Tác động môi trường từ hoạt động của Đài hóa thân Hoàn vũ: Tăng cường kiểm tra, công bố kết quả quan trắc

21:20 05/04/2017

Mới đây, người dân phường Anh Dũng, quận Dương Kinh đã phản ánh về tình trạng các lò hỏa táng của Đài hóa thân Hoàn vũ, nghĩa trang Ninh Hải khi hoạt động đã liên tục nhả khói đen, mùi khét gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong nhiều năm gần đây…

Ông Hoàng Xuân Hiểu - Tổ dân phố (TDP) Phấn Dũng 1, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cho biết: Đài hóa thân Hoàn vũ đã được xây dựng trên địa bàn từ lâu. Trước đây chỉ có ít lò đốt hoạt động và thỉnh thoảng có 1 ca hỏa táng nên không ảnh hưởng quá nhiều, người dân còn chấp nhận được. Những năm gần đây, tình trạng nghĩa trang quá tải, số lượng các ca hỏa thiêu tăng lên nhanh chóng.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế, đài đã tăng thêm nhiều lò đốt, hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, ngày cao điểm lên tới mấy chục ca nên lượng khói dày đặc. Ban đầu xuất hiện khói đen, sau chuyển thành khói trắng với lượng khói dầy đặc, kèm theo mùi khét. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của  ông Ngô Quốc Kháng - Tổ trưởng TDP Phấn Dũng, phường Anh Dũng: Ở vị trí giữa trung tâm của 12 dự án nhà ở, khu dân cư, nên tình trạng xả khói thải từ các lò hỏa thiêu của Đài hóa thân đã ảnh hưởng đến sức khỏe đến toàn bộ người dân sinh sống trên địa bàn phường.

Đối phó với tình trạng trên thì giải pháp tạm thời của người dân sống trên địa bàn là thường xuyên phải đóng kín các cửa nhà. Họ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để khắc phục triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường từ Đài hóa thân Hoàn Vũ, trả lại bầu không khí sống an toàn cho nhân dân khu vực gần đó.

Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã trao đổi với lãnh đạo Công ty Cổ phần phục vụ mai táng Hải Phòng. Phó Tổng giám đốc công ty Trần Văn Phú khẳng định: Tình trạng có khói là chỉ trong thời điểm ban đầu do người nhà mang theo nhiều đồ dùng, vật dụng kèm theo trong quan tài gây khói khi tiến hành hỏa táng.

Ông Phú cho biết thêm, hiện Đài hóa thân có 4 lò đốt bằng khí gas được nhập khẩu từ Canada, trong đó 2 lò được lắp đặt từ 2002 và 2 lò được lắp đặt trong năm 2014. Những lò đốt này đều đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới và được các cơ quan chức năng thẩm định trước khi lắp đặt. Các lò này được trang bị bộ phận kiểm soát khí thải tự động. Theo đó, hệ thống này sẽ điều chỉnh sự đốt cháy để tránh sự thoát khí có màu (khói, khói dơ) ra ngoài môi trường. Vì vậy khói khi thải ra ngoài môi trường đều trong ngưỡng cho phép, không gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, Ban quản lý đài hóa thân cũng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ để bảo đảm lò hoạt động tốt, không tác động xấu đến môi trường. Cũng theo ông Phú, định kỳ 6 tháng/lần các sở, ban, ngành, đơn vị có thẩm quyền đều tiến hành  kiểm tra, đo đạc, quan trắc về môi trường tại đây.

Theo kết quả quan trắc, mẫu không khí tại khu dân cư Trà Khê, Phấn Dũng phía Bắc nghĩa trang Ninh Hải vào cuối tháng 1-2017  cho thấy, các thông số như bụi lơ lửng dao động từ 0,15-0,25mg/m3; khí CO2 từ 0,86-1,23mg/m3; SO2 từ 0,061-0,071 mg/m3; NO2 từ 0,078-0,090mg/m3, thủy ngân <0,0001mg/m3. Đối chiếu với kết quả quan trắc trong tháng 6-2016, môi trường tại các điểm quan trắc hầu hết đều ổn định, một số thông số chỉ dao động rất nhỏ, song đều ở mức quy định cho phép.

Thiết nghĩ, trước thực tế quỹ đất dành cho việc chôn cất tại các nghĩa trang ngày càng giảm đi thì nhu cầu hỏa táng sẽ còn tăng lên.

Do vậy, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra thường xuyên, giám sát quy trình vận hành của các nhà hỏa táng, công bố minh bạch, rộng rãi các kết quả về quan trắc môi trường để dân hiểu và đồng tình ủng hộ, bảo đảm yếu tố tâm linh phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán, tiết kiệm đất đai, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông