Sôi động công trường xây dựng bến cảng số 5, số 6 Lạch Huyện

19:17 27/04/2023

Những ngày này, công trường xây dựng bến cảng số 5, số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty CP Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư đang rất sôi động, khẩn trương. Máy móc, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguyên liệu, nhân lực được tập trung cao độ. Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng container quốc tế Hateco cho biết, công ty đang nỗ lực, quyết tâm rất cao, phấn đấu sớm đưa 2 bến cảng vào hoạt động.

                                                                                            Chạy đua với thời gian

          So với các bến số 1,2,3,4, bến số 5 và số 6 của Hateco ở vị trí xa nhất, điều kiện thi công khó khăn và chi phí cao hơn. Nhưng tất cả những điều đó không cản trở được ý chí quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trên công trường. Quả thật, có ra tới đây mới thấy hết sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu. Cả một vùng biến, vùng nước hoang vắng khi xưa nay rộn ràng tiếng máy suốt ngày đêm. Các khu vực, các công việc đều được thực hiện nhịp nhàng, khẩn trương. Từ đây, đã có thể hình dung được diện mạo của 2 bến cảng nước sâu hiện đại nhất Hải Phòng và cả nước sau này.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra thúc đẩy tiến độ xây dựng bến cảng số 5, số 6

           Đại diện nhà thầu Công ty TNHH xây dựng và đầu tư Hùng Cường đảm nhận phần san lấp tạo bãi cho biết đã huy động 50 người xây dựng lán ăn nghỉ ngay tại công trường, làm việc hết công suất để nhanh chóng hoàn thành phần việc được giao, đến nay đã thi công san lấp với khối lượng hàng triệu m3 cát. Anh Phạm Trường Chinh phụ trách an toàn, hỗ trợ kỹ thuật của Công ty Hùng Cường  cho biết, thi công tại đây phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, sóng gió, có những thời điểm rất khó khăn. Thứ hai là đi lại từ đất liền ra  còn phải phụ thuộc vào đò, phải được cấp phép của Cảng vụ; việc thi công cũng phụ thuộc vào con nước lên xuống. Hơn nữa, đội ngũ lao động ăn nghỉ tại công trường cũng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, vất vả.

       Tuy nhiên, tất cả đều quyết tâm rất cao và tuy mới bắt đầu thực hiện gói thầu từ tháng 8- 2022 nhưng phấn đấu hoàn thành vào tháng 6- 2023 theo đúng tiến độ chủ đầu tư đề ra.

                        

                                Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công 2 bến cảng

          Trưởng Ban quản lý dự án bến số 5 và số 6 Hateco Đỗ Văn Tuấn cho biết, 2 bến số 5 và 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được  xây dựng từ tháng 7- 2022. Đến nay, tại gói thầu thi công đê tạm và san lấp tạo bãi đã thực hiện 277/348 ống geotube (ống địa kỹ thuật bảo vệ đê, kè), đạt 80%; thi công bơm cát san lấp tạo bãi đến cao độ +3,6m với khối lượng 2,2 triệu m3/ 3,5 triệu m3, đạt 63%. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 6- 2023. Gói thầu cọc đất gia cố xi măng đã thực hiện khoan địa chất 25/25 lỗ; thi công bến tạm; thi công cọc thử đạt 100%, tới cuối tháng 3 sẽ thi công cọc đại trà, dự kiến hoàn thành tháng 12- 2023. Gói thầu đường tạm vào khu vực thi công 2 bến đã thực hiện 87%, hoàn thành trong tháng 4-2023... Các gói thầu khác cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ…  Chủ đầu tư và các nhà thầu đều tin tưởng dự án sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch dự kiến.

                                                                  Sớm hoàn thành các bến cảng để đưa vào khai thác

          Trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công 2 bến cảng số 5 và số 6 Hateco mới đây, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng ghi nhận và đánh giá rất cao Hateco đã triển khai xây dựng 2 bến cảng đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra thúc đẩy tiến độ xây dựng bến cảng số 5, số 6

       Đồng chí Lê Trung Kiên nhấn mạnh, bến số 5, số 6 và các bến cảng tại Lạch Huyên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, là dự án Cảng động lực nên được Trung ương và thành phố đặc biệt quan tâm. Đồng chí mong muốn chủ đầu tư lên tiến độ đường găng cụ thể về dự án với các mốc hoàn thành, phấn đấu đưa 2 bến số 5 và số 6 đi vào hoạt động trong quý 4- 2024, góp phần đắc lực vào sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng.

         Đồng chí Lê Trung Kiên đồng ý với phương án cấp điện tạm cho khu vực thi công và cho biết sẽ làm việc cụ thể với các ngành chức năng, Công ty Điện lực Hải Phòng để bảo đảm cấp điện cho dự án. Về các thủ tục liên quan tới dự án, đồng chí Lê Trung Kiên giao các phòng, ban của Ban Quản lý Khu Kinh tế tiếp thu, giải quyết nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

                           

                                                         Sôi động công trường xây dựng bến cảng số 5, số 6

           Như vậy, các điều kiện, cơ sở thực hiện dự án đã có. Quan trọng nhất là chủ đầu tư đang có quyết tâm rất cao, đang dồn lực để thực hiện. Trưởng Ban quản lý dự án bến số 5 và số 6 Hateco Đỗ Văn Tuấn cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện đồng loạt các gói thầu. Cụ thể, gói thầu thi công xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm hút chân không triển khai từ tháng 3- 2023 và hoàn thành tháng 1-2024. Thi công kè đá giáp bến 7 triển khai từ tháng 6- 2023, hoàn thành tháng 12- 2023. Thi công cừ ván bê tông, dầm đinh, thanh neo, tường neo góc thực hiện từ tháng 4-2023 đến tháng 2-2024. Nạo vét khu vực vùng nước trước bến, vận chuyển bùn đến nơi đổ thải thực hiện từ tháng 4- 2023 đến tháng 11- 2024. Thi công bến chính, bến xà lan, bến tàu dịch vụ từ tháng 4- 2023 đến tháng 11- 2024. Thi công kết cấu đường bãi trong cảng từ tháng 10- 2023 đến tháng 11- 2024. Cung cấp, lắp đặt cẩu STS  giai đoạn 1 từ tháng 3- 2023 đến tháng 12- 2024.

         Cùng với đó, các hạng mục thi công trạm điện, xưởng sửa chữa, trạm xử lý nước thải, nhà rác; nhà văn phòng, công nhân, nhà để xe, sân vườn, cổng hàng rào… sẽ hoàn thành trong tháng 12- 2024. Công ty CP Cảng container quốc tế Hateco đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế hỗ trợ nhà đầu tư về một số thủ tục cấp phép các hạng mục thi công; ủng hộ phương án cấp điện tạm cho dự án; có phương án đầu tư phù hợp đối với tuyến đường sau Cảng và sớm tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các bến cảng mới tại Lạch Huyện; sớm nghiên cứu đầu tư cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2…

BQLKKT Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi thực hiện dự án

        Về đề nghị thi công tuyến đường sau Cảng, theo đồng chí Lê Trung Kiên, đây là hạ tầng dùng chung nên sẽ báo cáo và có đề xuất cụ thể với các Bộ, ngành Trung ương; UBND thành phố để có lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp nhất, với tinh thần khẩn trương nhất để bảo đảm giao thông sau các bến cảng nước sâu được kết nối thuận tiện nhất.  Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2 cũng đang được thành phố tính toán và tìm phương án đầu tư sớm nhất.

          Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng container quốc tế Hateco, dự án đầu tư xây dựng bến số 5 và số 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có tổng mức đầu tư 8951 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m), tiếp nhận cỡ tàu công-ten-nơ đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 2 bến sà lan có chiều dài 200m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4042 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng).

       Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng lên tới 1,8-2 triệu tấn/năm. Ông Nguyễn Văn Tiến khẳng định sẽ xây dựng 2 bến cảng xanh, hoàn toàn tự động, thông minh và tạo dựng tuyến vận tải đi thẳng tới các cảng châu Âu, châu Mỹ, góp phần đắc lực vào sự phát triển của Hải Phòng./.

                                                                                                                                    Bài và ảnh: Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích