Sôi động thị trường hoa lan dịp Tết Nguyên Đán 2022

14:40 18/01/2022

Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, thị trường hoa nói chung và lan hồ điệp ngày càng trở nên sôi động. Nhất là thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đặt lan đi biếu đối tác, khách hàng nên những chậu lan có giá tầm trung từ 30-50 triệu đồng được bán số lượng lớn.

Sôi động thị trường lan hồ điệp

Theo anh Nguyễn Mạnh Việt, (SN 1987) ở Phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, cho biết, thời điểm này, để kịp nhu cầu cung ứng ra thị trường dịp Tết, những tiểu thương buôn bán lan hồ điệp như anh đang phải gấp rút đến tận các nhà vườn để lựa chọn những màu lan hồ điệp về cắm và tách chậu nhằm kịp thời đưa ra thị trường những chậu hoa đẹp và chất lượng nhất.

Thời điểm này, nhiều khách hàng đã xuống tận vườn để đặt mua những chậu hoa lan ưng ý nhất

Người đàn ông này cho biết, bản thân anh chơi lan từ nhiều năm nay. Vì thế, tranh thủ những ngày cận Tết, anh lấy lan hồ điệp về bán khoảng 1 tháng Tết cho những người có nhu cầu chơi. Nguyên nhân là bởi, lan hồ điệp là loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, may mắn và thịnh vượng. Vì thế, rất nhiều người chuộng loại lan này và thường được mua bày trong nhà, ở công ty và biếu tặng vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm bán lan và các nhà vườn, hiện nay trung bình một cành lan hồ điệp có giá từ 350- 450 nghìn đồng/cành tùy màu sắc, kích cỡ. Những chậu hoa nhỏ nhất từ 5-7 cành đã có giá khoảng 1,7-5,5 triệu đồng. Riêng những chậu lan kích cỡ khủng đang được bán với giá khoảng 50 đến 200 triệu đồng.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ vườn lan Bảo Quyên (số 533 đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh) cho biết, thời điểm này tuy còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên Đán nhưng nhu cầu mua lan, đặc biệt lan hồ điệp chơi Tết đã tăng cao. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, những chậu lan có mức giá từ 2-200 triệu đồng được nhiều doanh nghiệp mua làm quà biếu cho đối tác, khách hàng hoặc trưng bày tại văn phòng làm việc của công ty mình. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có điều kiện cũng bắt đầu đặt mua lan hồ điệp về chưng Tết sớm. Bởi loại hoa lan hồ điệp này có thể chơi được lâu trong khoảng từ 1,5-3 tháng. Vì thế mua sớm chơi Tết để có thể lựa chọn nhiều màu sắc mới lạ, đẹp cành.

Những chậu lan cỡ lớn được khách đặt hàng tại vườn dịp Tết 

Chủ vườn lan Bảo Quyên cũng tiết lộ, mỗi ngày nhà vườn bán được hàng trăm chậu hoa nhỏ. Riêng những chậu hoa khủng thì nhà vườn bán được khoảng 2-5 chậu/ngày, do khách hàng đã biết và đặt từ trước.

“Khi mua về thưởng thức cả 1 tháng Tết Nguyên Đán, người mua không phải chăm sóc gì đặc biệt mà chỉ cần phun sương hoặc tưới giữ ẩm cho lan là được. Chỉ cần đảm bảo phòng ốc thông thoáng, nhiệt độ phòng không thấp hơn 10oC. Sau Tết, họ có thể ngắt bông và trồng ra bên ngoài chậu để Tết sau cây sẽ lại ra bông” anh Nguyễn Hữu Lộc, Chủ vườn lan Bảo Quyên chia sẻ.

Ông Lộc cũng cho biết thêm, năm nay khí hậu cận Tết do ít mưa, không khí lạnh thời gian gần đây cũng rất phù hợp với sự phát triển của hoa này để cho hoa đẹp nhất vào dịp Tết.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống hoa lan hồ điệp khác nhau, nếu không biết cách phân biệt sẽ gặp tình trạng bỏ số tiền lớn nhưng mua phải những loại hoa lan kém chất lượng, nhanh tàn.

Theo những người có kinh nghiệm chơi hoa lan, về cơ bản hoa lan hồ điệp Trung Quốc và hoa lan hồ điệp Đà Lạt có bề ngoài rất giống nhau chỉ khác nhau về chất lượng. Chính vì vậy mà người mua rất dễ mua phải hoa lan hồ điệp Trung Quốc ở giá tiền cao thậm chí còn cao hơn mức giá của hoa lan hồ điệp Đà Lạt.

Nhiều chậu lan cỡ lớn có giá từ 100-200 triệu đồng

Theo anh Nguyễn Thể Huệ, phường Nam Sơn, quận Kiến An là người có kinh nghiệm chơi hoa lan, bỏ ra một số tiền giá trị không hề nhỏ để mua chậu hoa lan, đặc biệt là lan hồ điệp để biếu tặng – trưng Tết, khách hàng nên có những lựa chọn thông thái để mua chậu hoa lan không chỉ đẹp, mà phải tươi, chơi được bền lâu.

Anh Huệ chia sẻ, đặc điểm của hoa lan Trung Quốc là cành hoa ngắn, lá yếu, thường có độ bền kém. Do quãng đường vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam thường kéo dài 3-5 ngày nên hoa dễ sốc nhiệt dẫn tới héo nụ, quá trình chơi hoa nụ sẽ không nở, hoa rất nhanh tàn. Trong khi hoa lan Đà Lạt nhờ áp dụng công nghệ, kỹ thuật chăm sóc cũng như điều kiện bảo quản, đặc biệt đảm bảo điều kiện chiếu sáng/ngày nên chất lượng hoa Đà Lạt cao gấp ba, bốn lần so với hoa nhập trực tiếp từ Trung Quốc. Đặc điểm hoa lan Đà Lạt là nhiều hoa và nở to, màu sắc đẹp, lá xanh to, phiến lá dày, bộ rễ hoa khoẻ. Thời gian hoa trưng từ hai đến ba tháng. Sau khi hoa tàn, nếu bạn tiếp tục chăm sóc, cây sẽ tiếp tục cho ra hoa.

Thị trường hoa lan bắt đầu sôi động vào những ngày áp Tết Nguyên đán

Theo kinh nghiệm của những người chơi lan, khách hàng nên lựa chọn mua hoa ở shop, cửa hàng, nhà vườn uy tín, có địa chỉ cố định kinh doanh quanh năm, không buôn bán thời vụ. Bởi, các shop, nhà vườn bán hàng quanh năm rất ý thức được việc giữ gìn-bảo vệ thương hiệu cũng như xây dựng hình ảnh tốt, sự tin cậy trong lòng khách hàng để khách hàng tìm đến không chỉ dịp Tết, mà bất cứ dịp nào khách hàng có nhu cầu về hoa. Đồng thời, nhà vườn hay các cửa hàng cũng có những mối cung cấp hoa ổn định, đảm bảo  chất lượng. Vì vậy, khi mua hoa, người tiêu dùng không chỉ được hưởng giá hợp lý mà còn có các điều kiện bảo hành, hậu mãi kèm theo. Nên mua hoa ở những cửa hàng lớn, uy tín, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách bảo hành cho khách hàng. Đặc biệt, khách hàng có thể đến kiểm tra và lựa chọn mua hoa tận nơi.

Hàng năm có rất nhiều vụ việc người chơi hoa vì ham rẻ mà lựa chọn mua ở các shop/cá nhân bán online trôi nổi trên mạng. Đến khi hoa có vấn đề cũng đành ngậm ngùi vì … không thể liên hệ được với người bán. Với các cửa hàng hoa lớn hay các nhà vườn do có số lượng rất lớn hoa nên sẽ có nhiều lưạ chọn cho khách hàng. Chưa kể, họ sẵn sàng  một đổi một với trường hợp cây chẳng may bị lỗi.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích