Sự quỳ gối của nhân cách

16:56 07/03/2018

Những ngày qua, dư luận ngành giáo dục và xã hội dậy sóng xung quanh chuyện một cô giáo trẻ của Trường Tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã quỳ xuống khi bị phụ huynh đến “đòi công bằng” cho con họ bị cô giáo phạt quỳ ở lớp trước đó.

Ảnh minh họa

Theo tường trình với cơ quan chức năng thì khi phụ huynh “làm dữ” thì cô giáo định quỳ song Hiệu trưởng không cho, khi Hiệu trưởng đi thì cô giáo đành phải quỳ để phụ huynh hả dạ, cho qua mọi chuyện.

Còn về “vị luật sư” - phụ huynh bị tố khiến cho cô giáo phải quỳ - lại “tâm sự” với cơ quan báo chí rằng cô... tự nguyện quỳ, và đã rất... ngỡ ngàng khi thấy cô giáo quỳ (!?).

Chuyện cô giáo N. đã bị ép buộc hay tự nguyện quỳ gối trước mặt phụ huynh để xin lỗi chắc chắn sẽ có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, ngay lúc này, ý kiến nhiều nhà giáo cho rằng, trong sự việc trên, giáo viên mắc lỗi sư phạm khá nặng nề khi dùng hình thức buộc quỳ gối để phạt trò; còn những người làm cha mẹ bắt cô giáo của con mình quỳ gối thì những bậc làm cha mẹ ấy cũng đã hủy hoại nhân cách của mình..

Đáng nói hơn là vụ việc xảy ra trong nhà trường, song Hiệu trưởng, Ban giám hiệu đã chưa xử lý được thích đáng, kịp thời phương pháp dạy kém tính sư phạm của giáo viên, mà còn thật đáng trách khi bỏ mặc cô giáo phải đối mặt đến nỗi bị các phụ huynh “xử lý”.

Có lẽ cũng chính bởi sự thờ ơ này đã dẫn đến một cách hành xử sai lầm khi các bậc phụ huynh “thừa thắng xông lên” ép cô giáo, còn cô giáo thì phải quỳ cho yên chuyện.

Những người trong cuộc đã không nhận ra rằng, việc quỳ hay không quỳ không còn là việc cá nhân nữa mà chính là bức thành trì “tôn sư trọng đạo” tại chính ngôi trường này đang bị lung lay.

Và, khi các bậc cha mẹ tự cho mình quyền hành xử “ăn miếng trả miếng” bằng cách o ép các thầy cô giáo, sẵn sàng đạp đổ sự tôn nghiêm của nhà giáo cũng chính là lúc chúng ta tự gieo mầm họa cho tương lai của con em mình.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông