Sớm hoàn thiện các báo cáo về công tác công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trình kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16

16:53 04/07/2023

Sáng 4-7, đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì họp thẩm tra các báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 trình kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16 về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác kiểm sát; xét xử; thi hành án dân dự trên địa bàn thành phố. Cùng dự có đại diện các ngành liên quan.

                                         Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của UBND thành phố; Viện Kiểm sát nhân dân; Tòa án nhân dân; Cục thi hành án dân sự Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố được giữ vững, ổn định; bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 89,8%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; không để xảy ra các vụ án giết người cướp tài sản; không để hình thành băng ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen. Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, kinh tế và môi trường được phát hiện và xử lý hiệu quả.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm. Công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực, tập trung đến những đối tượng trọng điểm và địa bàn cơ sở. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng đã được duy trì và đi vào nền nếp, kịp thời giải quyết, ổn định các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự và phòng chống tội phạm.

Lãnh đạo Viện KSND thành phố trình bày báo cáo

          Tuy  nhiên, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Số vụ phạm pháp hình sự còn tăng so với cùng kỳ năm 2022; tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng; sự phối hợp giữa gia đình, cộng đồng dân cư chưa chặt chẽ...

          Đại diện lãnh đạo các ngành đề nghị các cơ quan như Công an; VKSND; TAND; Cục Thi hành án dân sự phân tích, làm rõ một số vấn đề liên quan tới tội phạm giết người; ma túy; những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án… Đồng thời chỉ rõ nguyên nhân và đề ra các biện pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu, rõ biện pháp chỉ đạo, rõ kết quả, rõ hạn chế và chỉ ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục. Trên cơ sở các ý kiến thẩm tra, đồng chí Phạm Quốc Ka đề nghị các cơ quan tiếp tục hoàn thiện, bổ sung báo cáo, bảo đảm chất lượng, đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, có các đề xuất, kiến nghị cụ thể để trình kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16./.

                                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích