Sơ kết 3 năm thi hành Luật hôn nhân gia đình

09:01 31/07/2019

Sáng 30-7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật hôn nhân gia đình năm 2014 với sự tham gia của 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng.

Quang cảnh tại điểm cầu Hải Phòng

Qua thực tiễn thi hành Luật cho thấy, Luật Hôn nhân gia đình đã có những quy định đột phá về công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Qua đó tạo được sự đồng thuận cao từ xã hội cả trong nhận thức, xây dựng và áp dụng pháp luật; nhất là các quy định về quyền kết hôn, quyền, nghĩa vụ nhân thân giữa các thành viên; tài sản giữa vợ và chồng. Xác định cha, mẹ, con, quyền, nghĩa vụ nhân thân giữa các thành viên trong gia đình, cơ chế pháp lý về bảo đảm bình đẳng giới. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em, người yếu thế. Công tác triển khai thi hành Luật Hôn nhân gia đình đã được tiến hành nghiêm túc, bài bản, toàn diện và thu được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên thực tiễn 3 năm qua cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Trong công tác xây dựng thể chế để cụ thể hoá một số nội dung của Luật còn thiếu tính khả thi như trong áp dụng tập quán. Một số nội dung chưa phân tách rõ thẩm quyền của cơ quan quản lý hành chính nhà nước với Toà án... Trên cơ sở kết quả đã đạt được và những hạn chế tồn tại, Bộ Tư pháp đưa ra một số kiến nghị đề xuất, trong đó tập trung vào việc xem xét, lồng ghép các chính sách, quy định bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật Hôn nhân gia đình và các văn bản pháp luật điều chỉnh những lĩnh vực kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần bảo đảm tính khả thi trong quy định của Luật trong đời sống.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông