Sổ tay PCCC: Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bằng bột

18:33 01/04/2020

I. Cấu tạo nguyên lý làm việc Bình chữa cháy bằng bột gồm hai loại: - Loại có bình khí đẩy riêng, bình khí đẩy có thể đặt ở trong hoặc ngoài bình bột . - Loại không có bình khí đẩy riêng mà nạp khí trực tiếp vào bình bột.

Các bình được làm bằng thép chịu áp lực. Bình khí đẩy được nối với bình bột bằng một ống xifong. Khí đẩy thường là Nitơ, Cacbonic, Cacbon hiđrô halogen... Cụm van gắn liền nắp đậy,có thể tháo ra nạp lại bột, khí sau khi sử dụng. Van khoá có thể là van bóp hay van vặn, van khoá được kẹp chì . Đồng hồ áp lực khí đẩy có thể có hoặc không có. Loa phun bằng kim loại hoặc nhựa, cao su; kích cỡ tuỳ thuộc từng loại bình. ống xifong ngoài có thể cứng hay mềm, chiều dài  tuỳ thuộc loại bình. Bình sơn màu đỏ trên có nhãn ghi đặc điểm, cách sử dụng.

II. Phạm vi sử dụng

Với loại bình bột loại ABC dùng để dập hầu hết các loại đám cháy chất rắn, lỏng, khí.

Với loại bình bột BC cũng có thể dập hầu hết các loại đám cháy chất lỏng, khí, tuy nhiên đối với đám cháy chất rắn hiệu quả không cao.

Dập đám cháy thiết bị điện có điện lưu tới 380V.

Không nên bố trí dùng bình bột để dập các đám cháy thiết bị có độ chính xác cao.

III. Bảo quản, kiểm tra.

Để nơi dễ thấy, dễ lấy thuận tiện cho việc chữa cháy. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, mưa, ẩm. Nếu để ngoài nhà phải có mái che. Tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, thiết bị rung động. Khi di chuyển cần nhẹ nhàng.

Phải thường xuyên kiểm tra bình theo quy định của nhà sản xuất. Kiểm tra khí đẩy thông qua áp kế hoặc cân rồi so sánh với khối lượng ban đầu. Kiểm tra khối lượng bột bằng cách cân so sánh. Kiểm tra vòi, loa phun.

IV. Sử dụng

- Chuyển bình tới gần địa điểm cháy.

- Lắc xóc vài lần nếu là bình bột loại khí đẩy chung với bột (MFZ).

- Giật chốt hãm kẹp chì.

- Chọn đầu hướng gió hướng loa phun vào gốc lửa.

- Giữ bình ở khoảng cách 3 – 1,5 m tuỳ loại bình, bóp van để bột chữa cháy phun ra.

- Khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

V. Chú ý

Đọc hướng dẫn, nắm kỹ tính năng tác dụng của từng loại bình để bố trí dập các đám cháy cho phù hợp.

Khi phun giữ bình ở tư thế thẳng đứng. Khi phun phải đứng ở đầu hướng gió (cháy ngoài); đứng gần cửa ra vào (cháy trong). Khi phun tuỳ thuộc vào từng đám cháy và lượng khí đẩy còn lại trong bình mà chọn vị trí, khoảng cách đứng phun cho phù hợp. Khi phun phải tắt hẳn mới ngừng phun.

Khi dập các đám cháy chất lỏng phải phun bao phủ lên bề mặt cháy, tránh phun xục trực tiếp xuống chất lỏng đề phòng chúng bắn ra ngoài, cháy to hơn.

Bình chữa cháy đã qua sử dụng cần để riêng tránh nhầm lẫn.

MINH PHƯƠNG tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông