Sẽ có 3,4 đợt nắng nóng cao điểm trong thời gian tới

20:17 20/06/2018

Miền Bắc trong đó có Hải Phòng và miền Trung đang trong đợt nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp. Báo An Ninh Hải Phòng có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Thuật-Trưởng Phòng Dự báo thuộc Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Đông Bắc về những diễn biến thời tiết.

 

 

Cán bộ Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Đông Bắc quan trắc số liệu khí tượng mặt đất

PV: Xin ông cho biết những dấu hiệu về đợt nắng nóng này nói chung và địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng?

Ông Nguyễn Đình Thuật: Người dân miền Bắc và miền Trung đang trong đợt nắng nóng từ ngày 18-6 với mức nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt 35-36 độ. Tại Hải Phòng, ngày 19-6 nhiệt độ cao nhất trong ngày đo được tại trạm khí tượng Phù Liễn là 34,0 độ C. Tiếp đến ngày 20-6, nhiệt độ lúc 13h đã tăng lên 35,0 độ, đạt ngưỡng nắng nóng.

Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do khối không khí nóng từ phía Hoa Nam (Trung Quốc) hoạt động mạnh và mở rộng sang phía Đông, trong đó có Việt Nam và gây nên hiệu ứng Phơn hay còn gọi là gió Lào, gió tây khô nóng. 

Cũng trong ngày 20-6, là cao điểm của đợt nắng nóng với mức nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ lên tới 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; ở Trung Bộ nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.Sang ngày 21-6, cường độ hoạt động của khối không khí nóng này bắt đầu chững lại và giảm dần, nên nắng nóng  sẽ giảm về cường độ và phạm vi. Dự báo đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào ngày 23-6 và thời tiết sẽ chuyển sang trạng thái mát mẻ hơn, có mưa giông. 

Tại Hải Phòng, nắng nóng không quá gay gắt so với các địa phương khác do có không khí biển chi phối làm giảm ảnh hưởng của hiệu ứng Phơn. Ngày 22 và 23-6, nhiệt độ tại Hải Phòng cao nhất sẽ dao động trong khoảng 33-34 độ, nghĩa là không còn nắng nóng. Hai ba ngày tiếp theo, thời tiết Hải Phòng sẽ có mưa giông, nhiệt độ giảm thêm.

PV: Ông có thể cho biết, dự báo có thêm bao nhiêu đợt nắng nóng trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Đình Thuật :Như vậy, chúng ta đã trải quađợt nắng nóng thứ 5 ở Bắc Bộ trong mùa hè năm nay. Dự báo cho đến hết mùa hè, còn 3 đến 4 đợt nắng nóng nữa trong những tháng 7, 8 và tháng 9,  tuy nhiên các đợt nắng nóng sẽ không kéo dài, sẽ khoảng từ 2 đến 5 ngày trong một đợt và không quá gay gắt, nhiệt độ không quá 37-38 độ. Nếu so với những năm gần đây, thì nắng nóng như vậy cũng không phải là bất thường. 

PV: Nắng nóng ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân ra sao và những khuyến cáo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình ThuậtNắng nóng kéo dài ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nguời dân. Đối với nông nghiệp, có thể gây hạn hán, gia tăng sâu bệnh, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng và thu hoạch, làm giảm sự phát triển của gia súc, gia cầm. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, người dân cần chú ý tránh nắng trong khoảng 11 giờ trưa đến 4giờ chiều vì đây là thời gian nắng gay gắt có thể gây say nắng, cảm nắng ảnh hưởng tới sức khỏe và lao động.

Trong thời gian nắng nóng, mưa giông thường xảy ra vào chiều tối, cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.Đối với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này, người dân có thể nhận biết được để phòng tránh.Khi quan sát thấy mây giông như mây đen, mây hình đe, hình mâm xôi… hoặc có tiếng sấm ì ầm, chớp nhay nháy, gió thổi mạnh… đó là hiện tượng sắp có giông. Người dân cần tìm chỗ trú ẩn an toàn trong nhà, không trú mưa dưới gốc cây to, dưới đường dây điện. 

Ngoài ra Đài Khí tượng thủy văn  khu vực Đông Bắc chúng tôi liên tục đưa ra các bản tin cảnh báo mưa giông, mưa lớn cho khu vực Hải Phòng trước 15 phút đến 3 giờ. Các bản tin được đang trên website http://kttvdb.net/. Bà con cần theo dõi sát sao các bản tin thời tiết để có kế hoạch lao động hợp lý và biện pháp ứng phó phù hợp.  

PV: Trân trọng cảm ơn Ông!

Kim Oanh thực hiện

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông