Tại cả đôi bên...

09:28 19/07/2020

17h15 ngày 28-11-2019, Nguyễn Đức Quân, sinh 1992, ở số 477 Hùng Vương, phường Hùng Vương, Hồng Bàng, điều khiển xe nâng hàng hiệu Misubishi dừng đỗ dưới lòng đường bên phải trước cửa nhà mình. Khi đỗ xe nâng dưới lòng đường, Quân không bật đèn tín hiệu, không đặt biển cảnh báo cho các phương tiện khác biết.

Đến 22h20 cùng ngày, ông Phạm Chu Lễ, ở số 34 Mặt Bằng, phường Sở Dầu, Hồng Bàng, đi xe máy, BKS: 16M6-1539, không đội mũ bảo hiểm, chở bà Nguyễn Thị Huệ, sinh 1963, ở 73 Hồng Bàng, phường Sở Dầu, Hồng Bàng, đi từ ngã tư Quán Toan về ngã ba Sở Dầu với tốc độ cao.

Đi đến khu vực trước cửa nhà Quân, do không chú ý quan sát, lại có chút hơi men không làm chủ được tốc độ nên xe ông Lễ điều khiển đã đâm vào phía sau bên trái đuôi xe nâng của Quân. Vụ va chạm khiến cả ông Lễ và bà Huệ bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo kết luận giám định pháp y cho thấy, vụ va chạm trên khiến ông Lễ bị đa chấn thương, giảm 57% sức lao động. Bà Huệ cũng bị đa chấn thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 50%. Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp xác định lượng cồn trong máu của ông Lễ khi xảy ra tai nạn là 199,6miligam/100mililít máu.

Như vậy khi điều khiển xe máy, nồng độ cồn trong máu của ông Lễ đã vượt quá mức cho phép 50miligam/100mililít máu, vi phạm quy định tại Khoản 8, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên hậu quả ông Lễ gây ra cho bà Huệ với tỷ lệ tổn thương cơ thể 50%, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cho nên ngay thời điểm đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lễ.

Đối với Nguyễn Đức Quân, trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại. Phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đặc biệt, xét thấy trong vụ án này, phía bị cáo có lỗi sau khi đỗ, rời khỏi xe không thực hiện các biện pháp an toàn là không có đèn tín hiệu báo, không đặt biển báo nguy hiểm phía trước và sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, đỗ xe cách mét vỉa hè vượt quá quy định, song phía bị hại (ông Lễ) như đã phân tích ở trên là người có lỗi nhiều hơn, vì vậy Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Nguyễn Đức Quân 12 tháng tù những cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Qua vụ án cho thấy, mặc dù cả 2 nạn nhân của vụ tai nạn đều may mắn sống sót, tính mạng không bị đe dọa. Phía bị cáo được hưởng án treo nhưng vụ án cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho cả người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông và người dừng đỗ phương tiện rằng: rủi ro luôn tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong bất kỳ tình huống nào.

Vì vậy, luôn phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nếu muốn bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và những người xung quanh.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông