Tập trung giải quyết dứt điểm việc hoàn trả tạm ứng tiền GPMB, TĐC Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

18:04 08/09/2017

Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài 8 năm (từ 2007-2015), đến sau gần 2 năm đưa vào khai thác nhưng việc quyết toán chi phí (GPMB), tái định cư (TĐC) Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn chưa xong do vướng mắc hồ sơ chi….

Theo Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) – Đơn vị chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải phòng, đến ngày 25-4-2017, tất cả các Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, TĐC (là UBND các quận, huyện) đều đã phê duyệt quyết toán chi phí GPMB, TĐC.

 

Tuy nhiên đến nay, công tác quyết toán chi phí GPMB, TĐC (đặc biệt là hoàn trả VIDIFI tiền xây dựng các khu TĐC do đã tạm ứng) cho dự án vẫn chưa hoàn thành.

Trong đó, vướng mắc lớn nhất là việc đối chiếu hồ sơ hoàn tạm ứng giữa các Chủ đầu tiểu dự án GPMB, TĐC quận, huyện với Ngân hàng phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng và VIDIFI.

Cụ thể, số tiền quận Hải An đã tạm ứng là 45,671 tỷ đồng, đến nay phía ngân hàng chấp nhận hồ sơ giải ngân hợp lệ là 44,128 triệu, đạt tỷ lệ 97%. Quận Dương Kinh số tiền đã tạm ứng là 350,014 tỷ đồng, hồ sơ ngân hành chấp nhận là 280 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 80%. Huyện Kiến Thụy tạm ứng 183 tỷ đồng, được ngân hàng chấp nhận hồ sơ đầy đủ 173 tỷ đồng, đạt 95%.

Riêng huyện An Lão đã tạm ứng 544,189 tỷ đồng và đã được ngân hàng chấp nhận 266,679 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thấp nhất với gần 50%. Số còn lại chưa được chấp nhận là do vướng mắc trong hồ sơ thanh toán không hợp lệ theo quy định quản lý tài chính và chi trả GPMB.

UBND thành phố liên tiếp ra 5 văn bản (số 3071/UBND-GT ngày 31-5-2017; số 3737/ UBND-GT ngày 28-6-2017; số 4084/UBND-GT ngày 11-7-2017; số 2906/VP-GT ngày 14-7-2017 và số 4580/UBND-GT ngày 28-7-2017) đôn đốc, thúc giục việc này.

Sáng 7-9, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về công tác quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng các khu tái định cư (TĐC) thực hiện Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã kết luận (ảnh).

Mặc dù thành phố đã thành lập Tổ công tác giải quyết bao gồm chuyên viên của các sở, ngành liên quan, Chi nhánh ngân hàng  để phối hợp với UBND quận, huyện giải quyết nhưng công việc để chậm trễ, không đạt yêu cầu, không có thông tin báo với lãnh đạo UBND thành phố. Văn phòng UBND thành phố chưa làm tròn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thực hiện nội dung kết luận chỉ đạo tại cuộc họp trước.

Việc này để kéo dài quá lâu và việc phối hợp giải quyết trong thời gian vừa qua giữa các cơ quan có trách nhiệm, địa phương là không tốt, không hiệu quả. Đề nghị các cơ quan, địa phương kiểm tra lại việc thực hiện các nội dung kết luận của UBND thành phố; rút kinh nghiệm về việc để chậm.

Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Xuân Bình nói rõ qua điểm của thành phố là giải quyết dứt điểm việc hoàn trả tạm ứng tiền GPMB, TĐC dự án một cách quyết liệt, nhanh nhất.

Do đó, đến ngày 10-9, Tổ công tác của thành phố phối hợp với Văn phòng UBND thành phố rà soát, báo cáo những việc cần phải chỉ đạo để làm dứt điểm. Nội dung báo cáo này sẽ được đưa ra bàn trước cuộc họp giao ban tuần để lãnh đạo UBND thành phố quyết định và thực hiện.

Các địa phương đã có hồ sơ quyết toán ở ngân hàng thì phải thực hiện ngay việc đối chiếu chứng từ những khoản chi mà phía ngân hàng chưa chấp nhận. Chi nhánh ngân hàng và chủ đầu tư VIDIFI xem xét vận dụng tối đa, tạo điều kiện cho các địa phương trên nguyên tắc bảo đảm pháp luật.

Thời gian chốt cuối cùng là đến ngày 20-9 Ngân hàng phát triển Việt Nam -  Chi nhán Hải Phòng và VIDIFI phải có báo cáo với UBND thành phố về các nội dung đã giải quyết, đã chấp thuận; nội dung chưa chấp nhận và biện pháp xử lý giải quyết vướng mắc.

Liên quan đến các nội đề nghị của UBND quận, huyện như cho đấu giá các lô đất TĐC thuộc dự án còn thừa, chuyển đổi mục đích sử dụng xen kẹt… Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình chỉ đạo, sau 3 ngày (đến ngày 10-9), địa phương có văn bản kiến nghị cụ thể. Nội dung kiến nghị liên quan đến các sở, ngành nào phải hướng dẫn thực hiện ngay khi đã có đủ căn cứ hoặc báo cáo UBND thành phố quyết định.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông