Sẽ khởi tố hình sự những doanh nghiệp cố tình chây ì nợ lớn BHXH để răn đe

09:50 01/08/2018

Đó là đề nghị của Đoàn công tác liên ngành trung ương do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính làm Trưởng đoàn trong buổi làm việc với UBND TP về việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH chiều 31-7. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của BHXH TP, tính đến 30-6, số doanh nghiệp chậm đóng BHXH là 6.251 đơn vị. Trong đó, số doanh nghiệp chậm đóng dưới 3 tháng là 2.870 đơn vị với số tiền nợ BHXH là 143,7 tỷ đồng (trong đó lãi là 2,8 tỷ đồng).

Số doanh nghiệp chậm đóng trên 3 tháng là 869 đơn vị với số tiền nợ BHXH là 543,7 tỷ đồng (trong đó lãi là 208,1 tỷ đồng). Số nợ khó thu là 130,7 tỷ đồng (trong đó lãi là 32,1 tỷ đồng).

Để thu hồi nợ đọng, BHXH đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: tăng cường bám sát đơn vị sử dụng lao động, đôn đốc thu hàng tháng, quý; có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cán bộ, viên chức trong việc kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc thu nợ và khai thác phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu kế hoạch thu và giảm nợ cho BHXH các quận, huyện.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc họp

Thường xuyên rà soát các đơn vị có số nợ lớn, chây ì, dây dưa kéo dài. Phối hợp với các cơ quan chức năng hữu quan báo cáo UBND TP lập đoàn thanh tra liên ngành để kịp thời thanh, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp với tổ chức Công đoàn các cấp đẩy mạnh công tác khởi kiện vụ án dân sự đối với các đơn vị nợ đọng bảo hiểm để yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích của nhà nước, của người lao động…

Năm 2017, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động thành phố, BHXH thành phố phối hợp thực hiện thanh, kiểm tra tại 33 đơn vị. Sau thanh, kiểm tra, các đơn vị đã nộp số tiền nợ gần 3,8 tỷ đồng. Năm 2018 (từ ngày 1-1 đến 20-7), đoàn liên ngành thanh, kiểm tra tại 11 đơn vị. Sau thanh, kiểm tra, các đơn vị đã nộp số tiền nợ là gần 126 tỷ.

 Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện một số đơn vị doanh nghiệp lạm dụng hoặc lách các kẽ hở của luật để thụ hưởng chính sách BHXH với các biểu hiện như: tuyển dụng lao động là phụ nữ mang thai, đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế người lao động không làm việc tại đây, đăng ký mức lương tham gia bảo hiểm cao hơn so với mức lương đăng ký với cơ quan thuế…

Tại cuộc họp, thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố trong việc phát triển đối tượng BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT.

 Các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đoàn cũng đề nghị công tác tuyên truyền cần đi vào chiều sâu, chú trọng đến người lao động và chủ sử dụng lao động. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần lựa chọn những doanh nghiệp có số nợ lớn, có khả năng nhưng cố tình chây ì kéo dài khởi tố hình sự để mang tính răn đe…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam ghi nhận và tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của đoàn công tác. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, thành phố luôn coi BHXH là trụ cột an sinh xã hội nên luôn quan tâm chỉ đạo công việc một cách quyết liệt, kịp thời. Đồng thời chỉ đạo BHXH thành phố tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, tăng cường tham gia giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam yêu cầu UBND các quận, huyện đưa chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cố gắng phấn đấu đến cuối năm 2018 tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đạt gần 33% so với lực lượng lao động thành phố; BHYT đạt 84,5% so với dân số thành phố.

Đồng thời kiến nghị với Chính phủ có cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc đảm bảo quyền lợi, giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động tại các đơn vị giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn; có giải pháp đối với các đơn vị thuộc tập đoàn Vinashin, Vinalines hết thời gian được khoanh nợ (từ 2012 – 2017).

Trước đó, trong ngày 30 và sáng 31-7, đoàn công tác đã đi giám sát tại 3 doanh nghiệp còn nợ đọng BHXH trên địa bàn thành phố.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông