Tập trung giải quyết vướng mắc mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL10

17:21 07/01/2016

 

 

...
...

Sáng 6-1, đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan (An Dương) - cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) theo hình thức hợp đồng BOT. Lãnh đạo các sở ngành, địa phương hữu quan cùng dự.

Theo đại diện Công ty TNHH Tasco Hải Phòng (chủ đầu tư dự án), đến nay, dự án đã được bàn giao 26km trong tổng số gần 30 km toàn tuyến, bằng khoảng 70% mặt bằng. Trong đó chủ yếu là diện tích đất nông nghiệp và đất công, vướng mắc còn tồn tại thuộc diện tích đất ở. Diện tích còn lại đang được các địa phương  kiểm đếm, lên trích lục nguồn gốc và phương án giá đất.

Về thi công, nhà thầu đã triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, những phần mặt bằng sạch. Trong đó, một số đoạn tuyến đã hoàn thành được các lớp nền đường như: base, subbase, cọc khoan nhồi. Theo chủ đầu tư và cơ quan tư vấn, tiến độ này chưa như mong đợi và chưa đúng với tiềm năng của chủ đầu tư. Lý do là công tác phối hợp di chuyển các công trình ngầm, nổi của các đơn vị chủ quản còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Tại cuộc họp, Chủ đầu tư kiến nghị, việc di chuyển nhanh các công trình ngầm nổi, GPMB sạch, đặc biệt là loại đất ở phải được thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt hơn. Hiện nay nhà thầu dừng thi công để chờ mặt bằng sạch gây ra những tổn thất nhất định cho cả chủ đầu tư và đơn vị thi công. 

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các địa phương và trong công tác GPMB, đặc biệt là công tác tổ chức thi công dự án. Tuy nhiên, tình trạng mặt bằng dù đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể thi công liên tục vì vướng công trình hạ tầng thiết yếu (điện, nước, cáp quang) là không thể chấp nhận. Hiện trạng nói lên ý thức tự giác của các bên liên quan trong phối hợp di dời công trình thiết yếu là kém hiệu quả, có tư tưởng cho rằng đây là dự án BOT nên bỏ mặc chủ đầu tư và địa phương.

Thi công mở rộng QL10 đọa thuộc huyện Thủy Nguyên
Thi công mở rộng QL10 đọa thuộc huyện Thủy Nguyên

Do đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố về sự phối hợp di dời công trình hạ tầng thiết yếu, giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Để đảm bảo giao thông trên tuyến dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chủ đầu tư cần chủ động phương án thi công, tạm dừng các thiết bị và hoạt động chuyên chở vật liệu trên tuyến, đồng thời thu dọn công trường trước ngày 23 tháng Chạp năm Ất Mùi. Trước mắt, cùng với công tác thi công, nhà thầu tăng cường các phương án đảm bảo giao thông trên tuyến an toàn, thông suốt, phục vụ Lễ hội kỷ niệm 430 năm ngày mất của Trạng trình Nguyễn Bỉnh khiêm.

Về những kiến nghị của nhân dân, đồng chí Lê Thanh Sơn giao Sở Tài Nguyên & Môi trường rà soát cơ chế, chính sách, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác GPMB; chủ đầu tư các công trình điện của các huyện có trách nhiệm chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành hoàn thiện thủ tục  di chuyển các công trình trên tuyến, trong đó ưu tiên  di chuyển trước công trình điện thuộc địa bàn huyện An Dương. Các công trình nước, viễn thông cũng phải nhanh chóng di chuyển, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích