Sức lan tỏa mạnh mẽ từ Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I

10:15 20/06/2019

Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đã khép lại. Những ngôi vị cao nhất đã dành cho những người xứng đáng. Nhưng có lẽ sức sống của nhiều tác phẩm báo chí vẫn mãi tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, sức hút lớn đối độc giả và dư luận…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lương Hải Âu cho biết: Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I được phát động từ ngày 7-3 với chủ đề “Tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV”.

Chủ đề mang đậm nét công tác Đảng, vốn được coi là “khô” và khó trong sáng tạo tác phẩm báo chí. Đây là thách thức, song cũng là cơ hội để các nhà báo, phóng viên truyền tải được hơi thở của cuộc sống vào trong tác phẩm của mình.

Đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND TP và Phó Giám đốc Sở TTTT Vũ Đại Thắng

trao giải Ba tặng các tác giả Báo An ninh Hải Phòng và Báo Hải Phòng

Qua đó, phản ánh một cách sinh động, bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều góc độ tiếp cận vấn đề, nhiều khía cạnh nội dung khác nhau về thời kỳ phát triển tăng tốc, đột phá của thành phố với quyết tâm, quyết liệt phấn đấu, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tham gia Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I, Báo An ninh Hải Phòng

đoạt Giải Ba và Giải Khuyến khích

 Qua 3 tháng phát động, Ban tổ chức nhận được 150 tác phẩm của gần 100 tác giả, nhóm tác giả, cộng tác viên đến từ 20 cơ quan báo chí của trung ương và thành phố tham gia.

Theo đánh giá của BTC giải, các tác phẩm báo chí dự thi phong phú, đa dạng, có nội dung chất lượng cao, mang tính thời sự, thể hiện sự nhạy bén và dấn thân của tác giả.

Cơ bản các tác phẩm bám sát nội dung, chủ đề yêu cầu, có sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của đọc giả và dư luận xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XV.

Các tác phẩm dự giải cũng cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các phóng viên, biên tập viên. Nhiều tác phẩm thể hiện sự tìm tòi công phu, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, có những phát hiện mới, là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo.

Phải kể đến những tác phẩm như: 89 mùa xuân trọn niềm tin theo Đảng”, nhóm tác giả: Kim Phương – Mai Phong – Bích Liên – Nguyễn Luyện – Hữu Nghị - Ngọc Tú – Trường Chung – Lê Nhân (Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng) đoạt Giải Nhất.

Tác phẩm đoạt giải Nhì “Trưởng thôn, bí thư chi bộ 8x thời 4.0 – Trẻ hóa tác phong, đổi mới cách làm”- nhóm tác giả: Nguyễn Thị Kim Oanh, Trịnh Thường và Nguyễn Thị Nam (Báo Hải Phòng) và Tác phẩm “ Những quyết sách táo bạo và đột phá”, nhóm tác giả: Nguyễn Hoàng – Thanh Giang – Anh Tuấn – Tùng (Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng).

Hay như loạt bài “Thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố: Cải cách hành chính, đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội”, tác giả Vũ Xuân Hạ (Báo An ninh Hải Phòng)  và “Hải Phòng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 - Lập kỳ tích thu ngân sách”; “Đổi mới, đột phá công tác cán bộ tại Hải Phòng- Phẩm chất đạo đức và nhiệt huyết là yếu tố quyết định” tác giả Hồng Thanh (báo Hải Phòng) cung đoạt giải Ba….

Nhà báo Nguyễn Kim Phương, Trưởng ban Chuyên đề Văn hóa xã hội, Đài Phát thanh và Truyền hình chia sẻ: Sau hơn 2 tháng miệt mài không có ngày nghỉ, không kể ngày hay đêm, nhóm làm phim đã tập trung trí tuệ, phát huy thế mạnh của từng thành viên, không quản ngại khó khăn, vất vả, làm việc kỹ lưỡng cẩn thận từng lời bình, từng khuôn hình, nét nhạc với tinh thần cầu thị, lắng nghe và cầu toàn, bộ phim tài liệu 89 mùa xuân trọn niềm tin theo Đảng” đã được hoàn thành và công chiếu.

Với góc nhìn từ hiện thực cuộc sống, nhân vật chính là những cán bộ cơ sở gần gũi, bình thường nhưn có nhiều việc làm cao cả, đầy ý nghĩa, bộ phim đã làm toát lên vẻ đẹp của những con người bình dị, gây xúc động mạnh tới người xem.

Bộ phim vừa là sự tôn vinh, ghi nhận những tấm gương người tốt việc tốt, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, đồng thời cũng là lời tri ân tới những trưởng thôn, bí thư chi bộ , tổ trưởng TDP tiêu biểu của thành phố.

Nhà báo Trịnh Thường, Báo Hải Phòng chia sẻ: Được tham dự Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I là niềm vinh dự của các nhà báo.

Cuộc thi không những tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, các nhà báo có cơ hội, chia sẻ, bày tỏ quan điểm, cách nhìn của mình về các sự kiện nổi bật, những thành tựu nhiều mặt của thành phố trong những năm qua, mà còn tạo cơ hội  giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm nghề, những người có chung một trái tim yêu thành phố, tận tâm, tận lực vì sự phát triển của thành phố Cảng thân yêu.

Từ cuộc thi lần thứ I, chúng tôi mong muốn tiếp tục có nhiều cuộc thi tiếp theo để tạo nên diễn đàn cho người làm báo cùng chia sẻ, đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển chung.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trường Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đánh giá: Sở TTTT đã có sáng kiến khi tổ chức Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ I. Giải này là điều kiện, là môi trường để các nhà báo tôi luyện để có nhiều tác phẩm tham gia các giải thưởng báo chí Trung ương.

Qua các bài được giải lần này cho thấy, có rất nhiều tác phẩm hay viết về thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện đúng các chủ trương, các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Thành ủy để có những quyết sách táo bạo, đúng hướng và tạo ra những quyết sách đột phá cho Hải Phòng; ghi nhận những thành tựu về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng...; phản ánh nhiều mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm tốt trên địa bàn thành phố, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Thông qua đó, các tác phẩm đã không chỉ góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, mà còn giúp nâng cao nhận thức trong cộng đồng, vận động, khuyến khích toàn thể nhân dân và các cấp chính quyền thành phố chung tay vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng thành phố lần thứ XV và Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.

 Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông