Tái hòa nhập cộng đồng – Rộng một lối về

11:13 27/08/2021

Quản lý, giáo dục, đặc biệt là giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi hòa nhập tốt với cộng đồng, có việc làm, thu nhập ổn định, không tái phạm, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT ở địa phương đang phát huy tốt ở quận Ngô Quyền. Qua đó, thể hiện tính nhân văn trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tấm lòng rộng mở và sự khoan dung của nhân dân ta với truyền thống nghĩa tình “không đánh người chạy lại” đối với những ai đã từng trót “nhúng chàm”.
Hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm cho thu nhập ổn định là một trong những biện pháp hiệu quả giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi hòa nhập cộng đồng

Đến bây giờ, hầu như không ai còn nhắc lại quá khứ “không hay ho” gì của một thời nông nổi mà N.D.L, 33 tuổi, trú quán tại phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền), khiến anh phải “ăn cơm cân, mặc áo số” một thời gian khá dài trong trại. Trong mắt bà con dân phố, L. là một thanh niên hiền lành, chịu khó làm ăn, hàng ngày chạy xe ôm, shipper đồ ăn… Anh cho biết, đang cố gắng dành dụm tiền để cuối năm nay cưới vợ. “Bạn bè có nơi có chốn cả rồi, gần như chỉ còn mình em “tụt” lại, em cũng muốn xây dựng gia đình cho yên ấm, đoạn tuyệt hẳn với quá khứ xưa”.

Một trường hợp khác là N.T.D, 45 tuổi, cũng ở phường Đồng Quốc Bình, hồi “trả xong án” về nhà cũng khó khăn với việc hòa nhập cộng đồng. Khi về địa phương tuổi anh đã “cứng”, nghề ngỗng trong tay không có, hộ khẩu thì không, N.T.D rất mặc cảm. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của cán bộ Công an phường Đồng Quốc Bình và sự gần gũi chỉ bảo của các bác, các cô trong tổ dân phố, anh đã làm được căn cước công dân, nhập hộ khẩu, tìm kiếm công ăn việc làm ổn định, đủ để không bị hẫng hụt, sa chân vào con đường cũ…

Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp người có quá khứ lầm lỗi được giúp đỡ hòa nhập cộng đồng trong một Chương trình “Hòa nhập cộng đồng - Giáo dục hướng thiện” đã được triển khai rất hiệu quả trong nhiều năm qua tại địa bàn phường Đồng Quốc Bình. Lãnh đạo UBND phường cho biết, đây là mô hình nhằm giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, mô hình này được triển khai tại các phường với lực lượng Công an sở tại làm nòng cốt.

Đến nay, phường Đồng Quốc Bình đã giúp đỡ hiệu quả cho 6 trường hợp có quá khứ sai phạm đủ điều kiện hòa nhập cộng đồng, bằng những biện pháp sát hợp với thực tế như: nhập lại hộ khẩu, cấp căn cước công dân, tìm kiếm, giới thiệu việc làm, hỗ trợ nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập ổn định và vận động người có quá khứ lầm lỗi tích cực tham gia công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. 

Trung tá Lê Văn San, Phó trưởng Công an phường Đồng Quốc Bình cho biết thêm: “Những người chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti. Nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và gia đình thì những người này rất dễ "ngựa quen đường cũ". Vì vậy, khi tiếp nhận những người đã hoàn thành cải tạo trở về địa phương, CBCS Công an phường Đồng Quốc Bình kết hợp với các đoàn thể chính quyền địa phương đều chung tay giúp đỡ những công dân này trở lại với cuộc sống bình thường.

Công an phường Đồng Quốc Bình đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND phường về việc tiếp nhận, giới thiệu việc làm giúp những người mới ra tù, đồng thời tạo điều kiện để những người này nhập lại hộ khẩu và làm lại giấy tờ tùy thân. Bên cạnh đó, lực lượng CSKV cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên những người có quá khứ lầm lỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, tránh xa môi trường dễ dẫn đến tái phạm.

Đây cũng là một biện pháp góp phần bảo đảm ANTT địa bàn nên CBCS Công an phường Đồng Quốc Bình không quản ngại khó khăn, nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp những công dân sau khi hoàn thành cải tạo trở về địa phương những việc giản đơn nhất để họ có tâm lý hòa nhập thoải mái, không bị xa lánh, kỳ thị, từng bước thay đổi thái độ, lối sống để chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước.

Nói về những khó khăn khi tiếp cận, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi hoàn lương, hòa nhập tốt với cộng đồng, không tái phạm Thượng úy Nguyễn Thanh Tùng, CSKV cho biết: " Ngày trở lại địa phương, những người như anh L, anh D rất mặc cảm. Chúng  tôi thường xuyên đến nhà, trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đồng thời động viên anh ấy làm lại cuộc đời. Ngoài ra, tôi cũng hướng dẫn họ các thủ tục để làm CCCD, nhập hộ khẩu trở lại. Bên cạnh đó, gia đình anh L., anh D. cũng thường xuyên ở bên cạnh động viên họ làm lại cuộc đời. Hiện nay, những người này đã có công ăn việc làm ổn định, chấp hành tốt pháp luật".

Giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi yên tâm tái hòa nhập cộng đồng sau khi trở về địa phương không phải chỉ có riêng phường Đồng Quốc Bình, Chương trình “Hòa nhập cộng đồng – Giáo dục hướng thiện” đã được triển khai rất hiệu quả trong nhiều năm qua tại địa bàn nhiều phường của quận Ngô Quyền.

Đồng chí Đặng Văn Khởi, Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết thêm, UBND các phường trên địa bàn quận, điển hình như phường Đồng Quốc Bình, Đông Khê, Máy Chai, Lê Lợi đã tổ chức 43 buổi thông tin tuyên truyền, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng; phân công Tổ trưởng dân phố phối hợp với CSKV Công an các phường chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi.

UBND phường Lê Lợi đã vận động 1 cơ sở kinh doanh tư nhân tạo điều kiện giúp đỡ 1 người từng có quá khứ sai phạm có việc làm ổn định; UBND phường Đông Khê chỉ đạo Hội phụ nữ phường tạo điều kiện cho 3 người chấp hành xong hình phạt tù về địa phương vay vốn 110 triệu đồng từ nguồn quỹ tín dụng để họ có điều kiện mua sắm phương tiện sản xuất, làm vốn kinh doanh, cho thu nhập ổn định.

Để thực hiện tốt Chương trình “Hòa nhập cộng đồng – Giáo dục hướng thiện” nói riêng, công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người có quá khứ lầm lỗi nói chung trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết, trong thời gian tới, UBND quận chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp luật; huy động các cơ quan,đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, tập thể và cá nhân tham gia giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi, xóa bỏ định kiến và phân biệt đối xử, tạo điều kiện để những người này ổn định cuộc sống, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Quận Ngô Quyền cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác hòa nhập cộng đồng, bố trí đủ kinh phí, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp cơ sở thực hiện công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh, để họ yên tâm “cải tà quy chính”, không tái phạm, đồng thời tích cực đóng góp vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. 

THẾ KHOA – BẢO LÂM 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông