Tăng cường huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng cơ sở

16:51 13/09/2020

Với phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”, đội ngũ PCCC cơ sở là những người đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức cứu chữa hiệu quả những tình huống cháy ở giai đoạn ban đầu, hạn chế các vụ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Các đơn vị trong Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC khu vực Sở Dầu thi nghiệp vụ

Tuy nhiên, công tác PCCC vẫn còn tồn tại, đặc biệt là công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC thiếu sót dẫn đến một số vụ cháy gây hậu quả lớn. Tại những vụ cháy này, lực lượng PCCC cơ sở rất lúng túng trong công tác phát hiện, xử lý cũng như sử dụng trang thiết bị chưa thành thạo công với đó hệ thống phương tiện chữa cháy hoạt động không hiệu quả. Những tồn tại này phần lớn do người đứng đầu cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong công tác thực thi pháp luật về PCCC, không đầu tư đúng mức về PCCC, trong đó có việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên và lực lượng PCCC cơ sở.

Để kiềm chế và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP, Công an các quận, huyện đã tham mưu triển khai công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh huấn luyện, tuyên truyền nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ, nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ này trong việc thực hiện nhiệm vụ PCCC ở đơn vị. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền huấn luyện, đơn vị thường xuyên cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật cũng như các kiến thức, kỹ năng mới về xử lý tình huống cháy nổ phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, cơ sở. Tại đây, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ lực lượng PCCC - CATP đã trao đổi, hướng dẫn song song cả về lý thuyết lẫn thực hành nhiều nội dung, như: động tác rải vòi cơ bản và các tư thế cầm lăng chữa cháy, những kỹ năng cứu nạn cứu hộ nạn nhân, thao tác sử dụng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa đang bốc cháy trong khay xăng...

Các lực lượng chữa cháy cơ sở tham gia kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP cũng tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả trong Tuần lễ quốc gia về An toàn Vệ sinh lao động - PCCC; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ; tổng kết hoạt động của những mô hình về an toàn PCCC, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong phong trào Toàn dân PCCC… Từ những hoạt động thiết thực trên, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ công nhân viên, thành viên đội PCCC cơ sở… ngày càng được nâng cao, tạo thế trận toàn dân PCCC vững chắc.

MINH PHƯƠNG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông