Tăng cường bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

16:11 08/01/2020

Như đã thành thường lệ, cứ vào thời điểm cuối năm, nhất là tết nguyên đán cổ truyền đến gần thì nhu cầu mua bán, tiêu dùng hàng hoá lại tăng cao. Còn đúng hai tuần nữa mới bước sang năm Canh Tý, song không khí mua sắm đã bắt đầu chộn rộn.

 

Lãnh đạo đoàn kiểm tra nhiệt độ bảo quản sản phẩm tươi sống tại siêu thị Vinmart-Trung tâm thương mại Vincom

Chị Trần Bích Thảo, ở phường Cát Dài, quận Lê Chân không giấu diếm: Các cụ có câu “Đói giỗ cha, no ba ngày tết”, để mâm cơm cúng gia tiên tổ nghiệp được đầy đủ, tôi đi siêu thị chọn mua đồ khô từ hôm nay để gần tết đỡ cập rập, giá cả cũng chưa tăng. Cận ngày chỉ sẽ chỉ lựa đồ tươi sống nữa là ổn.

Đón bắt được tâm lý trên của người dân nên từ cơ sở sản xuất kinh doanh đến các đơn vị phân phối, cung ứng dịch vụ các loại hàng hoá phục vụ tết cũng tất bật chuẩn bị hàng hoá từ nhiều ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Thu-Giám đốc siêu thị Vinmart tại Trung tâm thương mại Vincom cho biết: Hiện siêu thị đã có hơn 10.000 sản phẩm, trong đó tăng khoảng 3.000 sản phẩm chủ yếu là hàng tươi sống để phục vụ nhân dân đón tết. 

Cũng chính vì nhu cầu sản xuất, tiêu thụ hàng hoá dịp tết tăng cao nên đây cũng là thời điểm các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm… cũng gia tăng.

Trước tình hình trên, từ cuối tháng 12-2019, UBND thành phố Hải Phòng đã quyết định thành lập ba đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) đợt tết nguyên đán Canh Tý 2020. Thành phần Đoàn gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên nghiệp vụ các ngành Y tế, Công thương, NN&PTNT, Thanh tra, Chi cục ATVSTP, Quản lý chất lượng nông, lâm, thuỷ sản, Quản lý thị trường, Phòng Cản sát PCTP về môi trường-CATP, Trung tâm y tế dự phòng…

Theo đó, nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định, điều kiện đảm bảo ATTP, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn cũng nắm bắt tình hình công tác đảm bảo ATTP trong dịp tết nguyên đán Canh Tý và các lễ hội trên địa bàn các quận, huyện.

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩn được sử dụng nhiều trong dịp tết như: thịt, thuỷ sản, sản phẩm chế biến từ thịt, thủy sản, bia rượu, nước giải khát, bánh mứt kẹo, rau củ quả, nước mắm, gia vị…

Đóng gói sản phẩm chả giò tại HTX Nam Triệu

Theo ông Nguyễn Văn Toản-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thì ba đoàn kiểm tra liên ngành dự kiến sẽ kiểm tra khoảng 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từ đó bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hoá phục vụ nhân dân dịp tết.

Tính đến ngày 6-1, Đoàn Kiểm tra số 1 do ông Phan Huy Thục-Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 15 cơ sở. Tại các cơ sở, các thành viên trong đoàn kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP, hồ sơ công bố sản phẩm, thông báo kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu, hồ sơ nguyên liệu, nguồn gốc sản phẩm kinh doanh, hồ sơ về môi trường, bao bì, phụ gia, tài liệu quảng cáo, đăng ký quảng cáo, kiểm tra nhãn sản phẩm, niêm yết giá, kiểm tra kho nguyên liệu, phụ gia, thành phẩm, quy trình chế biến…

Qua kiểm tra, cơ sở còn thiếu một trong số các loại giấy chứng nhận nêu trên, đoàn kiểm tra yêu cầu hoàn thiện thủ tục để cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy, xác nhận. Đặc biệt là các thành viên trong đoàn còn lấy mẫu kiểm nghiệm để phân tích các thành phần vi sinh, hoá lý…

Thành viên trong đoàn niêm phong mẫu kiểm nghiệm

Đơn cử như tại một số siêu thị, đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu thịt bò, thịt lợn, thịt lợn rừng, thịt bê, củ tỏi, các loại mứt, hạt hướng dương… để phân tích hàm lượng các chất tạo nạc, dư lượng kháng sinh, chất chống nảy mầm, chống mốc, từ đó khuyến cáo tới các cơ sở kinh doanh tiếp cận các nguồn hàng hoá, cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng. Theo thống kê ban đầu, đến ngày 6-1, đoàn kiểm tra số 1 đã lấy 35 mẫu các loại để tiến hành phân tích, đối với những thành phần mà cơ quan chuyên môn tại Hải Phòng chưa phân tích được, Chi cục ATVSTP sẽ gửi mẫu lên bộ, ngành chuyên môn tại Hà Nội để có được kết quả chính xác.

Với phương châm đảm bảo chất lượng các sản phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố đón tết an toàn, ông Phan Huy Thục-Trưởng đoàn kiểm tra số 1 cũng yêu cầu một số cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm quy định bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bởi nhiệt độ bảo quản không đúng quy định sẽ ảnh hưởng trực tiến đến chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Chưa hết, ông Thục cũng yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh cần phải dán nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng của sản phẩm đảm bảo to, rõ ràng, ở nơi dễ nhìn, dễ thấy, nhất là những loại sản phẩm tươi sống, thức ăn đã qua chế biến, các loại bánh kẹo, mứt, rau củ quả…

Mong rằng với sự sát sao của các cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác ATTP trong dịp tết nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội 2020, nhân dân thành phố sẽ đón xuân mới an toàn, vui tươi!

 Kim Oanh

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông