Tạo môi trường đầu tư ổn định cho doanh nghiệp

15:04 08/10/2017

Với vị trí là một điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, thành phố Hải Phòng hiện nay có khoảng 700 doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài đang hoạt động, với hàng nghìn chuyên gia, người lao động nước ngoài đang sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, để giúp người nước ngoài yên tâm làm việc, cống hiến thì công tác giải quyết các thủ tục liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cấp thị thực, thẻ tạm trú, khai báo tạm trú…có vai trò đặc biệt quan trọng.

Một mặt, đây là cơ sở pháp lý để giúp người nước ngoài yên tâm đến sinh sống, làm việc tại Hải Phòng đúng mục đích nhập cảnh. Mặt khác, điều này cũng giúp cho các cơ quan quản lý, trong đó có Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72-CATP) làm tốt chức năng, vai trò của mình trong công tác nắm tình hình, tham mưu hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định kinh doanh sản xuất, thu hút đầu tư, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

CBCS Đội Quản lý nhập cảnh Phòng PA72 CATP thường xuyên phải cập nhật thông tin, văn bản mới để làm tốt nhiệm vụ được giao

Theo thống kê mới nhất từ Phòng PA72-CATP, vừa qua đơn vị đã tập trung hướng dẫn chuyển đổi khai báo tạm trú trên nền Internet cho 3.081 lượt người nước ngoài đang đăng kí tạm trú tại 219 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây đều là các doanh nghiệp có cơ sơ lưu trú riêng.

Song song với việc hướng dẫn người nước ngoài thực hiện khai báo tạm trú thì các CBCS của Phòng PA72, đặc biệt là Đội Quản lý Nhập cảnh hiện nay cũng đang tích cực tăng cường công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch hướng dẫn và kiểm tra, giúp các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc thực hiện nghiêm Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của NNN cũng như các văn bản hướng dẫn của Bộ Công an, Cục A72.

Trao đổi với PV, Trung tá Hoàng Đình Cảnh, Phó đội trưởng Đội quản lý nhập cảnh - Phòng PA72 cho biết: Thời gian trước kia, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra trường hợp một số doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài không nắm được thông tin, chưa hiểu rõ quy định nên họ thường tìm đến các dịch vụ tư vấn cho lao động nước ngoài ở bên ngoài.

Điều này dẫn đến việc có những dịch vụ tư vấn không chính xác, khiến người nước ngoài không nắm rõ được các quy định của pháp luật Việt Nam, thủ tục giải quyết rườm rà, tốn thời gian. Hoặc trước đây cũng có trường hợp một số doanh nghiệp không làm thủ tục nhập xuất cảnh tại Phòng PA72-CATP mà nộp hồ sơ tại Cục A72-Bộ Công an để xin làm các thủ tục.

Tuy nhiên cho đến nay, sau một thời gian nỗ lực triển khai các biện pháp công tác, Phòng PA72 khẳng định 100% doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Hải Phòng đã trực tiếp đến Phòng Quản lý XNC CATP để nộp hồ sơ. Đơn vị cũng tiếp nhận tất cả các loại hồ sơ mà doanh nghiệp phải thực hiện tại Cục A72-Bộ Công an như: hồ sơ duyệt nhân sự, cấp thị thực cho lao động nước ngoài sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử…. Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng PA72 đã cấp thị thực, gia hạn tạm trú và cấp thẻ tạm trú cho trên 3.248 lượt người nước ngoài đến Hải Phòng.

Theo Đội Quản lý nhập cảnh, để có những kết quả tốt như trên, đơn vị đã chủ động liên hệ Sở Kế hoạch đầu tư, các Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế danh sách các doanh nghiệp đang hoạt động và đang làm thủ tục cấp phép để chủ động phân công cán bộ phụ trách theo dõi. CBCS của đội phải làm việc trực tiếp với bộ phận nhân sự các doanh nghiệp để nắm tình hình. Đồng thời tùy theo đặc điểm tình hình của từng cơ quan doanh nghiệp để có những biện pháp tham mưu, hướng dẫn phù hợp.

Đặc biệt, Đội Quản lý nhập cảnh còn trích một số quy định quan trọng của Luật nhập xuất cảnh liên quan đến lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp, sau đó phân công CBCS dịch các quy định này thành 3 thứ tiếng phổ biến là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn Quốc để tuyên truyền, hướng dẫn đến tận từng doanh nghiệp. Việc tuyên truyền hướng dẫn giúp các doanh nghiệp thực hiện đúng theo luật, qua đó chủ động trong công tác quản lý, hạn chế việc các doanh nghiệp do không hiểu luật mà sử dụng người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch vào làm việc, hoặc chưa trực tiếp duyệt nhân sự.

Có thể thấy, công tác phối hợp chặt chẽ đã giúp cho Phòng PA72 tạo được mối quan hệ, sự tin cậy, gắn bó chặt chẽ của các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Hải Phòng như: Công ty TNHH Quốc tế Vĩnh Chân Việt Nam; Công ty TOA Corporation Nhật Bản; Công ty TNHH VSIP Hải Phòng…đã gửi thư cảm ơn đến Phòng PA72.

Đáng chú ý như Công ty TOA Corporation Nhật Bản, là nhà thầu chính gói thầu số 10 Dự án xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) cho biết: “Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Phòng Quản lý XNC CATP Hải Phòng đã phối kết hợp cùng công ty chúng tôi trong thời gian qua, nhiều lần cử cán bộ đến công ty chúng tôi làm việc để hướng dẫn, phổ biến thực hiện Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú cùng các quy định pháp luật khác có liên quan. Giúp lãnh đạo, chuyên gia, lao động nước ngoài về có thể sinh sống và làm việc tại công ty nhanh chóng và thuận lợi”.

Hay như Công ty TNHH VSIP Hải Phòng cũng nhấn mạnh: công tác bảo đảm ANTT của CATP nói chung và công tác hướng dẫn, giải quyết các thủ tục NXC của Phòng PA72 nói riêng đã giúp Khu công nghiệp VSIP từ khi khai trương và đi vào hoạt động đến nay đã thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, sản xuất, phát triển và chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích