Tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn thành phố

    14:01 03/08/2022

    Ngày 2-8, Sở Y tế ban hành Văn bản số 2849/SYT-TTKSBT gửi các đơn vị y tế trong ngành và Bệnh viện các Bộ, ngành về việc tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn thành phố.
    Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế tăng cường công tác tiêm chủng mở rộng tại các địa phương chủ động phòng tránh nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm

    Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố về kết quả tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ em dưới 1 tuổi, trẻ trên 1 tuổi và phụ nữ có thai 6 tháng đầu năm 2022; qua đó, tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin cho các nhóm đối tượng chưa đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Sở Y tế Hải Phòng đề nghị lãnh đạo các đơn vị khẩn trương triển khai ngay các nội dung nhằm tăng cường tỷ lệ bao phủ vắc xin cho đối tượng trong chương trình TCMR; chủ động phòng tránh nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm,

    Theo đó, đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện, chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát đối tượng, tổ chức tiêm vét ngay cho các đối tượng chưa được tiêm vắc xin theo lịch. Tăng cường công tác tuyên truyền về TCMR, vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm có vắc xin: Viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, bại liệt, sởi, viêm não,... Thường xuyên rà soát đối tượng trên Hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia, bổ sung các trường hợp tiêm dịch vụ vào báo cáo. Thực hiện nhập kết quả tiêm chủng lên Hệ thống trong vòng 24 giờ sau mỗi buổi tiêm chủng.

    Đồng thời, tăng cường công tác giám sát các bệnh trong TCMR tại các cơ sở điều trị và cộng đồng bao gồm phát hiện ca bệnh, thông báo, điều tra để phát hiện dịch bệnh và đáp ứng kịp thời. Tổ chức tập huấn, đào tạo lại cho cán bộ làm công tác tiêm chủng tuyến quận/huyện, xã/phường về an toàn tiêm chủng, phát hiện và xử trí phản ứng sau tiêm chủng, bảo quản vắc xin,..

    Đối với các cơ sở y tế có phòng sinh đẻ, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nhập thông tin về trẻ sinh tại đơn vị mình lên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trong vòng 24 giờ sau khi trẻ ra đời. Thực hiện tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh cho tất cả trẻ đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian trẻ nằm tại đơn vị. Cập nhật thông tin mũi tiêm lên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

    Đối với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, khi có đối tượng đến tiêm lần đầu, thực hiện tìm kiếm đối tượng theo hướng dẫn và cập nhật mũi tiêm cho đối tượng. Chỉ thực hiện tạo mới đối tượng khi đã tìm kiếm đối tượng trên Hệ thống bằng nhiều cách nhưng không tìm thấy. Thực hiện cập nhật thông tin mũi tiêm của đối tượng ngay trong buổi tiêm chủng. Thực hiện báo cáo hoạt động tiêm chủng của cơ sở về Trung tâm Y tế quận, huyện trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 34/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

    Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng. Chỉ đạo, nhắc nhở các địa phương ưu tiên triển khai tiêm vét. Tổng hợp kết quả, báo cáo hàng tháng công tác tiêm chủng mở rộng của các đia phương, đơn vị cho lãnh đạo Sở Y tế.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông