Tại cả đôi bên

13:46 13/11/2017

Là nhân viên hợp đồng lái xe ô tô của Cty CP Điện tử Tin học viễn thông, tối 27-10-2016, theo sự phân công của cty, Nguyễn Quang Thịnh, sinh 1990, ở ngách 109, ngõ 212 đường Đà Nẵng, Lạc Viên, Ngô Quyền điều khiển xe ô tô, BKS: 15A-128.53 chạy qua tuyến đường Tam Bạc, Hồng Bàng theo hướng từ chợ Sắt về cầu Lạc Long.

Khoảng 18h30, đi đến khu vực đối diện với số nhà 272 phố Tam Bạc, thuộc địa phận phường Phan Bội Châu, Thịnh thấy phía trước có chiếc xe đẩy hàng, loại xe tự chế do ông Đinh Văn Mại đang đi bộ đẩy xe sang đường theo hướng ngược chiều, cách đầu xe của Thịnh khoảng 20m. Chiếc xe này của ông Mại chất đầy đồ đạc cồng kềnh và không có bất cứ dấu hiệu gì cảnh báo. Trời lại tối, chủ quan không chú ý quan sát nên Thịnh cho rằng chiếc xe đẩy hàng đã dừng lại.

Tại thời điểm đó, Thịnh đang điều khiển xe với tốc độ 40km/h. Khi chiếc xe di chuyển chỉ cách xe đẩy hàng của ông Mại khoảng 1,5m, Thịnh mới giật mình phát hiện ra chiếc xe vẫn đang di chuyển chéo sang đường. Vì khoảng cách quá gần, Thịnh không có cách nào dừng xe kịp, cũng không thể điều khiển xe tránh được xe đẩy hàng nên đầu xe ô tô của Thịnh đã đâm vào phía trước chiếc xe đẩy hàng của ông Mại.

Hậu quả là, chiếc xe của ông Mại bị hất ngược về phía sau khoảng 16m, còn ông Mại bị chính chiếc xe tự chế của mình hất văng xuống đường. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Thịnh đã đưa ông Mại đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp rồi đến Công an phường Phan Bội Châu trình diện. Về phía ông Mại, do bị đa chấn thương, đến 23h cùng ngày, ông Mại đã tử vong.

Sau tai nạn thương tâm xảy ra, Thịnh đã cùng Cty CP Điện tử Tin học viễn thông bồi thường cho gia đình nạn nhân. Phía gia đình nạn nhân có đề nghị Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho Thịnh.

 Xét thấy, bị cáo không chú ý quan sát, không chủ động xử lý tình huống theo đúng quy tắc ATGT đã được phát luật quy định trong trường hợp gặp chướng ngại vật, tránh xe ngược chiều, gây tai nạn khiến ông Mại chết. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, trong sự việc phạm tội của bị cáo cũng có một phần lỗi từ phía nạn nhân. Ông Mại đã đẩy xe tự chế sang đường không đúng nơi quy định, thời điểm trời tối nhưng không có các thiết bị báo hiệu cho người đi ngược chiều, xếp hàng đồ đạc che khuất tầm nhìn, vi phạm Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cần xem xét áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

        Nhưng do tình hình vi phạm TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra nhiều, gây thiệt hại cho xã hội rất lớn và hiện đang là vấn đề bức xúc trong xã hội nên vừa qua, khi đưa vụ án ra xét xử, Toàn án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Nguyễn Quang Thịnh 18 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo vì tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

         Vụ án khép lại, nhưng đó là bài học xương máu, đắt giá cho cả kẻ ở lại và người đã khuất...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông