Tăng cường quan hệ hợp tác Hải Phòng - Hàn Quốc

08:14 27/07/2023

Sáng 26-7, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì tiếp và làm việc với ông Park Byeong-Seug, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, hiện là nghị sỹ Hàn Quốc khóa 21 và đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Hải Phòng. Cùng dự tiếp đoàn có các đồng chí: Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; Lã Thanh tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; lãnh đạo các ngành thành phố liên quan.
Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu tiếp xã giao nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug

Chào mừng nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug và đoàn công tác  tới thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa thành phố Hải Phòng và các đối tác Hàn Quốc được thể hiện trên nhiều lĩnh vực.

 Hải Phòng ghi nhận sự quan tâm, tin tưởng, đồng hành của các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu, xúc tiến, và quyết định đầu tư sản xuất trên địa bàn, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, thiết thực vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đối tác toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và ông Park Byeong-Seug, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc trao quà lưu niệm

 Hiện nay, nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hai bên đã được hiện thực hóa. Hàn Quốc hiện đứng đầu về số dự án và số vốn đầu tư vào thành phố Hải Phòng, với 105 dự án, tổng vốn FDI khoảng 9,97 tỷ USD. Năm 2022, doanh thu đạt 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD, nộp ngân sách 3,57 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 41 nghìn lao động. Hầu hết các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đều có hàm lượng công nghệ cao, hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, thành phố phối hợp rất tốt với Hàn Quốc trong thực hiện các dự án ODA sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc; hợp tác trong giáo dục, đào tạo. Hiện nay, tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ chính được thành phố chọn để giảng dạy trong các trường phổ thông,…

 Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn phía bạn chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng dự án thành lập khu Thương mại tự do, xây dựng thể chế cho khu TMTD với những ưu thế vượt trội thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài; hỗ trợ, giúp đỡ thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo; kinh nghiệm quản trị thành phố. Hải Phòng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các DN Hàn Quốc đầu tư tại Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; ông Park Byeong-Seug cùng các đại biểu tại cuộc làm việc 

Ông Park Byeong-Seug, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bày tỏ ấn tượng rất tốt đẹp khi đến thăm thành phố Hải Phòng, cảm ơn sự hỗ trợ đặc biệt của thành phố với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong những năm qua, tạo điều kiện cho các DN Hàn Quốc đầu tư phát triển SXKD thuận lợi tại thành phố. Nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tin tưởng thời gian tới mối quan hệ, hợp tác giữa hai quốc gia nói chung, giữa Hải Phòng với Hàn Quốc nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng trao đổi liên quan đến những đề xuất của Hải Phòng và mong muốn thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư hiệu quả tại thành phố; hỗ trợ công dân Hàn Quốc thực hiện các thủ tục hành chính khi sang Việt Nam làm việc; đề nghị thành phố sớm thành lập Trường học quốc tế, tạo điều kiện cho con em người Hàn Quốc yên tâm học tập, lao động, sinh sống trên địa bàn thành phố./.

                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông