Sức lan tỏa của một hội thi

09:15 29/08/2017

Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta… là những thông điệp mà các đội tuyển muốn gửi đến tất cả các khán giả của Hội thi “Cộng đồng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu” được Hội chữ thập đỏ thành phố tổ chức trong thời gian vừa qua.

Hội thi thu hút gần 50 thí sinh đến từ 8 đội đến từ các xã: Tiên Hưng, Đông Hưng, Vinh Quang của huyện Tiên Lãng; Văn Phong, Hoàng Châu, thị trấn Cát Hải của huyện Cát Hải và các phường Vạn Mỹ, Máy Chai của quận Ngô Quyền.

Đến với hội thi, mỗi đội với sức sáng tạo riêng lần lượt trải qua các phần thi: chào hỏi, hùng biện và kỹ năng thực hành, xử lý các tình huống trong tình trạng khẩn cấp liên quan đến chủ đề giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Thông qua những những câu chuyện, tiểu phẩm chúng ta có thể gặp hàng ngày trong cuộc sống, các đội tuyển muốn truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa về thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay cũng như những hậu quả khủng khiếp nếu con người không biết tôn trọng và sống hài hòa thiên nhiên.

Mở đầu hội thi là tiết mục chào hỏi hết sức hấp dẫn của 8 đội tuyển. Thông qua hình thức sân khấu hóa với những tiết mục hát, múa, thơ ca, tấu nói, hò vè… phục trang sáng tạo, đa dạng cùng lối diễn xuất sinh động, các đội tuyển đã truyền đến khán phòng không khí tưng bừng và hứng khởi bởi những tràng pháo tay cổ vũ không ngớt.

Tuy nhiên, phần thi được khán giả chờ đón nhất chính là phần xử lý các tình huống. Thông qua những câu chuyện, những tình huống rất thực xảy ra tại địa phương, làng xóm được sân khấu hóa một cách sinh động, các đội muốn khẳng định khả năng ứng phó linh hoạt và khéo léo của mình trước bất kể tình huống khó khăn nào.

Đó là tình huống mà đội xung kích xã Hoàng Châu phải xử lý khi thấy một nạn nhân mắc kẹt ở đoạn mương ngập lụt ngang đầu gối, nước chảy xiết khiến nạn nhân không thể tự di chuyển vào bờ và phát tín hiệu kêu cứu.

Khi tiếp cận thì nạn nhân đã quá yếu do kiệt sức trong quá trình tự thoát hiểm dưới nước…

Tiết mục dự thi của đội tuyển phường Máy Chai

Hay đội xung kích phường Máy Chai lại đối mặt với tình huống khi đang hỗ trợ sơ tán người dân đến khu vực tránh trú một cơn bão đang đổ bộ vào đất liền. Bất ngờ có một cơn lốc xoáy qua địa bàn, 1 mảnh tôn văng vào cẳng tay một thiếu niên làm đứt động mạch ở cổ tay phải, một người khác bị tôn văng hây vết thương phần mềm trước trán..

Còn đội xung kích xã Vinh Quang phải ứng phó trước một vụ cháy ở cửa hàng tạp hóa vào dịp gần tết, khách hàng đang giao dịch mua bán rất đông. Trong khi đám cháy có nguy cơ ngày càng lan rộng, cần phải xử lý đám cháy và hỗ trợ cho các nạn nhân đang sặc khói, khó thở và bị bỏng…

Vừa hoàn thành xong phần thi, chị Nguyễn Thị Hằng, đội tuyển thị trấn Cát Hải hào hứng cho biết: “Cát Hải là vùng biển xung yếu, đặc biệt xã Văn Phong có thôn Văn Chấn rất sát biển. Vì vậy những biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng trước tiên đến đời sống của bà con sinh sống nơi đây.

Thông qua những kiến thức chúng tôi được tập huấn, mọi người sẽ áp dụng nhuần nhuyễn vào thực tế để giảm nhẹ những ảnh hưởng mà thiên tai gây ra. Thông qua hội thi, chúng tôi được giao lưu học hỏi, đồng thời ôn luyện lại những kiến thức đã được tập huấn trước đó để có thể thực hành các kỹ năng ứng phó một cách thành thục hơn”.

Chị Phùng Minh Phương, đội tuyển xã Đông Hưng, phấn khởi cho biết cho biết: “Thông qua những kiến thức được tập huấn, đội xung kích chúng tôi chia nhau đi tuyên truyền cho bà con ở các thôn, các tổ biết được những kỹ năng ứng phó nếu thiên tai xảy ra.

Đến với cuộc thi này, chúng tôi muốn tích lũy thêm thật nhiều kinh nghiệm ứng phó trước nhiều tình huống khác nhau để không bao giờ bị động trước các tình huống nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể”.

Tiết mục dự thi của đội đoạt giải xuất sắc - phường Vạn Mỹ

Là một trong các quốc gia trên thế giới được dự báo là chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, hiện 70% dân số Việt Nam đang phải đối mặt với những diễn biến tiêu cực và rủi ro từ thiên tai.

Các nhà khoa học cũng ước tính Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 2-4% GDP hàng năm vào năm 2050 và có thể lên đến trên 6,5% do chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu kéo theo thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm tăng tần suất và cường độ bão, nhiệt độ trái đất ấm dần lên và nước biển dâng, ngập lụt, hạn hán, mưa lớn và sạt lở đất… 

Đợt lũ lụt ở miền Trung hồi năm ngoái và sạt lở đất do mưa lũ đang diễn ra ở vùng núi phía Bắc chính là những tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng gây thiệt hại lớn cho cuộc sống của những người dân nơi đây.

Thông qua những hình thức tuyên truyền sinh động sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân, của cộng đồng trước những biến đổi của khi hậu cũng như trang bị cho họ kỹ năng ứng phó trước những thiên tai.

Chị Cao Thị Phượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: “Nhận thức rõ những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững của đất nước. Để nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện dự án “Thành phố Hải Phòng tăng cường năng lực phòng chống biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai”, hội thi được tổ chức nhằm kiểm tra, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa cho các đội xung kích về phòng chống thiên tai, thảm họa trong những trường hợp khẩn cấp ở cộng đồng theo phương châm 4 tại chỗ; đồng thời đưa ra kế hoạch hành động để cải thiện nội dung, phương pháp tăng cường năng lực cho các thành viên đội xung kích trong và ngoài vùng dự án trong thời gian tới.

Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, là cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các đội trong xử lý tình huống, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc ứng phó với những biến đổi khí hậu”.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông