp cán bộ lãnh đạo Chi cục, lãnh đạo đội thuế, đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công chức các Chi cục Thuế, song Cục Thuế đã làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ công chức về kế hoạch, nội dung và lộ trình sáp nhập để cán bộ công chức an tâm; mặt khác kịp thời nắm bắt tư tưởng của công chức trong các đơn vị đảm bảo sự đoàn kết, nhất trí cao.

Song song với đó, Cục Thuế cũng đã chuẩn bị, triển khai kịp thời quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo xử lý thông suốt, không ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế, công tác thu ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là ảnh hưởng đến hoạt động của người nộp thuế. Cục Thuế cũng đã hướng dẫn kịp thời về công tác Đảng, đoàn thể, ...  đối với chi cục thuế khu vực theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thành ủy.

Lãnh đạo Cục thuế thành phố Hải Phòng trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng 4 Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực

Phóng viên: Theo ông, việc sáp nhập chi cục thuế khu vực có tác động như thế nào đến người nộp thuế? Ngành thuế dự kiến sẽ triển khai biện pháp gì để giảm thiểu tác động những tác động ấy?

Ông Hà Văn Trường: Khi xây dựng đề án, cơ quan thuế đã rà soát tổng thể nhiều yếu tố có tác động đến người nộp thuế (NNT) như: nhóm công việc liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn; vấn đề hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; vấn đề pháp lý... tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của các địa phương.

Hiện nay là các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử gần 100%, nên không bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, các hộ kinh doanh trước mắt vẫn quản lý theo cơ chế phân công địa bàn như trước đây, nên cơ bản ổn định.

Ngoài ra, Cục thuế vẫn bố trí bộ phận “Một cửa” để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách và nội dung khác cho người nộp thuế trên địa bàn cấp huyện nơi không có trụ sở chính… Do đó, có thể nói việc hợp nhất các Chi cục Thuế về cơ bản không ảnh hưởng đến người nộp thuế, cũng như công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Tuy nhiên do sự thay đổi tên gọi các Chi cục Thuế khu vực nên người nộp thuế cần lưu ý khi kê khai, nộp thuế chú ý đến thông tin cơ quan quản lý thu thay đổi phải là là Tên địa bàn quận, huyện nơi NNT phát sinh khoản phải nộp NSNN - tên Chi cục Thuế khu vực.

Mặt khác để các Chi cục thuế vận hành từ 8 giờ ngày 7/10/2019, thì trong khoảng thời gian từ 17h ngày 4/10/2019 đến 8h ngày 7/10/2019 sẽ tạm dừng toàn bộ ứng dụng thuế đối với 8 Chi cục thuế bị sáp nhập để nâng cấp ứng dụng,  sau thời gian này, người nộp thuế thực hiện bình thường.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích