Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết.

19:29 17/01/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng trên thị trường tăng cao, đồng thời là điều kiện thuận lợi để những đối tượng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… hoạt động mạnh.

 Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa những tháng cuối năm

Tăng cường kiểm soát thị trường

Để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm cung cấp nguồn hàng có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết đến xuân về, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng và Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước trong và sau Tết.

Thực hiện Kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước trong và sau Tết của Chi cục QLTT thành phố, ngay trong những ngày đầu tháng 1 vừa qua,Đội Quản lý thị trường số 3 và số 8 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh siêu mỹ phẩm Thành Ánh, ở số 80 Nguyễn Lương Bằng, quận Kiến An, thuộc Công ty TNHH Khánh Linh An, do bà Đặng Thị Hằng làm giám đốc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ hơn một tấn hàng hóa mỹ phẩm như kem làm trắng da, kem lót, son, phấn vì chưa có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đây chỉ là kết quả ban đầu của việc triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước trong và sau Tết của Chi cục QLTT thành phố.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch này, các lực lượng tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán như: may mặc, thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng,..các mặt hàng giả, không có nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tiêu dùng an toàn cho nhân dân thành phố.

Các khu vực chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh cũng được chú trọng kiểm tra.

Bên cạnh đó, các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên tuyến đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các đối tượng, phương tiện vận chuyển, tàng trữ và buôn bán kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả được sản xuất từ nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ, tập trung vào một số nhóm mặt hàng rượu ngoại, bia, thuốc lá, đường kính, bánh kẹo, mỳ chính,mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, điện lạnh, điện thoại di động, quần áo, giầy dép…

Thực thi các quy định của pháp luật

Về chống gian lận thương mại Chi cục QLTTphối kết hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra về đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa) chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa để phát hiện các hành vi gian lận về đo lường, chất lượng hàng hóa; Thực thi nghiêm túc các quy định về Sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm hàng hóa đã được bảo hộ, xử lý nghiêm vi phạm khi phát hiện; Kiểm tra giám sát các cửa hàng bán hàng bình ổn giá và tháng khuyến mại của các doanh nghiệp, kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng cơ chế, thời điểm để lừa dối khách hàng.

Đồng thời Chi cục kết phối hợp với các cơ quan chức năng như Tài chính, Thuế,…tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; Kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, ép giá gây bất ổn thị trường.

Đại diện lãnh đạo Chi cục QLTT thành phố cho biết: Hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả trên thị trường ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm, thủ đoạn của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng tiếp tục tổ chức triển khai việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.;Tổ chức vận động, tuyên truyền sâu rộng để nhân dân nói không với hàng giả, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

Xuân Hạ                                                                                               

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích