Sớm khắc phục hư hỏng trên tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên - Kinh Môn (Hải Dương)

15:43 19/07/2024

Tuyến đường liên tỉnh nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (Hải Dương) dài hơn 10 km qua cầu Dinh, một số đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại…

 

Hố sâu sụt lún, mặt đường gồ ghề trên tuyến đường liên tỉnh huyện Thủy Nguyên - Kinh Môn (Hải Dương), đoạn qua khu vực xã Quảng Thanh

 

Ghi nhận của PV Chuyên đề ANHP trong ngày 17/7: tuyến đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên kết nối với thị xã Kinh Môn, một số đoạn tuyến đang xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện rất nhiều hố sụt lớn trên đường, nhất là đoạn tuyến qua khu vực xã Quảng Thanh. Tại đây, mặt đường bị sụt tạo thành những hố sâu khiến các phương tiện qua đây đều phải di chuyển ì ạch, giảm tốc độ, đi vòng tránh để khỏi bị lọt hố, sập gầm xe.

Đoạn tuyến còn lại từ ngã tư đường tỉnh 352 về tới khu vực ngã ba Đông Sơn, giao với QL10 cũng trong tình trạng tương tự, mặt đường xuất hiện các nốt vá chằng chịt, rạn nứt. Anh Trần Văn Thắng, ở xã Phù Ninh, Thủy Nguyên cho biết, anh làm công nhân tại KCN VSIP, cách nhà hơn 10km nên vẫn đi về bằng xe máy qua tuyến đường.

“Chúng tôi mong tuyến đường sớm được sửa chữa để đi lại dễ dàng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trước mắt có thể đổ đá lấp các hố nước lớn để tạo điều kiện cho người dân lưu thông. Bởi khi mưa xuống, người dân lưu thông đến những điểm sụt lún không biết đâu là hố nước, đâu là mặt đường. Đã có nhiều vụ người đi xe máy bị sập hố, rất may là không xảy ra tai nạn nghiêm trọng”, anh Thắng bức xúc nói.

Trong khi đó, một người dân cho biết, đường xuống cấp một phần là do nhiều xe tải trọng lớn lưu thông qua đây. Tuy nhiên, ở những đoạn tuyến mới hoàn thành, nền đường không đảm bảo, mặt đường sụt lún rất nhanh. Người dân ai cũng thắc mắc về chất lượng công trình, đặt câu hỏi vì sao đường mới làm đã hỏng.

 

Các phương tiện di chuyển khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

 

Dự án tuyến đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên đi thị xã Kinh Môn đã được UBND thành phố phê duyệt tại các Quyết định số 1109/QĐ-UBND ngày 22-6-2007, số 1079/QĐ-UBND ngày 1-7-2008 (giai đoạn 1) và 218/QĐ-UBND ngày 2-2-2010 (giai đoạn 2).

Trong đó giai đoạn 1 (khởi công từ tháng 11-2009), xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 352 đi qua địa bàn các xã: Quảng Thanh, Phù Ninh, An Sơn (huyện Thuỷ Nguyên) với thị trấn An Lưu, thuộc thị xã Kinh Môn, có tổng chiều dài gần 6 km.

Giai đoạn 2, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường dài hơn 12,3km, rộng 12m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa qua các xã: Ngũ Lão, Thủy Triều, Trung Hà, An Lư, Hòa Bình, Đông Sơn, Kênh Giang, Mỹ Đồng, Chính Mỹ, Quảng Thanh (huyện Thủy Nguyên).

Tuy nhiên, do vướng mắc về nguồn vốn nên việc thực hiện cả 2 giai đoạn của dự án đều chậm so với kế hoạch, gây lãng phí và không phát huy được hiệu quả đầu tư.

Trước thực tế trên, từ đầu năm 2021, huyện Thủy Nguyên đã chủ động tháo gỡ các vướng mắc “điểm nghẽn” về nguồn vốn và mặt bằng, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công.

Đến tháng 6/2021, cùng với việc cầu Dinh hoàn thành, đoạn tuyến nối từ cầu đến khu vực ngã 3 Đông Sơn, giao với QL 10 được tập trung thi công xong đưa vào sử dụng, đã giảm tải cho đường tỉnh 352 - nối khu vực các xã phía Tây Bắc của Thủy Nguyên và tuyến vành đai 3 của thành phố Hải Phòng.

Ngoài kết nối huyện Kinh Môn (Hải Dương) tuyến đường tỉnh còn kết nối cùng tuyến Quốc lộ 10 và cả khu vực Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua cầu Bến Rừng vừa được thông xe.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, hiện tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên- Kinh Môn đã bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến xuống cấp nhanh. Cụ thể, theo ghi nhận, tuyến đường không có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng...

Đặc biệt, việc thiết kế kết cấu kỹ thuật đường liên tỉnh không đáp ứng quy mô, tính chất của đường “liên tỉnh” khi đường dẫn phía Kinh Môn (Hải Dương) không có biển cấm xe container, xe tải trọng lớn, dẫn đến tình trạng nhiều lái xe container vì tiết kiệm thời gian, chi phí đã cố tình trốn tránh lực lượng CSGT, không chấp hành biển báo theo quy định đi từ phía Hải Dương ra QL10 và chiều ngược lại.

Ngoài ra, đường tỉnh 352 đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo với việc nhiều phương tiện, máy móc tập trung thi công, dẫn đến đoạn tuyến qua khu vực xã Quảng Thanh bị xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, cùng với việc sửa chữa một số đoạn tuyến và thực hiện cắm biển báo, cấm xe container, xe tải trọng lớn trên tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên - Kinh Môn từ đầu năm 2024, cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên cũng thường xuyên tăng cường kiểm soát, chốt chặn và xử lý nghiêm vi phạm.

Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT - Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT- Công an huyện đã phát hiện, xử lý 50 trường hợp xe container vi phạm vào đường cấm liên tỉnh, riêng từ ngày 12/7 đến 17/7, xử lý 16 trường hợp vi phạm.

Về phương án sửa chữa, khắc phục tuyến đường đoạn qua xã Quảng Thanh, đại diện phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết, huyện đang tiến hành các thủ tục, lên phương án để khẩn trương sửa chữa, đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường liên tỉnh.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông