Sức bật từ cuộc song hành kỳ vỹ…

16:23 01/02/2019

Trước thềm Kỷ Hợi 2019, Hải Phòng với chỉ số năng lực cạnh tranh không ngừng tịnh tiến về tốp đầu, đã và đang tạo lực hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước bằng những con số kỷ lục. Thành phố Cảng giờ là “bến đỗ” của nhiều thương hiệu mang tầm quốc tế - “trái ngọt” của hành trình không biết mệt mỏi tìm tiếng nói chung để đồng hành cùng các doanh nghiệp.
Một góc thành phố Hải Phòng

Ấm áp và thân thiện, Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản dịp mới rồi ngập tràn trong sắc thắm của hàng trăm khóm hoa anh đào vượt gần 4.000 cây số đến với thành phố Cảng. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tham dự không giấu được xúc động đã khẳng định: Hải Phòng đang hội tụ đầy đủ các điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tạo nên một sức bật mới ngoạn mục!

Bên lề hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc còn chia sẻ: Thay vì tổ chức hàng quý thì hàng tháng, Hải Phòng tiến hành đối thoại. Vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đến đâu, giải quyết ngay đến đó. Đây chính là sự cầu thị, hợp tác và cải cách mạnh mẽ của chính quyền thành phố.

Quả đúng là như vậy. Thống kê của Sở KH-ĐT cho thấy, từ tháng 9-2016 đến nay, UBND thành phố đã tổ chức thành công 25 cuộc đối thoại doanh nghiệp định kỳ. Do được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên đã có hàng trăm lượt doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Đáng nói, tỷ lệ trung bình các kiến nghị của họ được xử lý triệt để, đạt từ 68-70%. Và tại không ít cuộc, nghị trường “nóng” đến giờ phút cuối cùng. Thậm chí, ngay cả giờ giải lao, lãnh đạo thành phố cũng vẫn không ngừng trao đổi, giải đáp…

Trên nóng, dưới không thể… ngồi yên, từ những đề xuất chính đáng của doanh nghiệp, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phải nhanh chóng chuyển mình theo guồng vận hành mới. Tại nhiều cuộc họp rà soát tiến độ giải quyết các kiến nghị, lãnh đạo thành phố đã không ngại… “chỉ thẳng tay” một số đơn vị, yêu cầu không được đùn đẩy việc và phải chịu trách nhiệm đến cùng với kết quả giải quyết của đơn vị mình.

Hệ quả là, có những vướng mắc của doanh nghiệp “tắc” đến 10-15 năm đã được tháo gỡ. Điển hình như trường hợp của HTX Hải Đông. Sau bao năm mong đợi, nay giấy đăng ký kinh doanh, bìa đỏ, giấy phép xây dựng… đã được trao tận tay. Thậm chí, có những giấy phép con, biển báo “phi lý” đã được dỡ bỏ chỉ trong vài ngày sau đối thoại để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh…

Có thể thấy rất rõ, sức bật mới từ cuộc song hành kỳ vỹ giữa Hải Phòng với doanh nghiệp đã thực sự hiển hiện và cho ra những trái ngọt thơm lành.

Xuân trước rồi Xuân này, bằng tinh thần quyết liệt trong cải cách hành chính, Hải Phòng đã thành lập hẳn một cơ quan đầu mối là Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch - nơi tiếp nhận thông tin và đồng hành với doanh nghiệp cho đến khi dự án đi vào hoạt động. Đây chính là liệu pháp quan trọng để chỉ số năng lực cạnh tranh của Hải Phòng trong những năm qua không ngừng được cải thiện tiến vào tốp đầu của cả nước.

Cầu Hoàng Văn Thụ đang trong giai đoạn hoàn thiện

Cụ thể, năm 2017 là năm thứ 4 liên tiếp PCI của thành phố tăng hạng. Đặc biệt, ngay trong những tháng đầu năm 2018, Hải Phòng lần đầu tiên xuất hiện trong tốp 10 PCI của toàn quốc và dẫn đầu chỉ số thành phần đào tạo lao động - lĩnh vực mà thành phố luôn duy trì được điểm số cao trong 5 năm trở lại đây.

Thành tựu ấy không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để cả hệ thống chính trị tiếp tục bứt phá cải thiện các chỉ số khác như: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ngành, cấp; thúc đẩy kinh tế tư nhân; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tính minh bạch; chi phí thời gian… để vươn lên vị trí xếp hạng Top 3-5/63 tỉnh, thành phố…

Tin vui nối tiếp tin vui, bước sang Kỷ Hợi - 2019, các khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng đã thu hút được 42 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cấp mới, 30 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 2,1 tỷ USD và tăng gấp gần 2 lần so với kế hoạch đề ra của năm 2018 là 1,2 tỷ USD.

Nhiều tập đoàn kinh tế lớn mang tầm quốc tế đã “định cư” lâu dài và không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh như LG, Flat, Fujita, McKinley…

Cũng với nhịp song hành đó ở lĩnh vực đầu tư trong nước, con số phấn khởi được công bố là 22 dự án cấp mới, 11 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số gần 42.000 tỷ đồng.

Cá biệt, dự án Tổ hợp nhà máy Vinfast sản xuất ô tô, xe máy điện của Tập đoàn Vingroup đi vào hoạt động đã kéo theo hàng loạt các dự án công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên lý ấy không khó để nhận thức song hoàn toàn không dễ trong hiện thực hóa.

Bài học kinh nghiệm những năm qua của Hải Phòng càng cho thấy, bí quyết thành công chính là từ ý chí thép, dám nghĩ, dám làm; là quyết tâm không lay chuyển để thay đổi nhận thức của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ các cấp ngành, chính quyền địa phương trong suốt cuộc hành trình gian nan tìm tiếng nói chung, đồng hành cùng phát triển với doanh nghiệp.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông