Tái khởi động, khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 (Kỳ 3): Lạc quan vào điểm sáng Hải Phòng

21:47 22/05/2020

Cần phải tự hào nhìn nhận rằng, trong đợt dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam ở mức độ cao điểm vừa qua, Hải Phòng với vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc, được đánh giá là một trong những địa phương tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao nhất. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo, quyết đoán bằng những biện pháp luôn đi trước so với các địa phương khác, Hải Phòng đã giữ vững trận tuyến thứ nhất, không để dịch bệnh xâm nhập.

Sản xuất công nghệ cao tại Tổ hợp LG (KCN Tràng Duệ - Hải Phòng)

Cũng như cả nước, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế thành phố, từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là các ngành du lịch, dịch vụ, thương mại. Chính vì vậy, cũng tiên phong như công tác phòng chống dịch bệnh, vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được Hải Phòng chủ động đặt ra rất sớm.

Đặc biệt, ngay từ giai đoạn đầu khi Việt Nam phát hiện dịch bệnh, Hải Phòng đã thành lập ngay Tổ công tác hậu cần, vừa triển khai phòng chống hậu quả dịch bệnh, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì và ổn định kinh tế. Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp từ các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Từ rất sớm thành phố đã xác định việc xoay chuyển tình thế trên mặt trận kinh tế cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ít nhất là giữ vững và củng cố đội ngũ doanh nghiệp, để sẵn sàng chủ động bứt phá khi đại dịch đi qua. Trong đó, điểm nhấn là ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch.

Chủ trương nhất quán là tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra. Theo đó, UBND TP chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giao hết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và năm 2020, tập trung chỉ đạo hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, phát huy tối đa công suất thiết kế.

UBND TP cũng chỉ đạo các đầu mối chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; nắm chắc hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị với các quốc gia trong vùng dịch hoặc các doanh nghiệp có chuyên gia và lao động là người từ các quốc gia trong vùng dịch, để kịp thời tìm hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp; xem xét việc giãn tiến độ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch đến cuối quý II/2020, không kiểm tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc trường hợp đặc biệt được giao.

Như vậy, Hải Phòng không chỉ gồng mình phòng chống dịch, mà đã thể hiện tính chủ động cao, quyết tâm ổn định và phát triển kinh tế, giữ vững nhịp độ tăng trưởng.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, trong hơn 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng đáng kể,  nhưng các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của Hải Phòng vẫn tăng trưởng ở mức cao, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gần 15%, gấp 3,92 lần so với bình quân chung cả nước. Đặc biệt, trong dịp này, Hải Phòng tổ chức khánh thành, khởi công nhiều công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm và các dự án của thành phố theo đúng kế hoạch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định: Từ thực tiễn của thành phố, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa qua thống nhất không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2020 và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, tận dụng mọi cơ hội để phát triển.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng nỗ lực vượt khó, duy trì sản xuất trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19

Giải pháp của thành phố là tăng cường hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, để các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành hạ tầng các khu công nghiệp, sẵn sàng đón nhận sự chuyển dịch đầu tư  từ Trung Quốc về Việt Nam; triển khai nhanh thủ tục đầu tư xây dựng thêm một số khu công nghiệp mới.

Cùng với đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn tư nhân trong nước đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án: Tuyến cáp treo Cát Hải - Cát Bà và khu vui chơi, nghỉ dưỡng quốc tế của Tập đoàn Sun Group trị giá 70.000 tỷ đồng; Khu du lịch cao cấp Đồi Rồng tại Đồ Sơn của Tập đoàn Geleximco trị giá 25.000 tỷ đồng; Thành phố giáo dục quốc tế Hải Phòng của Tập đoàn Nguyễn Hoàng, trị giá 13.000 tỷ đồng.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng đặc biệt đối với những kết quả Hải Phòng đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng nêu rõ: vừa quyết liệt, chủ động, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh, vừa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, Hải Phòng trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm đầu trong cả nước.

Bên cạnh đó, dành thời gian phân tích về những khó khăn, thách thức trước mắt, Thủ tướng tin tưởng rằng, Hải Phòng sẽ phát huy tinh thần đoàn kết quyết tâm cao, tổ chức triển khai công việc hiệu quả, tạo dựng được lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính trị; là điển hình trong khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả nước.

Trước mắt, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp bên ngoài, trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức to lơn, nhất là địa phương có độ mở rộng như kinh tế Hải Phòng.

Nhưng với những gì đã đạt được, Hải Phòng có quyền lạc quan trong bối cảnh khó khăn chung của toàn thế giới, tăng cường phát huy cao độ sức sáng tạo, vượt sóng vượt gió, đem lại những thành tựu mới.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích