Tập trung đôn đốc, truy thu các doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn, kéo dài

11:12 10/11/2018

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam - Tổ trưởng Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thương mại, du lịch - tại cuộc họp bàn giải pháp tăng cường thực hiện công tác chống thất thu ngân sách nhà nước 2 tháng cuối năm 2018 vào chiều 9-11.

Theo báo cáo, 10 tháng qua, tổ công tác đã bám sát các doanh nghiệp nợ đọng để đôn đốc thu nộp kịp thời. Kết quả đã có 213 doanh nghiệp nộp thuế nợ đọng vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền là 61,905 tỷ đồng.

Tổ đã thanh tra 2 doanh nghiệp, truy thu tiền thuế và phạt 2,132 tỷ đồng. Thực hiện kiểm tra tại bàn với 100% doanh nghiệp và ban hành 14 quyết định kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp. Tổng số tiền truy thu và xử lý phạt vi phạm là 2,389 tỷ đồng.

Tổ cũng đã tăng cường rà soát đối với nhóm các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch dịch vụ nhưng mới chỉ làm được ít doanh nghiệp nên số thuế tăng thu chưa cao.

Đồng thời rà soát các doanh nghiệp kinh doanh khối dịch vụ để xác định lại các khoản ưu đãi, thời gian ưu đãi. Trong 10 tháng, tổ đã chỉ đạo Cục Thuế thành phố triển khai các biện pháp thanh, kiểm tra để tăng thu ngân sách nhà nước 179,6 tỷ đồng…

Tại cuộc họp, các thành viên tổ công tác đã tập trung phân tích, tham vấn các giải pháp khả thi trong việc thu thuế nhà hàng, khách sạn, thuế môi trường, taxi; đề ra các phương án tăng cường phối hợp liên ngành nhằm xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng…

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Để góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách mà thành phố đề ra là nhiệm vụ rất nặng nề vì thời gian từ giờ đến cuối năm không còn nhiều.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Cục Thuế thành phố chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành chức năng phối hợp, tập trung đôn đốc, truy thu các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế, nhất là các doanh nghiệp nợ đọng lớn, kéo dài. Tăng cường kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp vận tải, taxi, nhà hàng, khách sạn.

Đồng thời tổ cần đẩy mạnh công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, quyết tâm không để nợ mới phát sinh. Đôn đốc chống nợ đọng, nhất là các doanh nghiệp báo lỗ lớn kéo dài nhiều năm nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất.

Áp dụng các biện pháp cưỡng chế mạnh như thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; tham mưu với UBND thành phố để có biện pháp thu hồi đất, kê biên tài sản, phương tiện, thu hồi đăng ký kinh doanh. Xử lý triệt để đối với các đơn vị đã áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế phải tăng cường công tác kiểm tra tại địa bàn; thanh, kiểm tra, phân loại doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế đưa vào diện thanh, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn hành vị gian lận, trốn thuế. Tiếp tục rà soát và giám sát, đôn đốc những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp vãng lai kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng...

Hàng tháng rà soát các doanh nghiệp mua bán sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp. Đồng thời rà soát các đơn vị có khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để đề xuất các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm tăng thu, chống nợ đọng ngân sách nhà nước...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích