Số vụ bắt giữ ma túy tăng 16,8% so với cùng kỳ

08:49 01/07/2016

 

Phó chủ tịch thường trực UBND TP làm việc với đoàn công tác
Phó chủ tịch thường trực UBND TP làm việc với đoàn công tác

Sáng 30-6, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Lê Khắc Nam tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do trung tướng Đồng Đại Lộc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an làm trưởng đoàn, về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm 2016.

6 tháng đầu năm, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tiếp tục được các cấp, ngành, đoàn thể mà chủ công là lực lượng Công an, LĐ-TB&XH, Y tế quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn, số vụ bắt giữ tăng 16,8% so với cùng kỳ.

Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30-12-2013 của Chính phủ có chuyển biến rõ nét (tăng 106 hồ sơ, tăng 99 đối tượng vào trung tâm theo quyết định của Tòa án so với cùng kỳ năm 2015). Thành phố đã tạo được cơ chế khuyến khích người nghiện đi cai nghiện tự nguyện; dịch HIV/AIDS cơ bản được kiểm soát, tiếp tục giảm cả 3 chỉ số; chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone được triển khai nhanh, trong phạm vi rộng và hiệu quả rõ rệt, tận dụng được cơ sở vật chất, cán bộ để thực hiện nhiệm vụ được giao.

UBND thành phố đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành TW một số vấn đề như: Trình Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng Luật phòng, chống mại dâm phù hợp với tình hình hiện nay; hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 221/2013/NĐ-CP, Nghị định số 94/NĐ-CP nhằm phù hợp với tình hình thực tế và thuận lợi đưa người nghiện vào các trung tâm giáo dục lao động xã hội, công tác sau cai đạt hiệu quả; tăng mức hỗ trợ kinh phí hàng năm cho các chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm; có chính sách hỗ trợ cho người cai nghiện tự nguyện…

Phó chủ tịch thường trực UBND TP kiến nghị Đoàn công tác về một số khó khăn cần tháo gỡ hiện nay như: hàng rào pháp lý, chế tài xử phạt vi phạm…; cần tăng mức hỗ trợ kinh phí cho các chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người sau cai nghiện, người điều trị methadone và người nhiễm HIV.

Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao các kết quả 6 tháng đầu năm công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tại HP. Đoàn công tác yêu cầu thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma tuý, đối với các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, rối loạn tinh thần cần phải lập danh sách chi tiết để quản lý, các trung tâm cai nghiện cần nghiên cứu cải tiến phương pháp mới theo hướng mở và thân thiện, tăng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Những kiến nghị và đề xuất của thành phố, Đoàn công tác sẽ thu thập để trình Chính phủ xem xét giải quyết.

Chiều cùng ngày 30-6, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có buổi làm việc tại Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội Hải Phòng tại xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên.

Hương Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông