Tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp

15:39 10/01/2021

Những năm qua, Quảng Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có được kết quả trên, bên cạnh những cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước và Tỉnh phải kể đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các Khu Công nghiệp (KCN), tạo môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Toàn cảnh Khu công nghiệp Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 11 KCN trong diện Quy hoạch theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, với tổng diện tích 11.700 ha, trong đó, có 06 KCN đã thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp, bao gồm: KCN Hải Yên, KCN Texhong Hải Hà, KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, KCN Đông Mai, KCN Nam Tiền Phong. Các doanh nghiệp trong KCN đang tạo việc làm cho trên 25.000 lao động và dự kiến tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp tại KCN nộp thuế cho ngân sách nhà nước đạt trên 1.000 tỷ đồng, chiếm 7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.

Quá trình triển khai và hoạt động của các KCN tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về ANTT như: tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là hoạt động của các nhóm đối tượng hình sự lợi dụng sơ hở để hoạt động trộm cắp tài sản, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... Cùng với đó, việc một lượng lớn người nước ngoài, người lao động trong và ngoài tỉnh tập trung về địa bàn các KCN gây khó khăn trong công tác quản lý người nước ngoài, phòng chống tội phạm, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường… Đặc biệt, tình trạng nhà đầu tư nước ngoài vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam như chuyển giá, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, vi phạm các chính sách quản lý kinh tế, các quy định trong Luật Đầu tư là những thách thức không nhỏ với lực lượng Công an nói chung, lực lượng An ninh kinh tế nói riêng.

Với nhiệm vụ tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh chính trị nội bộ trên lĩnh vực kinh tế, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp lãnh đạo các cấp đưa ra những chủ trương kịp thời, góp phần phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng mất ổn định ANTT trên địa bàn các KCN, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh trong việc cấp phép, lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài, phù hợp với chủ trương thu hút nhà đầu tư có năng lực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế làm việc với Công ty TNHH CompetitionTeam Technology  Việt Nam triển khai công tác đảm bảo ANTT dịp nghỉ lễ tết Dương lịch

Phòng An ninh kinh tế luôn bám sát địa bàn các KCN, đánh giá, dự báo và tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo các cấp; đồng thời phối hợp, hướng dẫn với Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh kịp thời giải quyết những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư nước ngoài. Trong đó, trọng tâm là chủ động làm tốt công tác tìm hiểu thông tin về nhà đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, tư cách pháp nhân - một trong những cơ sở quan trọng hàng đầu để đảm phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho công nhân.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật như “chuyển giá”, “trốn thuế” của một số doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, tham mưu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động của các doanh nghiệp FDI.

Tham mưu cho doanh nghiệp thực hiện tốt việc thực hiện các chế độ, quyền lợi cho người lao động, nhất là vào các thời điểm dịp lễ, tết; lắng nghe ý kiến từ các bộ phận: hành chính - nhân sự, công đoàn, đại diện người lao động của các công ty để nắm bắt tư tưởng của người lao động. Kịp thời phát hiện từ sớm những dấu hiệu có khả năng phát sinh phức tạp để phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình, không để công nhân bức xúc kéo dài. Đồng thời, đề xuất phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội ở các khu công nghiệp, góp phần đảm bảo ANTT, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Mặt khác, đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, các sở, ban, ngành chức năng có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động đối với quy định pháp luật nói chung.

Với các giải pháp như trên, những năm qua, Phòng An ninh kinh tế đảm bảo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành và lực lượng Công an cơ sở nắm chắc tình hình ANTT tại các KCN, kịp thời tham mưu, giải quyết các tình huống, vấn đề phức tạp về ANTT, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

ANKT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông