Tập huấn quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu

20:04 14/12/2019

Sáng 14/12, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Xuất xứ hàng hóa (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương); các sở, ngành và hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) được ký vào ngày 30/6/2019. Đây là hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU).

 Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) Trịnh Thị Thu Hiền giới thiệu quy tắc ứng xử trong EVFTA

EU được đánh giá hiện là một trong những đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 đạt 55,89 tỷ USD. Khi hiệp định được ký kết, trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, gần như toàn bộ 100% biểu thuế và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn (tối đa là 7 năm từ thời điểm thực thi Hiệp định). Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các Hiệp định FTA mang lại.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) Trịnh Thị Thu Hiền và các chuyên viên Phòng xuất xứ hàng hóa hướng dẫn, thảo luận các nội dung về tra cứu Nghị định thư quy tắc xuất xứ tại EVFTA; Giới thiệu quy tắc xuất xứ trong EVFTA; Cơ chế chứng nhận và xác minh xuất xứ trong EVFTA; Quy tắc cụ thể mặt hàng trong EVFTA; So sánh quy định xuất xứ EVFTA với GSP, CPTPP, ASEAN+; Hướng dẫn trả lời bộ câu hỏi và chuẩn bị hồ sơ xác minh xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu… Qua đó nhằm hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nắm bắt và tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định; nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập sâu rộng của ngành Thương mại Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông