Tàu Ever Given vẫn chưa thể tiếp tục hải trình sau khi giải cứu

21:38 31/03/2021

Mặc dù đã được giải phóng khỏi kênh đào Suez song “siêu tàu” chở hàng Ever Given vẫn phải chờ đánh giá từ các chuyên gia xem liệu có đủ điều kiện để tiếp tục hải trình hay không.

Theo trang mạng Business Insider, hiện tàu Ever Given được neo đậu tại hồ nhân tạo Great Bitter bên ngoài kênh đào Suez. Giới chức đang thực hiện công tác kiểm tra xem tàu có đủ điều kiện để tiếp tục hải trình và nên làm gì với hàng hóa trên đó.

Trước đó, vào ngày 29/3, tàu chở hàng Ever Given nặng 220.000 tấn dài 396 m đã được giải cứu sau khi mắc kẹt trên kênh đào Suez 6 ngày, dẫn đến sự cố tê liệt giao thông trên tuyến huyết mạch hàng hải này của thế giới.

Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một tuyên bố cùng ngày, công ty sở hữu con tàu, Evergreen, cho biết tàu sẽ được kiểm tra để xem có thể tiếp tục lộ trình như kế hoạch tới Rotterdam (Hà Lan) hay không.

Tàu Ever Given có thể chở theo 20.000 container vận chuyển. Theo Trung tướng Osama Rabie - người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), không có container nào bị hư hại.

"Theo kết quả kiểm tra ban đầu, con tàu sẵn sàng cho việc di chuyển hạn chế và không một container nào bị hư hại, nhưng những cuộc kiểm tra tiếp theo sẽ cung cấp kết quả chính xác hơn”, Trung tướng Rabie nói.

Trong trường hợp tàu Ever Given không thể tiếp tục hải trình, các nhà chức trách chưa công bố sẽ làm gì tiếp theo đối với con tàu. Việc xử lý hàng hóa mà tàu mang theo cũng sẽ là một quy trình hết sức phức tạp và mất nhiều công sức. Trong khi đó, thủ thủ đoàn của tàu đang phải đối mặt với lệnh bắt giữ của Ấn Độ.

Cũng theo SCA, việc giải quyết tình trạng ùn tắc tại kênh đào Suez với trên 400 tàu đang chờ đi qua sẽ mất ít nhất 3 ngày.

Trong khi đó, giới chức đã tiến hành điều tra về nguyên nhân khiến tàu bị mắc kẹt. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã nhận được máy ghi dữ liệu hành trình của con tàu để xác định nguyên nhân.

Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, tàu Ever Given mang cờ Panama bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích