Sở GD-ĐT chấn chỉnh lạm thu tại các cơ sở giáo dục

17:28 21/10/2014

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT vừa có công văn số 1002/SGDĐT-TTr triển khai tới các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu Thanh tra Sở GD-ĐT, Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các khoản thu, chi theo đúng quy định hiện hành; yêu cầu các trường học tuyệt đối không được thu các loại phí phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: Chi phí công tác dạy học, khen thưởng cho giáo viên, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tiền bảo vệ trường; không được thu tiền để chăm sóc cây cảnh, tiền làm vệ sinh lớp, vệ sinh trường, tiền lao động đối với học sinh từ lớp 4 đến lớp 12. Các trường phải hướng dẫn học sinh làm vệ sinh, lao động để rèn luyện kỹ năng sống và ý thức lao động; nếu đã thu thì phải trả lại cho học sinh.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh của tất cả các trường, các cơ sở giáo dục hoạt động đúng theo Thông tư 55/2011/TT-BGD-ĐT ngày 22-11-2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Công văn số 783/HD-SGD-ĐT-TTr ngày 19-9-2013 của Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, quản lý sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện.

Nghiêm cấm Hiệu trưởng các nhà trường, thủ trưởng các cơ sở giáo dục lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh thu góp trái quy định, ép học sinh may (mua) đồng phục trái quy định, mua bảo hiểm toàn diện, mua sách vở và các tài liệu tham khảo. Các đơn vị, trường học được phép vận động đóng góp tự nguyện để sửa chữa hoặc mua sắm trang thiết bị theo nguyên tắc phải có hạch toán chi tiết, không ép buộc, không bình quân mức đóng góp.

Các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến học sinh như Bảo hiểm thân thể (là bảo hiểm tự nguyện) không được đưa vào khoản thu của nhà trường, không giao cho giáo viên chủ nhiệm thu. Với các loại quỹ Đoàn, Đội, Hội chữ thập đỏ thu theo quy định và có sự phối hợp, kiểm tra giám sát của lãnh đạo các đơn vị, trường học.

Các nhà trường, cơ sở giáo dục tổ chức dạy thêm, học thêm đúng văn bản hiện hành. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài trong các nhà trường phải được tổ chức, quản lý theo đúng quy định, không ép buộc học sinh, không xếp thời khóa biểu học các tiết này vào thời khóa biểu chính khóa, mức thu học phí phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và phải có đánh giá hiệu quả việc dạy và học.

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích