Tăng cường năng lực bảo vệ con người và quản lý thiên tai ở Việt Nam

09:00 24/11/2018

Sáng 22-11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng diễn ra Hội thảo quốc tế Dự án “Tăng cường năng lực bảo vệ con người và quản lý thiên tai ở Việt Nam – Áp dụng cho thành phố Hải Phòng và tỉnh Hòa Bình” (Dự án VietProtection). Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành và GS.TS Nguyễn Xuân Thính – Chủ nhiệm Dự án VietProtection, Khoa Quản lý và Mô hình hóa không gian – Trường Đại học Công nghệ Dortmund đồng chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đánh giá cao việc Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ tổ chức Hội thảo và thực hiện Dự án

Dự án VietProtection nhằm mục đích phát triển các giải pháp ứng dụng trong phòng ngừa, ứng phó và quản lý thiên tai cũng  như hỗ trợ khắc phục thảm họa. Trọng tâm nghiên cứu của dự án bao gồm bão và lũ lụt tại thành phố ven biển (Hải Phòng) và rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở miền núi (tỉnh Hòa Bình).

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng chí cho biết, thành phố có vị trí cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam và là một trong trung tâm nghề cá lớn của cả nước, Hải Phòng cũng là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai bão, lũ và tai nạn, sự cố, đặc biệt là các sự cố về thiên tai trên sông, biển.

Việc phòng chống nguy cơ tác động của thiên tai, bão lũ và ứng phó sự cố đã được thành phố xác định không chỉ đảm bảo an toàn cho người dân và cơ sở vật chất của thành phố mà còn cho cả các tỉnh thành khác trên cả nước.

Nhận thức được nguy cơ và tác động của thiên tai, bão lũ trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng, thành phố Hải Phòng đã và đang tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ứng phó thiên tai và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Việt Nam nói chung cũng như thành phố Hải Phòng nói riêng đang phải đối mặt với các thảm họa thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, khó lường, khó dự báo.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, ngoài việc chuẩn bị tốt hoạt động phòng chủ động, chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo về kế hoạch, phương án và nguồn lực thì việc áp dụng tiến bộ khoa học – công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giảm thiểu tổn thất về người và tài sản.

Các đại biểu tham quan khu vực triển lãm 

Việc Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ tổ chức Hội thảo và thực hiện Dự án nhằm phát triển các giải pháp ứng dụng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thảm họa thiên tai trong điều kiện hoàn cảnh thực tế của các địa phương ở Việt Nam mà cụ thể là đối tượng thiên tai bão, lũ tại khu vực ven biển thành phố Hải Phòng và rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở tỉnh Hòa Bình là hành động thiết thực áp dụng tiến bộ khoa học – công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thông qua hội thảo và thực hiện dự án VietProtection, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố hy vọng những kiến thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu của dự án sẽ được trao đổi, tiếp thu, áp dụng và nhân rộng để nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần bảo vệ và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của các địa phương cũng như cả nước.

Thành phố Hải Phòng sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa liên bang Đức, Ủy ban Dự án VietProtection triển khai hiệu quả dự án này.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích