Hoạt động đối ngoại góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, giao lưu văn hóa quốc tế

14:37 24/12/2019

Năm 2019, Sở Ngoại vụ thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý trên cả 5 lĩnh vực chính, đó là: Chính trị đối ngoại và trao đổi đoàn; ngoại giao kinh tế; ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại; hoạt động đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, công tác lãnh sự, quản lý biên giới biển, hải đảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2019; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Sở Ngoại vụ, sáng 24-12. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng dự có đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành thành phố hữu quan.

Năm 2019, quan hệ ngoại giao, hợp tác quốc tế tiếp tục được thúc đẩy toàn diện, tiếp tục theo hướng đa phương hóa. Sự kiện Đảng cấp cao Đảng Lao động Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Phòng đã thu hút đông đảo cơ quan báo chí lớn tham dự, góp phần quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Hải Phòng.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019

Công tác ngoại giao kinh tế tiếp tục có nhiều thành công mới, đặc biệt trong việc duy trì thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút và triển khai các dự án hợp tác song phương, đa phương. Năm 2019, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND thành phố ký kết mới 9 thỏa thuận hợp tác quốc tế, trong đó có 1 thỏa thuận hợp tác cấp thành phố với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty TNHH J-FILS và 8 thỏa thuận hợp tác cấp địa phương, cơ sở trong lĩnh vực y tế, kinh tế, giáo dục; xúc tiến đàm phán thỏa thuận hợp tác về du lịch với Phuket (Thái Lan) và chuẩn bị thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Ninh Ba (Trung Quốc)...

Ngoại giao văn hóa đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai kết hợp quảng bá văn hóa với xúc tiến du lịch, điển hình như việc Hãng hàng không Ruili chính thức mở tuyến bay quốc tế Hải Phòng (Việt Nam) - Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc). Tại hội nghị Đại hội đồng Hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới, đoàn đại biểu thành phố đã có phần thuyết trình ấn tượng với các hình ảnh và tài liệu minh chứng Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) đạt tiêu chuẩn để trở thành thành viên Hiệp hội... Bên cạnh việc phối hợp tổ chức sự kiện văn hóa đối ngoại tại thành phố, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức tại nước bạn đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và quảng bá văn hóa của thành phố ra thế giới.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019

Công tác người Việt Nam nước ngoài được đẩy mạnh, giá trị kiều hối, viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt cao, hoạt động đối ngoại nhân dân diễn ra sôi động, phong phú.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở Ngoại vụ đã đạt được trong năm 2019. Phó Chủ tịch khẳng định, công tác đối ngoại luôn được đánh giá là “một trong những động lực chủ đạo” nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch trước những đòi hỏi ngày càng cao trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, các cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ cần tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng đối ngoại, hạn chế tính hình thức trong triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế để hướng đến hiệu quả và thiết thực.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019

Đề cập tới một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Ngoại vụ phải tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại theo hướng chủ động, tích cực, phát huy cao độ tiềm năng, lợi thế của thành phố Cảng; mở rộng hợp tác với các đối tác trong khu vực nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, kỹ năng và phương pháp quản lý hiện đại của các nước.

Bên cạnh đó, cần chủ động và tham gia có hiệu quả các diễn đàn song phương, đa phương, liên kết khu vực, nhất là các tổ chức quốc tế như: Hệ thống mạng lưới các thành phố toàn cầu (CITYNET), WCCD, OECD… để góp phần đưa Hải Phòng trở thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc tế, qua đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các quan hệ chính trị gắn với phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch. 

Nhân dịp này, 5 tập thể, 10 cá nhân đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích