Tăng cường kỷ cương thu ngân sách để tạo động lực phát triển thành phố

11:03 20/08/2020

Những năm gần đây, số thu ngân sách của Hải Phòng luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mà Tổng cục Thuế và HĐND TP giao. Có được những kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, UBND TP; của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, từ đó tạo ra những bước chuyển biến mang tính đột phá trong công tác thu ngân sách của thành phố, được trung ương và các cấp ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Quyết sách chiến lược

Là trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Hải Phòng không chỉ đóng vai trò trung tâm kinh tế của khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng Duyên hải Bắc bộ mà còn là nhịp cầu thông thương, nối miền Bắc Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh yếu tố vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan du lịch tươi đẹp với nhiều danh lam, thắng cảnh; lực lượng lao động đã qua đào tạo dồi dào với nguồn nhân lực lành nghề, chất lượng cao cùng quyết tâm cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng của chính quyền thành phố đã tạo ra những lợi đặc biệt để Hải Phòng trở thành “cực nam châm” thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Những năm qua, Hải Phòng đạt được những đột phá trong công tác thu ngân sách

Mặc dù hội tụ được nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý tự nhiên cũng như nhân lực như vậy nhưng trước thềm Đại hội 15 Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2015-2020), Hải Phòng mới đạt hạng trung bình trong các địa phương có số thu ngân sách. Ngược dòng thời gian, cần phải thấy rằng, những năm trước thời điểm năm 2015, thu ngân sách nội địa trên địa bàn Hải Phòng chưa khi nào vượt qua mốc 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu chưa đạt; Kinh tế thành phố chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nhiều dự án lớn, quan trọng chậm tiến độ; Khoa học công nghệ chưa phát huy tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế-xã hội…

Trên cơ sở đó, thành phố đã đề ra những mục tiêu cụ thể sẽ quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 như: Tăng trưởng GDP đạt bình quân 10,5%/năm. Trong đó tỷ trọng GDP nhóm ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và nông - lâm - ngư nghiệp đạt tương ứng 57% ; 37,7% và 5,3%. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng bình quân 14%/năm. Sản lượng hàng hoá thông qua cảng trên địa bàn đạt 110 triệu tấn.

Về đầu tư, thành phố cũng chủ trương: "Chỉ chọn lựa nhà đầu tư có đủ năng lực về tài chính, năng lực quản lý, nhập thiết bị hiện đại vào sản xuất - kinh doanh". Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đạt trên 80.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 20.000 tỷ đồng. Đồng thời ban hành những giải pháp để đạt mục tiêu trong giai đoạn 2015 - 2020. Trong đó tập trung vào công tác nhân sự, cải cách hành chính, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng... Đây chính là những điểm mấu chốt được đánh giá vô cùng quan trọng mà Nghị quyết đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra sẽ tạo tiền đà cho công tác thu ngân sách của Hải Phòng bứt phá trong thời gian tiếp theo…

Năm 2016 là năm đầu tiên Hải Phòng chọn “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” là chủ đề hành động của thành phố. Đây là lựa chọn mang tính chiến lược, một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Việc lựa chọn chủ đề năm nhằm thống nhất cơ bản về mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Kế thừa kết quả đạt được, chủ động phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục tái cơ cấu các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế thành phố. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị và bảo vệ môi trường. Phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các cấp, các ngành; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường phòng, chống tham nhũng; đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện chủ đề "Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh", Hải Phòng đã tạo ra đột phá, được đánh giá là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ những năm trước đó. Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố năm 2016 tăng 11,46% so với cùng kỳ năm 2015 và gấp 1,7 lần bình quân chung cả nước. Bước sang năm 2017, thành phố tiếp tục kiên định hướng phát triển này, kết quả tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2017 đạt 119.698 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 14,01%, cao nhất tính từ năm 1994 và cao nhất cả nước. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu nội địa đạt 21.689 tỷ đồng, về đích trước 3 năm so với mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV. Năm 2018, số thu nội địa đạt 21.838,88 tỷ đồng và năm 2019, đạt 27.088 tỷ đồng. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục đặt ra mục tiêu năm 2020 thu ngân sách nhà nước đạt 33.000 tỷ đồng, gấp 2,56 lần so với năm 2015 năm (cuối nhiệm kỳ trước).

Tạo động lực phát triển thành phố

Chính nguồn thu ngân sách đạt khá cộng với nguồn lực đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã khiến kết cấu hạ tầng của thành phố tiếp tục có những phát triển đột phá. Cả thành phố như một “đại công trường” với vô số các dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và hạ tầng giao thông, đô thị. Diện mạo đô thị Hải Phòng được chỉnh trang, nâng cấp và đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại. Hải Phòng thu hút được nhiều dự án có giá trị nguồn vốn cao, có ý nghĩa chiến lược đối với tương lai phát triển của cả khu vực như: Dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast; Trung tâm thương mại Aeon, động thổ là Dự án tổ hợp khách sạn, Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê tại số 4 Trần Phú - cao 70 tầng, công trình Tòa nhà hỗn hợp Dự án Hoàng Huy Sở Dầu cao 37 tầng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển; khởi công các Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh, cầu Dinh; khánh thành các Dự án xây dựng chung cư HH4, Đồng Quốc Bình, công trình bãi tắm nhân tạo Dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, công trình, dự án Khách sạn 5 sao M’Gallery - Cát Bà, Tổ hợp Nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort, Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long...

Từ nguồn thu ngân sách, Hải Phòng đã tái đầu tư cơ sở hạ tầng vật chất đồng bộ, hiện đại.

Bên cạnh đó, với quyết tâm cao và những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo thành phố và các sở ngành, địa phương trong công tác CCHC, CCTTHC, môi trường đầu tư kinh doanh Hải Phòng tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước.

Có thể nói, kinh tế thành phố Hải Phòng có những bước phát triển mạnh mẽ bứt phá không chỉ thể hiện ở diện mạo đô thị thành phố thay đổi từng ngày, từng giờ theo hướng hiện đại, đồng bộ mà còn thể hiện ở việc mức sống của người dân Hải Phòng ngày càng được cải thiện. Vào những dịp lễ tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước và thành phố, mức hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt là từ năm 2016 tới nay, mức hỗ trợ vật chất đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công đều ở mức cao nhất cả nước. Thành phố luôn thực hiện nghiêm túc chế độ đãi ngộ dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ theo đúng chủ trương "Tận tay, đúng kỳ, đủ số". Điều này khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND TP khi phát triển kinh tế luôn đi đôi với nâng cao mức sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, trật trự trị an tiếp tục được quan tâm đầu tư mạnh mẽ.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông