Đang tích cực điều tra vụ 7 con bò chết do nhiễm độc

11:27 28/06/2023

Chuyên đề An ninh Hải Phòng nhận được đơn của 2 anh Bùi Văn Hiển, sinh 1976 và Nguyễn Quang Mạnh, sinh 1983, cùng ở thôn Sỏ, xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc 7 con bò của 2 gia đình bị chết bất thường sau khi chăn thả tại khu vực cánh đồng thuộc thôn 2, xã Phả Lễ vào ngày 13-3.
Đàn bò nhà anh Bùi Văn Hiển bị chết trong chuồng vào ngày 14-3

Theo phản ánh của anh Mạnh và anh Hiển, 2 anh đều là những nông dân làm kinh tế, gia đình chăn nuôi bò nhiều năm nay ở khu vực cánh đồng bỏ hoang, thuộc thôn 2, xã Phả Lễ. Như thường lệ, vào sáng 13-3, 2 anh buộc đàn bò gồm 17 con (anh Mạnh có 11 con, anh Hiển có 6 con) vào các cọc sắt, dây dài từ 3-5m để bò ăn xung quanh rồi về nghỉ trưa.

Đến chiều, anh Mạnh ra chỗ buộc bò thì bất ngờ phát hiện 1 phụ nữ lảng vảng ở gần khu vực. Thấy anh đi đến, người phụ nữ trên lập tức bỏ chạy. Anh Mạnh nghi ngờ, đuổi theo và trực tiếp đưa về Công an xã Phả Lễ. Tại đây, anh Mạnh mới biết người phụ nữ tên là Đinh Thị L., ở thôn 1, thuộc xã này. Tại thời điểm trên, đàn bò của 2 anh Mạnh và Hiển chưa có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, đến sáng 14-3, 7 con bò của 2 gia đình đang khỏe mạnh bỗng co giật, sùi bọt mép rồi lăn ra chết, trong đó nhà anh Hiển có 6 con và nhà anh Mạnh có 1 con. Trong số này có những con đang mang thai, chuẩn bị đẻ. Sau khi đàn bò bị chết, 2 gia đình đã làm đơn trình báo Công an 2 xã Phục Lễ, Phả Lễ. Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Thuỷ Nguyên và các ngành chức năng đã trực tiếp khám nghiệm, mổ bò lấy mẫu giám định, xác định nguyên nhân và định giá thiệt hại.

Theo anh Mạnh và Hiển, 2 hộ gia đình đã được thông báo về kết quả giám định, xác định nguyên nhân bò bị chết do bị nhiễm độc, tổng định giá thiệt hại là 123 triệu đồng. Cụ thể, trong mẫu giám định của 7 con bò chết đều có chất độc của thuốc diệt chuột. Cơ quan Công an cũng mời bà L. lên làm việc và tại buổi làm việc, bà L. thừa nhận có đi đánh bả chuột vào ngày 13-3-2023. Hai loại chất độc này có mẫu trùng khớp với nhau.

Khu vực chăn thả bò của 2 anh Hiển và Mạnh nghi bị nhiễm bả chuột

Được biết, khu vực chăn thả bò của 2 anh Mạnh và Hiển là cánh đồng thuộc thôn 2, xã Phả Lễ, tiếp giáp với xã Phục Lễ. Vẫn chưa hết bàng hoàng về những con bò bị chết, 2 anh Mạnh và Hiển cho biết, kinh tế 2 gia đình phụ thuộc vào cả đàn bò. Số bò chết được 2 anh vay chủ yếu bằng nguồn vốn phát triển kinh tế nông thôn và đã nuôi được 6,7 năm nay.

Liên quan tới vụ việc trên, ông Vũ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Phả Lễ cho biết, thời điểm trước khi đàn bò chết, Hợp tác xã nông nghiệp Phả Lễ cũng có kế hoạch tổ chức đánh diệt chuột bằng bả độc trên cánh đồng thôn 2, xã Phả Lễ. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của 2 hộ gia đình có bò bị chết, chính quyền các xã Phả Lễ và Phục Lễ mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận đối với vụ việc theo đơn trình báo của công dân.

Trao đổi với PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng, đại diện lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, ngay khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện đã chỉ đạo Đội Điều tra hình sự phối hợp với ngành chức năng tổ chức khám nghiệm, lấy mẫu giám định, xác định nguyên nhân và định giá thiệt hại. Hiện Công an huyện vẫn đang tập trung điều tra vụ việc để có kết luận sớm nhất. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, Công an huyện sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

THỦY  NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích