Tập trung huấn luyện kỹ năng phòng, chống cháy, nổ cho thuyền viên

08:19 20/08/2020

Những năm trước đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt các vụ cháy tàu, chủ yếu là tàu lưu trú. Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy tàu đa số đều do chập cháy điện, sử dụng khí gas không an toàn, nhất là do hệ thống đường dây dẫn điện tàu vỏ gỗ rất khó kiểm tra, giám sát nên các vụ cháy xảy ra âm ỷ từ bên trong; Đến khi bùng phát ra ngoài trở thành đám cháy lớn thì khó có thể cứu chữa, dập tắt…

Công an quận Đồ Sơn tuyên truyền công tác phòng cháy cho các thuyền viên. Ảnh: Hải Ngân

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy thực tế hầu hết các tàu gỗ đã cũ được hoán cải, nâng cấp hoặc bọc vỏ composit nhưng bản chất vẫn là tàu vỏ gỗ. Lớp thân vỏ, cách âm, cách nhiệt làm bằng vật liệu dễ cháy, cộng thêm hệ thống điện trong tàu đã cũ cho nên nguy cơ chập cháy rất cao. Tàu vỏ gỗ còn có hệ thống điện phức tạp, phụ tải tiêu thụ điện lớn, khả năng chống cháy, chống chìm, chịu va đập thấp hơn so với tàu vỏ thép.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tuyên truyền lưu động; phối hợp thực tập nhiều phương án chữa cháy… để mỗi thủy thủ, thuyền viên thuần thục các kỹ năng xử lý sự cố, là một tuyên truyền viên PCCC, không chỉ cho du khách mà còn đối với gia đình và xã hội.

Công tác kiểm tra, phúc tra được đơn vị tiến hành thường xuyên theo quy định, bảo đảm sát sao nhất với hoạt động của doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp loại bỏ hoàn toàn các bình chữa cháy cũ, hết hạn sử dụng, thay thế bình bột chữa cháy đã được dán nhãn tự kiểm tra, để thủy thủ cập nhật thông tin định kỳ; các tàu lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét đúng quy định.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn thuyền viên sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

Đặc biệt, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CAQ Đồ Sơn, Trung tâm Dịch vụ và Phát triển Du lịch Đồ Sơn đã xây dựng và triển khai mô hình “Bến tàu Trung tâm du lịch tự quản an toàn về ANTT - PCCC và CNCH” tại bến tàu du lịch Nam Đồ Sơn.

Mô hình được triển khai nhằm phát động sâu rộng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tích cực chủ động phòng ngừa, hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông