Sở GD-ĐT Hải Phòng và Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) - Hội thảo “Giáo dục STEAM - Sự chuyển mình để thành công”

    18:08 09/11/2020

    Hội thảo là khởi đầu tích cực trên cơ sở kết quả chuyến thăm và trao đổi giữa Đại sứ Đan Mạch và UBND thành phố Hải Phòng ngày 28-5-2020 về đề xuất hợp tác với Sở GD-ĐT Hải Phòng trong việc ứng dụng giải pháp LEGO Education của Tập đoàn LEGO - Đan Mạch vào việc giảng dạy STEAM theo chương trình giáo dục phổ thông mới, một trong những chìa khóa mở ra con đường chuyển đổi số của ngành GD-ĐT Hải Phòng...

    Nhà giáo Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại hội thảo

    Xu hướng mới

    Phương pháp giáo dục bằng các môn khoa học STEM là chữ viết tắt tiếng Anh của bốn từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Phương pháp này cho phép học sinh tham gia giải quyết các vấn đề thực tế thông qua áp dụng kiến thức, hiểu biết và kỹ năng về 4 môn khoa học ứng dụng kể trên một cách tích hợp.

    Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey, đến năm 2030 máy tính sẽ thay thế 60% nghề nghiệp hiện tại của con người, tương đương 800 triệu việc làm. Tháng 11-2009, chương trình “Giáo dục để Đột phá” (Educate to Innovate) của chính phủ Mỹ đã đầu tư 700 triệu USD với mong muốn đào tạo ra 100.000 giáo viên STEM. Một thống kê ở Mỹ cho thấy từ năm 2004 đến năm 2014, việc làm liên quan đến khoa học kỹ thuật tăng 26%, gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Cũng theo khảo sát của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, những người được hưởng phương pháp giáo dục STEM có thu nhập cao hơn, thậm chí khi họ làm việc trong các lĩnh vực không liên quan đến Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật hay Toán học. Điều đó cho thấy các quốc gia đi đầu về kinh tế, khoa học kỹ thuật đã đầu tư rất nhiều vào giáo dục STEM.

    Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các lãnh đạo của Phòng GD-ĐT các quận, huyện; các lãnh đạo của các trường tiên tiến hiện đại, chuẩn quốc gia, trường điểm thuộc bậc học Mầm non và cấp Tiểu học trên địa bàn TP. Hải Phòng

    Education thành lập từ năm 1980, với gần 40 năm kinh nghiệm trong việc phối hợp và hợp tác cùng nhiều đội ngũ giáo viên, chuyên gia giáo dục toàn cầu như National Instruments, NASA, Tufts đại học (US), MIT (US), đại học Cambridge (UK)… để cung cấp các giải pháp giáo dục cho trẻ em từ mầm non đến trung học, đặc biệt là đưa những trải nghiệm từ cuộc sống vào bên trong từng lớp học, giúp cho việc học trở nên thú vị và trực quan sinh động hơn cũng như giúp phát huy tối đa sức sáng tạo của các em trong học tập. Các lớp học LEGO Education khuyến khích học sinh suy nghĩ sáng tạo, suy luận một cách có hệ thống và giải phóng tiềm năng của các em để định hình tương lai của mình.

    Các giải pháp của Lego Education phục vụ việc giảng dạy và học tập thực hành, truyền cảm hứng cho học sinh quan tâm đến Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM). Kết hợp cùng Sở Giáo dục các địa phương, LEGO Education mang đến các kế hoạch bài học, tài liệu giảng dạy, công cụ đánh giá, đào tạo và hỗ trợ giáo viên để đáp ứng mục tiêu chương trình giảng dạy và cung cấp các công cụ cần thiết để khiến việc dạy học trở nên sinh động và hiệu quả. Đến nay, LEGO Education đã được đưa vào chương trình học của các trường học trên hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Mỹ, Anh, Singapore, Thái Lan, Philippines, Brazil, Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Peru và Abu Dhabi… và đã có mặt ở Việt Nam vào đầu năm 2012.

    Mô hình phòng học STEAM MAKER

    Chuyển đổi số mạnh mẽ thời kỳ 4.0

    Sở GD-ĐT Hải Phòng vừa phối hợp cùng đại diện LEGO Education tổ chức Hội thảo “Giáo dục STEAM - Sự chuyển mình để thành công” tại Hội trường Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng với sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các lãnh đạo của Phòng GD-ĐT các quận, huyện; các lãnh đạo của các trường tiên tiến hiện đại, chuẩn quốc gia, trường điểm thuộc bậc học Mầm non và cấp Tiểu học trên địa bàn TP. Hải Phòng.

    Nhà giáo Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ: “Với định hướng phát triển và triển khai mạnh mẽ phương pháp giáo dục STEAM vào công tác dạy và học tại các trường trên địa bàn thành phố, buổi hội thảo là cơ hội để Sở lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục STEAM. Từ đó, Sở sẽ đánh giá chính xác hơn tình hình đào tạo STEAM ở TP Hải Phòng, phân tích điểm mạnh, điểm yếu cơ hội và thách thức của lĩnh vực giáo dục này trong giai đoạn hội nhập. Trên cơ sở đó, Sở đưa ra các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển mô hình đào tạo nhiều tiềm năng này”.

    Mô hình phòng học STEAM MAKER

     Ngay trong hội thảo này, đại diện của LEGO Education tại Việt Nam cũng đã chia sẻ về phương pháp và các giáo cụ hỗ trợ giáo viên ứng dụng STEAM của LEGO Education vào việc giảng dạy và các hoạt động từ cấp Mầm non đến cấp Trung học phổ thông. Thông qua đại diện tại Việt Nam, LEGO Education sẽ đồng hành cùng ngành giáo dục TP Hải Phòng, cung cấp một loạt các tài nguyên giảng dạy từ các giáo cụ vật lý đến tài nguyên số (digital) để có thể khuyến khích học sinh suy nghĩ sáng tạo, suy luận một cách có hệ thống (logic) và giải phóng tiềm năng của mỗi em học sinh để định hình nên tương lai của chính các em trong thế kỷ 21 và thời đại công nghiệp 4.0. Trong chương trình hội thảo, các đại biểu tham dự còn có cơ hội tham quan Phòng học STEAM MAKER đáp ứng đầy đủ công cụ, giáo cụ giảng dạy STEAM từ Mầm non đến THPT đạt tiêu chuẩn nhất trên địa bàn do LEGO Education và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Giáo dục Quốc tế SUCCESS tài trợ; đồng thời được giới thiệu về các sân chơi ứng dụng STEAM Robotics quy mô hàng đầu Việt Nam và mang tính Quốc tế của LEGO Education hàng năm.

    Bà Sử Kim Ngân, Đại diện LEGO Education tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng Sở GD-ĐT TP Hải Phòng với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó áp dụng phương pháp giáo dục STEAM vào trong trường học. Song song đó, chúng tôi xây dựng phòng học STEAM MAKER. Theo đó, mỗi đơn vị trường và các giáo viên trên địa bàn TP Hải Phòng có thể có không gian trải nghiệm, tiếp cận và xây dựng hoạt động trải nghiệm STEAM LEGO Education phù hợp với các môn học và các hoạt động vui chơi trải nghiệm khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ các giáo viên, học sinh làm các đề tài nghiên cứu khoa học tại các trường phổ thông. Đây là phương pháp giáo dục mới bao gồm nhiều kỹ năng giảng dạy và tích hợp các lĩnh vực gắn liền với thực tiễn cuộc sống…” .

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông